Văn Quyến – Công Phượng: Từ quá khứ đến hiện tại

08:54 Chủ nhật 07/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Một chàng trai chỉ mới 19 tuổi, đã vượt mặt những tài năng triệu đô của nền bóng đá Australia phát triển vượt bậc hơn ta rất nhiều, để ghi một bàn thắng vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Anh là Công Phượng. Cái tên ấy, trong ngày hôm qua và những ngày sắp tới đây, chắc chắn sẽ còn được tìm kiếm nhiều hơn nữa trên Google…

Tuy nhiên trong hằng hà sa số các trang mạng ấy, có khi nào ta vô tình bắt gặp cái tên Văn Quyến? Cũng sinh ra trên mảnh đất Nghệ An khốn khó, cũng phá lưới Trung Quốc, Hàn Quốc lừng danh khi chưa bước qua tuổi 20. Thế nhưng những cám dỗ của cuộc đời đã đưa Quyến vào một ngã rẻ không mong muốn. Theo quan điểm của tôi, trước khi đôi chân ma thuật của Công Phượng vượt qua 6 cầu thủ của Australia và sút bóng thần sầu, không ai trên mảnh đất hình chữ S này có thể làm rung động tất cả mọi người dân Việt Nam nhiều như Văn Quyến. Có thể người ta ghi vào sử sách pha đánh đầu của Công Vinh như một đỉnh cao của bóng đá Việt Nam. Song, phải thừa nhận rằng, chỉ với Việt Nam của thời Văn Quyến, ta mới vượt qua được tất cả những giới hạn của cảm xúc và cả những trận thắng để đời.

Nguyễn Công Phượng, người từ lâu được mệnh danh là “Messi Việt Nam”

Không ai tin rằng, một Việt Nam nhỏ bé có thể đánh bại một Hàn Quốc hùng mạnh với lứa cầu thủ từng đứng thứ tư thế giới. Ấy thế mà có một chàng trai đã làm đảo lộn mọi dự đoán. Anh chính là Văn Quyến. Sau trận đấu đó, các trang báo của thế giới đã đi tìm Văn Quyến là ai. Đương nhiên, dẫu ghi bàn vào lưới Hàn Quốc thì Quyến vẫn là một đứa trẻ chăn trâu, lớn lên bằng ước mơ chơi bóng mà thôi.

Để đến hôm nay, các trang mạng điên đảo với những ảnh chế, những lời có cánh dành cho một cầu thủ cũng xuất thân từ đất Nghệ, cũng kĩ thuật, điệu đà không thua gì Văn Quyến. Anh tên là Nguyễn Công Phượng, một thành viên của học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG. Nói thế cũng hơi thừa vì người hâm mộ ai chẳng biết, nhưng cũng phải nói. Bởi chính ở chỗ này sẽ là bước ngoặt cho cuộc đời của Công Phượng. Để những ước mơ hoài bảo của cha mẹ em, thầy cô giáo của em và cả người dân Việt Nam nữa sẽ không còn bị dang dở như những ngày buồn ở Philipines năm nào.

Văn Quyến là cảm xúc của quá khứ. Công Phượng là tương lai. Cái tương lai ấy sẽ vượt lên trên cảm xúc của quá khứ không là một câu hỏi không dễ trả lời. Nhưng, người ta có cơ sở để tin tưởng vì Công Phượng của hôm nay, khác rất nhiều so với Quyến của trước kia. Ngày trước, Quyến được lớn lên trong một môi trường được dạy bóng đá chứ chưa được dạy về bài học làm người. Trên thực tế, chẳng có công tác đào tạo trẻ nào của ta không quan tâm đến điều này. Nếu có thì những vụ lùm xùm bán độ năm qua chẳng xả ra.

Công Phượng thì khác, anh được trưởng thành từ bé trong một môi trường có thể nói là cực kì chuyên nghiệp. Được học tiếng nước ngoài, làm việc với các huấn luyện viên đẳng cấp quốc tế, quan trọng nhất là học được tư duy đá bóng chuyên nghiệp của người Anh. Đây là cái mà khi xưa Văn Quyến không có được.

Giờ đây, để so sánh ai hơn ai thật là khó và cũng chẳng nên vì hoàn cảnh, xuất phát điểm của mỗi người mỗi khác. Tuy nhiên, nhìn cái cách mà U19 Việt Nam nhiệt tình giúp cầu thủ Mabil của Australia khỏi chuột rút, tôi tin rằng, đó mới là bài dạy hay nhất của bóng đá. Các cầu thủ, ngoài chơi bóng giỏi, còn phải là một tấm gương cho những người khác noi theo. Bởi anh là người của công chúng. Với Arsenal JMG, U19 của chúng ta đang đi đúng hướng.

Văn Quyến là quá khứ, Công Phượng là hiện tại, là tương lai. Cái tương lai ấy thật đáng chờ đợi…

Quốc Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục