Văn Lâm đáng thương hay đáng trách?

19:47 Thứ sáu 06/09/2024

TinTheThao.com.vnThủ môn Đặng Văn Lâm đã trải qua trận cầu đáng nhớ nhưng cũng đáng quên trong màn đối đầu trước ĐT Nga vào tối 05/09.

Sau khi cùng đội nhà nhận thất bại 0-3 trước Nga tại trận giao hữu đầu tiên dịp FIFA Days tháng 9, thủ môn Đặng Văn Lâm buồn bã cho biết: "Ở bàn thua thứ hai, mọi người đều thấy rõ là lỗi do bản thân tôi. Tôi rất buồn vì không giúp được cho đội tuyển trong bàn thua ấy". Người gác đền sinh năm 1993 có lý do để dằn vặt bản thân trong màn đối đầu cùng đội tuyển mà anh mang nửa dòng máu trong người. Vậy trên thực tế, "Lâm Tây" có đáng bị chê trách.

* Đáng trách

Chưa bàn tới những sai lầm dẫn đến các bàn thua, màn trình diễn của Văn Lâm ở trận đấu vừa qua thật sự không xứng với sự kỳ vọng. Nhân tố sinh năm 1993 bộc lộ rõ điểm yếu về khả năng chơi chân ngay trong hiệp 1 bằng các đường chuyền sai đầy vô duyên. Rõ ràng, suốt một thời gian dài, "Lâm Tây" đã không cải thiện được điều này, dù nhận được nhiều lời khuyên và sự cảnh báo.

Đặng Văn Lâm chơi dưới sức trước ĐT Nga. Ảnh: Vietnamnet.

Trong bàn thua thứ nhất, người gác đền sinh năm 1993 phản ứng khá chậm. Anh không làm chủ vòng cấm tốt để Daler Kuzyaev băng cắt chiếm không gian và đánh đầu mở tỷ số. Đáng ra, Văn Lâm cần nhanh trí, phán đoán và đẩy bóng ra trước khi đối thủ có cơ hội. Còn nhớ, thủ môn Việt kiều cũng phạm sai lầm này trong bàn thua duy nhất của ĐT Việt Nam trước Iraq ở VL thứ 2 World Cup 2026 cách đây 1 năm cũng tại Mỹ Đình. Rõ ràng, điểm yếu của anh chưa được khắc phục.

Bàn thua thứ 2 mới thật sự khiến Lâm tâ phải dằn vặt nhiều khi anh đá trượt bóng sau pha chuyền về của Vũ Văn Thanh. Nếu bình tĩnh hơn, cựu thủ môn Bình Định hoàn toàn có thể khống chế một nhịp trước khi phá bóng đi. Đây có thể xem là lỗi sơ đẳng của một người gác đền và nếu nó xảy ra ở trận đấu lớn, dù bất kỳ điều kiện ngoại cảnh nào ảnh hưởng thì đó cũng là điều đáng trách.

* Đáng thương

Thế nhưng, nếu suy xét ở nhiều góc độ, những sai lầm của Văn Lâm cũng xuất phát từ lỗi hệ thống khi đồng đội chơi chưa tốt cùng với các điều kiện ngoại cảnh tác động. Ở bàn thua thứ nhất, cả hàng phòng ngự gần như bất ngờ khi Tamerlan Musayev quá tinh quái vượt qua Vũ Văn Thanh bên cánh phải rồi chuyền vào trong rất nhanh. Ở tình huống này, Lâm Tây không nhận được sự trợ giúp của các đồng đội khi chẳng ai theo kèm Daler Kuzyaev.

Trong khi đó, ở bàn thua thứ 2, Vũ Văn Thanh đã có đường chuyền về khá mạnh khi đối phương đang áp sát vòng cấm khiến Văn Lâm phải phá bóng ngay. HLV Nguyễn Minh Đức mô tả: "Nói thật thì Văn Thanh chuyền về cũng hơi căng đấy, trời mưa bóng trơn mà chuyền như thế cũng khó cho thủ môn. Ở vị trí của Văn Lâm, chơi chân sai thì thành bàn thua thôi".

Đặng Văn Lâm vẫn nhận nhiều sự thông cảm sau sai lầm. Ảnh: Vietnamnet.

Trong khi đó, tiền đạo Tamerlan Musaev mô tả: "Mặt sân không phải là chất lượng tốt nhất và cầu thủ Việt Nam dường như đã quên luật - bạn không bao giờ được chuyền bóng về khung thành của mình. Họ đã phải trả giá". Rõ ràng, điều kiện trời mưa, sân trơn cũng ảnh hưởng nhiều đến khả năng bắt bóng của các thủ môn, đây cũng tác động đến việc Văn Lâm mắc sai lầm.

Trước trận đấu, Đặng Văn Lâm đã tỏ ra rất háo hức vì có cơ hội đối đầu với đội bóng mà mình mang nửa dòng máu. Dẫu vậy, điều này phần nào tạo ra tâm lý căng thẳng khiến nhân tố 31 tuổi có màn trình diễn chưa đúng như kỳ vọng. Đó thật sự là điều đáng tiếc.

Hơn thế nữa, nhìn chung, ĐT Việt Nam vừa trải qua một trận đấu gặp đối thủ ở đẳng cấp hàng đầu với trình độ chênh lệch. Nếu không có sai lầm của Văn Lâm, kết quả có lẽ cũng không quá khác biệt. Thế nên, việc đổ hết lỗi cho người gác đền sinh năm 1993 cũng không thật công bằng.

Nói Văn Lâm đáng trách hay đáng thương ở màn đọ sức vừa qua, có lẽ, mỗi người sẽ có nhận xét riêng của mình. Nhưng với những gì thể hiện trước Nga, thủ thành sinh năm 1993 như ném đi cơ hội của mình trong cuộc cạnh tranh với Nguyễn Filip cho vị trí số 1 trong khung gỗ của ĐT Việt Nam thời gian tới.

Danh Nguyễn | 19:47 06/09/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục