Van Persie: Bức tượng Anteros thứ hai của thành Luân Đôn

17:00 Thứ năm 17/05/2012

Robin Van Persie đang trở thành cái tên được người ta nhắc đến rất nhiều trong thời gian gần đây. Và có lẽ, điều người ta đang quan tâm nhất vào lúc này chính là tương lai của “siêu” sát thủ người Hà Lan. Chắc chắn nhiều người đang đặt ra câu hỏi rằng sau cơn khát danh hiệu kéo dài ngót 7 năm dài đăng đẳng thì lúc này đây, liệu rằng Super Persie có còn đủ “mặn mà” để ở lại với Emirates nữa hay không?

Câu trả lời cho câu hỏi đó thì chỉ có thời gian mới định đoạt được và tất cả vẫn còn ở phía trước. Nhưng, việc ra đi hay ở lại của Van Persie sẽ là dịp để người ta có thể kiểm chứng được cái gọi là tình yêu chân chính.

Ở Anh, có lẽ ít ai mà lại không biết đến bức tượng thần Anteros (một vị thần tình yêu) được đặt tại quảng trường Piccadilly, giữa trung tâm thủ đô Luân Đôn. Bởi lẽ, đó là một tác phẩm điêu khắc nổi tiếng và vốn đã được xem là một trong những biểu tượng của thành Luân Đôn. Nhưng có lẽ, những người thật sự hiểu rõ được nó lại không nhiều.

Trong các tài liệu và một số sách báo ở Anh, người ta vẫn quen gọi bức tượng ấy là Tượng thần tình yêu Eros. Nhưng không, đó là Anteros, một người em trai của Eros. Có lẽ, nhiều người đã nhầm lẫn về điều này. Nhưng, cũng chẳng thể trách họ được. Bởi lẽ, cả Eros và Anteros đều là những vị thần tình yêu và ở họ cũng có rất nhiều điểm tương đồng về hình dáng và tính cách. Và có chăng, ở họ chỉ có một điểm khác biệt duy nhất đó là bản chất tình yêu mà họ mang lại (hay nói một cách tôn kính là phép thuật tình yêu vốn có ở họ). Nếu như Eros là vị thần đại diện cho tình yêu theo chiều thứ nhất, nghĩa là tình yêu từ người yêu đến người được yêu thì Anteros là người phụ trách cho chiều người lại, kẻ đáp trả tình yêu.

 Bức tượng Anteros thứ hai của thành Luân Đôn, chính là anh Robin Van Persie. Ảnh: Internet

Nhà điêu khắc Alfred Gilbert, người đã dựng lên bức tượng thần Anteros đã từng nói: “Anteros phản ánh một thứ tình yêu trưởng thành, đối nghịch với sự phù phiếm của Eros”. Và có lẽ, đó chính là lí do tại sao người ta lại tôn kính và dựng bức tượng Anteros ngay tại trung tâm thành phố Luân Đôn. Rất đơn giản là vì người Anh tôn sùng thứ tình yêu như vậy. Họ thờ phụng một thứ tình yêu cao cả, trọn vẹn và chân thành từ cả hai phía chứ không chỉ đơn thuần là tình yêu “đơn phương” theo kiểu Eros.

Quay lại với câu chuyện về Van Persie và Arsenal. Có lẽ, lúc này đây, các cổ động viên và ngay cả BLĐ của đội bóng thành Luân Đôn đang vô cùng lo lắng về tương lai của chân sút chủ lực Robin Van Persie. Chắc chắn rằng, sau một mùa giải thăng hoa, Super Persie đang trở thành mục tiêu và là “niềm ao ước” của rất nhiều thế lực ở châu Âu. Và tất nhiên, điều đó khiến những ai mến mộ The Gunner không khỏi lo sợ. Họ sợ rằng rồi đây, những “gã nhà giàu” ấy lại cuỗm mất Van Persie của họ bằng những đồng đô-la đầy cám dỗ. Và nếu điều đó xảy ra thì chẳng biết tương lai của Arsenal sẽ đi về đâu…

Đã 7 năm rồi, Wenger cùng các học trò chưa một lần chạm tay vào danh hiệu. Chắc chắn, đây là điều mà Giáo sư không hề M.Uốn nhưng đó là sự thật. Kể từ khi giành chiếc cúp FA thứ 10 vào năm 2005, các cổ động viên của Arsenal đã trải qua hơn 7 năm ròng chưa một lần được tận hưởng cảm giác của của một nhà vô địch.

Có một điều đáng nói là Arsenal vẫn luôn được xem là một thế lực, một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League. Và họ cũng chính là đội bóng được người ta yêu mến bởi lối đá tân công đẹp mắt. Nhưng dường như, để có được những thành công thì họ vẫn còn thiếu một thứ gì đó. Có thể là một chút may mắn. Nhưng cái cốt yếu mà họ luôn thiếu là một đội hình có chiều sâu và có những nhân tố chủ chốt có thể mang đến sự thành công đó. Tất nhiên, với một đội bóng như Arsenal thì không thiếu những cá nhân như thế. Nhưng thật trớ trêu, khi mà đội hình của họ bắt đầu được định hình và sẵn sàng chinh phục những danh hiệu thì cũng là lúc họ đánh mất đi những “hạt nhân” quan trọng để đến với thành công.

Câu chuyện về những Fabregas, Nasri hay Flamini đã được người ta nhắc tới rất nhiều. Họ chính là những kẻ đã dứt áo ra đi ngay khi mà Arsenal đang sẵn sang cho những cuộc chinh phục đầy hứa hẹn. Trong số họ, ai mà chưa từng nói rất yêu Arsenal nhưng rồi kết quả thì sao? Họ vẫn ra đi. Có thể vì tiền, vì danh vọng hoặc một sự cám dỗ nào đó. Và tất nhiên, chẳng thể trách cứ gì ở họ. Người ta vẫn hay nói: “Nhân bất vị kỉ, thiên tru địa diệt”. Con người ai mà chả sống vì chính bản thân mình. Fabregas, Nasri hay Flamini cũng vậy. Cái nghiệp quần đùi áo số không thể cứ chờ họ mãi được, nó vô cùng ngắn ngủi. Và trước những sự cám dỗ “ngọt ngào” ấy, tất nhiên họ phải chọn cho mình những điều tốt đẹp nhất. Có chăng hoặc suy cho cùng thì chỉ có những tình yêu thực sự nồng và thực sự chân thành mới làm người ta thoát li được những thứ ấy.

Arsenal của hiện tại đang sống nhờ vào sự bùng nổ của “Hạt nhân” Van Persie và họ lại một lần nữa đứng trước viễn cảnh như những Fabregas, Nasri hay Flamini của quá khứ. Nhưng xem ra, lần này họ sẽ nhận được một món quà chứ chẳng phải là một trái đắng. Bởi lẽ, có một điều đáng nói là Van Persie đã nhiều lần đứng trước những sự lựa chọn giữa đi và ở, giữa được và mất. Nhưng, cần phải nhấn mạnh, trong những lần ấy, anh luôn chọn Arsenal dù cho The Gunner đang vật vờ trong những khó khăn, thử thách. Và đó mới là điều đáng trân trọng ở Super Persie. Hơn thế nữa, điều đó cũng đã chứng tỏ một điều rằng “đóa hoa Tulip” của Emirates đã giành một tình yêu thực sự nồng và thực sự chân thành cho Arsenal. Tình yêu ấy thực sự đã trưởng thành và thực sự có trách nhiệm như Alfred Gilbert đã ví về Anteros.

Arsenal đã thực sự dành cho Van Persie một “tình yêu”. Họ sẵn sàng làm tất cả vì anh. Đó là một điều đáng quí cho cá nhân Van Persie nói riêng và những cổ động viên The Gunner nói chung. Và giờ là lúc người ta chờ đợi vào sự đáp lễ của chân sút người Hà Lan. Sẽ là một tình yêu đẹp mà Arsenal và Van Persie dành cho nhau. Hãy yin vào điều đó!

Van Persie sẽ ở lại với Arsenal. Anh ở lại như là bức tượng thứ hai của Anteros ở London, đại diện cho một tình yêu chín chắn, trách nhiệm và trung thành. Anh ở lại và tỏa sáng rực rỡ, như một phần thưởng mà Anteros dành tặng cho chàng trai người Hà Lan và cũng là dành tặng Arsenal.

Và hãy nhớ rằng, nếu như giữa thành phố Luân Đôn là bức tượng đài về thần tình yêu Anteros thì giữa bầu trời Emirates luôn có một Van Persie, bức tượng Anteros thứ hai của thành Luân Đôn!

(Bạn đọc: Trịnh Đình Tuyên)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục