Van Gaal vs Mourinho: Khi 2 cá tính thiên tài chạm trán

21:53 Thứ ba 12/08/2014

Một trong những điểm hấp dẫn của Premier League mùa tới sẽ là cuộc chiến trên băng ghế huấn luyện giữa hai cá tính thiên tài: Louis Van Gaal và Jose Mourinho.

Khi cụm từ “Louis van Gaal genius” (Louis van Gaal) được gõ vào ô tìm kiếm của Google, gần 600.000 kết quả được trả về, từ “Is Louis van Gaal a tactical genius” (Louis van Gaal có phải thiên tài chiến thuật không?) cho tới “Louis van Gaal is a GENIUS (Louis van Gaal là một THIÊN TÀI).

Tất nhiên, đối với chiến lược gia người Hà Lan, việc người khác nghĩ gì về ông là không quan trọng. David Endt, một trong những người cộng sự của ông ở Ajax cho biết vị tân HLV của Manchester United tự cho rằng mình là thiên tài trước khi Google xuất hiện trên Trái đất này.

Một trong những khoảnh khắc mà Van Gaal gây ra ấn tượng mạnh mẽ nhất tại World Cup là khi ông thay thế thủ môn số 1 Jasper Cillessen bằng Tim Krul, bất chấp việc Krul chỉ cản phá thành công 2/20 số quả penalty trong những năm gần đây. Krul trở thành người hùng với hai pha cản phá xuất sắc, và Hà Lan giành quyền vào bán kết. Báo chí Anh hết lời ca ngợi quyết định “thiên tài” của Van Gaal – một tờ báo cho rằng có một sự khác biệt không nhỏ giữa Van Gaal và điên rồ.

Mùa giải này, Premier League sẽ được chứng kiến “thiên tài” của Van Gaal. Ông đã bắt đầu có những dấu ấn đầu tiên, khi thử nghiệm đội hình 3 hậu vệ ở United. Tất nhiên, sơ đồ này không có gì mới lạ, đã có nhiều đội bóng ở La Liga và Serie A sử dụng nó, nhưng ở Anh, hàng hậu vệ 4 người gần như là mặc định.

Đã có một số đội bóng sử dụng chiến thuật này trong quá khứ - nhưng Wigan đã xuống hạng, trong khi Liverpool quay về với hàng hậu vệ 4 người truyền thống. Chẳng sao cả, Van Gaal vẫn không có dấu hiệu sẽ thay đổi.

Người ta thường nói cầu thủ sẽ điều phối các sơ đồ chiến thuật, nhưng ở Van Gaal, dường như ông luôn sẵn sàng điều phối các cầu thủ của mình. Bastian Schweinsteiger xuất thân là một hậu vệ cánh, nhưng đã được ông chuyển về vị trí tiền vệ trung tâm để tối ưu hóa chiến thuật của mình. Ở bất kỳ đội bóng nào, Van Gaal luôn được coi là một vị HLV cá tinh luôn sẵn sàng thay đổi tất cả

Van Gaal - Thỏi nam châm thu hút những cuộc tranh cãi

Ở Premier League, Van Gaal sẽ gặp lại một trong những người cộng sự của ông, HLV Jose Mourinho. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha “chào đón” Van Gaal bằng những lời chỉ trích liên quan đến thương vụ Luke Shaw của Man Utd. Mourinho là một trong những bậc thầy về chiến tranh tâm lý ở Premier League, nhưng Van Gaal cũng đã đáp trả thỏa đáng bằng cách tuyên bố ông sẽ “trao đổi riêng” với “Người đặc biệt.”

Cuộc khẩu chiến giữa hai người đã tạm thời ngừng lại, ít nhất là cho tới khi M.U và Chelsea trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên con đường tới ngôi vô địch. Tính cách của Van Gaal biến ông thành một “thỏi nam châm” thu hút những cuộc tranh cãi nảy lửa. Cả ông lẫn Mourinho đều là những tính cách nảy lửa; nếu như Mourinho là “Người đặc biệt” thì Van Gaal là “kẻ không ngu ngốc.” Và với sự cạnh tranh của các HLV khác như Arsene Wenger, Brendan Rodgers, Manuel Pellegrini, Mauricio Pochettino và Roberto Martinez, cuộc đua Premier League năm nay hứa hẹn hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Mourinho trở lại với Chelsea (hay Chelsea trở lại với Mourinho?) để tìm lại những vinh quang trong quá khứ. Sau một mùa giải đầu tiên không thực sự thành công, Mourinho đã đưa về Diego Costa, Filipe Luis và cả Cesc Fabregas trong mùa Hè năm nay. Các đội bóng của Mourinho thường được coi là những ứng cử viên vô địch, nhưng năm nay Chelsea không được phép thất bại.

Vậy Mourinho sẽ làm gì với đội bóng của mình? Có lẽ ông vẫn trung thành với lối chơi phòng ngự - phản công truyền thông. Nhân tố quyết định sẽ là Diego Costa, một cầu thủ mà Mourinho đánh giá có thể “tạo ra sự khác biệt” với những “bàn thắng dễ dàng.” Những bàn thắng liên tiếp trong thời gian gần đây cho thấy Diego Costa hoàn toàn có khả năng đáp ứng được kỳ vọng của Mourinho. Nhưng liệu HLV người Bồ Đào Nha có dám thay thủ môn số 1 của mình ngay trước loạt đá luân lưu ở Champions League?

Tuy M.U đã chiêu mộ 2 tân binh đắt giá trong mùa Hè này, nhưng sự thay đổi lớn nhất của họ diễn ra trong nội bộ. Ashley Young và Antonio Valencia được sử dụng ở những vị trí mới, trong khi Darren Fletcher, Shinji Kagawa, Tom Cleverley và cả Wayne Rooney đều có những chuyển biến tích cực trong lối chơi. Đối với Van Gaal, tận dụng tối đa những cầu thủ đang có trong tay còn quan trọng hơn việc chi tiền cho những tân binh “bom tấn.”

Premier League năm nay được đánh giá là một cuộc cạnh tranh hết sức khốc liệt, khi các đội bóng như Chelsea, Arsenal, Man Utd, Liverpool đều có những sự bổ sung đáng kể về nhân sự. Giới truyền thông nhận định rằng sự khác biệt giữa người chiến thắng và kẻ thất bại sẽ nằm ở những chi tiết vô cùng nhỏ. Tại World Cup, Van Gaal đã giành thắng lợi với một sự thay đổi nhỏ ở phút 120. Ở Premier League mùa này, khả năng thay đổi những chi tiết nhỏ nhất có thể sẽ mang lại thành công cho ông.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục