Van Persie ra mắt lặng lẽ: Sẽ không có cặp bài trùng Ro-Roo

14:20 Thứ tư 22/08/2012

22 phút ngắn ngủi là chưa đủ để kết luận về hiệu quả trong màn ra mắt của Robin van Persie ở Arsenal, nhưng nó cũng làm hé lộ một vài vấn đề cần khắc phục để đội bóng áo đỏ có thể tận dụng van Persie một cách hiệu quả nhất.

HLV Alex Ferguson phát biểu trên kênh Skyport rằng Manchester United đã không khai thác hết khả năng của van Persie, vì “chơi xung quanh anh quá nhiều và không cho thấy đủ sự ăn ý”. Sự thiếu ăn ý xuất phát từ đâu? Khi tiền đạo người Hà Lan vào sân, anh chưa được trao đủ cơ hội dứt điểm, một phần vì quỹ thời gian không còn nhiều, một phần vì anh chưa được hưởng “chế độ” ưu đãi đặc biệt về cơ hội như khi còn chơi ở Arsenal.

Cách chơi một tiền đạo trong sơ đồ 4-2-3-1 thường thấy ở Arsenal khác rất nhiều với hệ thống 4-3-1-2 mà M.U đã sử dụng khi tung van Persie vào sân chơi cặp với Wayne Rooney. Hệ thống thứ nhất là một hình thức điểm hỏa tập trung, còn hệ thống thứ hai là chia sẻ để tạo ra cơ hội dứt điểm. Rooney và van Persie là hai tiền đạo hàng đầu Premier League vào thời điểm này, nhưng họ chưa có được sự ăn ý ở hình, và cả hai vẫn chưa thay đổi được ý thức về thói quen tấn công.

Van Persie và Rooney sẽ khó được đá cặp trên hàng công M.U- Ảnh Getty

Van Persie hiện tại sẽ phát huy tối đa khả năng nếu anh được “phục vụ” một cách tối đa, thay vì phải xây dựng lối chơi và tạo ra cơ hội cho các đồng đội. Arsenal mùa trước thực hiện rất nhiều pha đan bóng ở giữa sân, nhưng tất cả nhằm mục đích tạo ra sự xáo trộn và trao khoảng trống cho van Persie. 90% những đường chuyền cuối cùng của họ cũng hướng đến tiền đạo người Hà Lan, và anh tỏ ra rất thoải mái trong việc chuyển hóa cả những cơ hội ở trạng thái rất khó khăn.

Nhưng để hình thành một cặp tấn công với đối tác là Rooney thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Chúng ta khó có thể trông chờ vào một cặp bài trùng kiểu Cole – Yorke, tung hứng, tạo cơ hội cho nhau và ghi bàn. Rooney hiện tại phù hợp với lối chơi lùi sâu nhận bóng và kiến tạo, hơn là đá gần khung thành và là một đối tác ngang hàng về mặt vị trí với van Persie.

Tất nhiên, nó dẫn đến hệ quả logic là Rooney chơi lùi xuống trong sơ đồ 4-2-3-1 và nhường vị trí chơi cao nhất cho van Persie, một hệ thống tương tự Arsenal mùa trước. Nhưng thói quen chơi bóng của M.U vốn khác biệt rất nhiều so với Arsenal, từ nhịp độ thi đấu (Arsenal chơi khá nhanh, còn M.U thường chỉ bất thần tăng tốc khi đối phương sơ hở), phương pháp tấn công (Arsenal chủ yếu sử dụng những đường ban ngắn và trung bình, tập trung các hướng công phá ở trung lộ, còn M.U sẵn sàng chơi bóng dài và tập kích ở biên với mật độ cao) và cả nguy cơ xung đột của những cái tôi (ở Arsenal, van Persie là duy nhất còn ở M.U, anh sẽ phải nhận được sự ủng hộ của Sir Alex để được “lĩnh ấn” thực sự).

Đó sẽ là một thử thách lớn cho van Persie, sau 22 phút gợi mở, nhưng cũng đi kèm không ít nghi ngờ.
PAN | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục