Van Persie xuất sắc hơn “huyền thoại” Alan Shearer

23:27 Thứ hai 02/01/2012

Robbin Van Persie khép lại năm 2011 với 35 bàn thắng, và anh không thể xô đổ kỷ lục 36 bàn thắng ghi trong 1 năm mà Alan Sheare lập vào năm 1995. Nhưng xét chi tiết, thành tích ghi bàn của tiền đạo người Hà Lan còn tốt hơn huyền thoại người Anh…

Sau trận đấu với QPR vào ngày cuối cùng của năm 2011, trận đấu mà Arsenal đã vượt qua tân binh của Premier League năm nay bằng bàn thắng duy nhất của Van Persie, HLV Arsene Wenger đã tỏ ra đầy tiếc nuối, khi cậu học trò cưng của ông đã không thể xô đổ kỷ lục 36 bàn thắng trên mùa của huyền thoại Alan Shearer. Tuy nhiên, đó chỉ là về mặt con số, xét một cách chi tiết, tiền đạo người Hà Lan đã vượt qua kỷ lục mà cựu tiền đạo của Blackburn Rover và Newcastle đã lập nên 17 năm về trước.

Năm 1995, Alan ghi được 36 bàn thắng qua 42 trận đã đấu. Sở dĩ anh thi đấu nhiều trận như vậy là bởi ở mùa giải 1994-1995, Premier League vẫn còn tới 22 đội tham dự và phải bước sang năm sau đó (1995-1996), giải đấu này mới rút xuống còn 20 đội như hiện nay. Tính theo tỷ lệ ghi bàn qua mỗi trận đấu, Shearer đạt 0.86 bàn/trận đấu, còn kém hơn chút ít so với hiệu suất 0.87 bàn/trận của Thierry Henry, người đã ghi 34 bàn thắng trong 39 trận thi đấu trong năm 2004.

Hiệu suất ghi bàn của Van Pesie tính trên 1 năm đang đứng đầu PL

Đối với Van Persie, năm vừa qua anh thi đấu 36 trận, chia theo tỷ lệ, tiền đạo người Hà Lan đạt hiệu suất 0.97 bàn/trận. Cả Henry hay Shearer có thể tự hào về con số thống kê bàn thắng mà họ có được, nhưng nếu nhìn vào hiệu suất của Van Persie chắc chắn họ phải nghiêng mình thán phục trước “kỳ tích” giữ được phong độ đỉnh cao của tiền đạo thuộc lớp đàn em.

Thành tích của Van Persie còn đáng trân trọng hơn, bởi việc giữ được phong độ trong khoảng thời gian dài đối với những con người như Shearer hay Henry dường như dễ hơn với anh. Shearer nổi tiếng là một tiền đạo có lối chơi mạnh mẽ và tràn đầy thể lực, trong khi đó Henry lại luôn là người tỏ ra khôn ngoan trong các pha tranh chấp. Cả hai tiền đạo này, rất ít khi gặp chấn thương. Còn Van Persie, anh luôn phải vật lộn với các chấn thương, tưởng như có thời điểm anh phải bỏ dỡ sự nghiệp quần đùi áo số.

Người hâm mộ từng gọi anh là tiền đạo có đôi chân thủy tinh. Đó là một minh chứng để thấy rằng đối với một tiền đạo như vậy thì việc giữ gìn phong độ ổn định cả một năm quả là một việc không dễ dàng. Bên cạnh đó cũng phải thấy rằng, thành tích mà Shearer hay Henry trước đây lập nên đều có sự “giúp đỡ” cật lực từ các đồng đội. Sự trợ giúp ấy lớn hơn rất nhiều sự hỗ trợ mà tiền đạo người Hà Lan đang nhận được từ “Pháo thủ”.

Shearer thăng hoa ở mùa 1994/95 có công không nhỏ từ các đồng đội

Mùa giải 1994-1995 là mùa bóng mà Blackburn Rover giành danh hiệu vô địch. Tất nhiên, để giành ngôi vô địch của giải đấu này không thể nói chỉ trông chờ vào một vài cầu thủ. Mùa bóng đó “Hoa hồng” đã có một dàn cầu thủ chất lượng tốt, đồng đều. Điều đó cũng có nghĩa, Shearer – tiền đạo mũi nhọn của đội bóng này đã có được một nền tẳng tốt để thăng hoa.

Tương tự như Shearer, Henry lập nên kỳ tích 34 bàn thắng/mùa cũng là năm mà Arsenal thăng hoa mạnh mẽ. Mùa giải 2003/2004, “Pháo thủ” bất khả chiến bại cả mùa và giành ngôi vô địch. Chỉ nhìn vào kỳ tích trên của Arsenal cũng đủ thấy chiều sâu của đội bóng này ở mùa giải đó, và đương nhiên, sự chói sáng của Henry cũng có phần đóng góp từ các đồng đội.

Trường hợp của Van Persie lại khác hẳn. Sau một mùa Hè sôi động để mất hàng loạt các cầu thủ trụ cột, Arsenal, một đội bóng đã trắng tay từ năm 2005 đến nay thậm chí còn bị đánh giá là không đủ sức để chinh phục tốp 4 của mùa giải năm nay. Thực sự những sự bổ sung của đội bóng này cũng cho thấy chất lượng giảm sút. Arteta có tài, nhưng không thể sánh được với Fabregas, Gervinho cũng sẽ mất rất lâu nữa để đạt được đẳng cấp như Nasri.

Wenger thật may mắn khi tài năng của V.Persie thăng hoa đúng thời điểm

Đúng là sự sa sút về chất lượng đội hình khiến Arsenal có những trận đấu chệch choạc, nhưng may mắn họ có Van Persie, người đã đều đặn nổ súng tới 17 bàn thắng trong 19 trận đấu vừa qua của mùa giải năm nay để đưa “Pháo thủ” giành vị trí thứ 4 ngay trước ngưỡng cửa của năm mới. Có thể nói chính tiền đạo người Hà Lan đang kéo đội chủ sân Emirates bước qua các khó khăn chứ không phải đội bóng này tạo ra một bệ phóng tốt để tài năng của anh thăng hoa.

Sẽ thật khó có thể khẳng định, sự trở lại của Henry trong 2 tháng tới, hay những bản hợp đồng mới mà Wenger đang nhăm nhe đưa về tại kỳ chuyển nhượng mùa Đông này sẽ giúp Arsenal mạnh mẽ hơn. Và liệu họ có kết thúc giai đoạn trắng tay đã gần bước sang năm thứ 7 hay không? Tuy nhiên, đó là chuyện của cuối mùa giải. Còn giờ đây, ít nhất, “Pháo thủ” cũng phải cảm ơn rằng, họ may mắn có một ngôi sao trong đội hình mang tên Van Persie.
Vĩ Giang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục