Van Gaal và thị trường chuyển nhượng: Càng sửa càng sai!

14:46 Thứ ba 01/09/2015

Ở hè 2015, sau khi đẩy đi Falcao và Van Persie, hàng công M.U vừa mỏng lại vừa thiếu chất lượng. Tuy nhiên, HLV Van Gaal kiên quyết không bổ sung, phải đến ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng ông mới đưa về Anthony Martial từ Monaco. Thế nhưng chi ra 36 triệu bảng cho một cầu thủ mới chỉ 19 tuổi liệu có đúng đắn?

Bài học từ mùa giải trước

Hè 2014, sau khi chính thức trở thành HLV trưởng của M.U, HLV Van Gaal đã tiến hành một cuộc thanh lọc rất mạnh mẽ. Tình hình chuyển nhượng của M.U đã diễn ra sôi nổi, trên hàng công, ông không mấy khó khăn để quyết định đẩy Chicharito tới Real Madrid theo dạng cho mượn. Danny Welbeck, chân sút trưởng thành từ lò đạo tạo trẻ của Quỷ đỏ cũng bật bãi khỏi Old Trafford, tiền đạo người Anh được M.U bán cho Arsenal qua đó thu về 16 triệu bảng. Sau khi bộ đôi này ra đi, hàng công M.U còn lại Robin van Persie, Wayne Rooney và tiền đạo trẻ James Wilson. Trong số những chân sút này chỉ R10 là có phong độ ổn định, Van Persie đã có dấu hiệu sa sút bởi chấn thương và vấn đề tuổi tác (mùa 2013/14 anh chỉ có 12 bàn) còn Wilson thì quá trẻ để có thể tin tưởng. Nhiệm vụ của HLV Van Gaal là đưa về thêm một chân sút đẳng cấp nhằm chia sẻ gánh nặng ghi bàn với Rooney và Van Persie. Mặc dù có một thời gian dài để ngắm nghía và lựa chọn, thế nhưng “Tulip Thép” vẫn không đưa về một chân sút nào.

Falcao là bản hợp đồng thất bại của Van Gaal ở hè 2014. Ảnh: Internet.

M.U khởi đầu mùa giải 2014/15 rất tệ hại, Quỷ đỏ để thua Swansea 1-2 ngay tại Old Trafford trong trận khai màn, tại vòng 2 họ để Sunderland cầm hòa 1-1, tới vòng 3 Man đỏ tiếp tục để Burnley cầm hòa 0-0. Như vậy, sau 3 vòng đấu đầu tiên, M.U chỉ có được 2 điểm, hàng công gây thất vọng rất lớn khi chỉ có được 2 bàn thắng. Chứng kiến hàng công thi đấu thiếu bùng nổ, Van Gaal lúc này mới gấp rút tìm kiếm một chân sút đẳng cấp. Thế nhưng tại châu Âu lúc này, các giải đấu đã lần lượt khởi tranh. Những đội bóng đã ổn định về mặt lực lượng, sẽ rất khó để thuyết phục họ bán đi chân sút tốt nhất của mình. Cuối cùng, trong ngày cuối cùng ở kỳ chuyển nhượng mùa hè, “Tulip Thép” đành phải mượn tiền đạo Radamel Falcao của Monaco. M.U đã phải chi ra 6 triệu bảng chỉ để mượn Falcao một mùa, không những vậy đội bóng chủ sân Old Trafford đã phải trả cầu thủ này mức lương lên tới 250.000 bảng/tuần.

Thế nhưng, thương vụ này nhanh chóng thất bại khi Falcao chỉ ghi vỏn vẹn 4 bàn thắng sau 16 lần ra sân. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi trước khi tới Old Trafford, “Mãnh hổ” dành phần lớn thời gian để chữa trị chấn thương trong màu áo Monaco. Van Gaal phải tự trách mình bởi ông có rất nhiều thời gian để tìm kiếm một chân sút, thế nhưng vị chiến lược gia 64 tuổi đã không làm điều đó. Chỉ khi rơi vào tính thế bắt buộc phải bổ sung ông mới hành động, những lựa chọn gấp rút, thiếu tính toán luôn mang lại rủi ro rất lớn, thương vụ Falcao đã chứng minh điều đó.

Van Gaal tiếp tục mắc sai lầm

Ngay khi mùa giải 2014/15 khép lại, HLV Van Gaal ngay lập tức từ chối mua đứt Radamel Falcao, không những vậy ông còn bán Robin van Persie cho Fenerbahce. Điều này khiến hàng công M.U rơi vào tình trạng thiếu nhân sự trầm trọng. Ngoài Wayne Rooney thì “Tulip Thép” chỉ còn lại Chicharito và James Wilson, hai chân sút không được đánh giá cao. Nhiệm vụ của chiến lược gia 64 tuổi là nhanh chóng đưa về một chân sút đẳng cấp nhằm chia lửa cùng Wayne Rooney trên hàng công. Thế nhưng, Van Gaal không thực sự hào hứng với việc đưa về một chân sút mới. Những Edinson Cavani, Thomas Muller hay Karim Benzema chỉ dừng ở mức tin đồn, không có một động thái nào cho thấy Quỷ tiếp cận những sát thủ này. Ở 4 trận đấu trong chuyến du đấu hè 2015 trên đất Mỹ, những chân sút của đội bóng chủ sân Old Trafford tiếp tục gây thất vọng rất lớn. Tiền đạo chủ lực Rooney chỉ có 1 bàn, Wilson mặc dù được sử dụng khá nhiều nhưng chỉ gây thất vọng. Chicharito thì dính chấn thương và chưa thể trở lại. Điều đó càng thôi thúc Van Gaal phải đưa về một chân sút tốt. Tuy nhiên, cũng giống như mùa trước, đã có một khoảng thời gian rất dài nhưng nhà cầm quân người Hà Lan vẫn không lựa chọn được một chân sút nào. M.U bước vào mùa giải 2015/16 với hàng công què quặt với 3 cái tên Rooney-Chicharito-Wilson. So với hàng công của Man City (Aguero, Bony), Liverpool (Benteke, Ings, Sturridge, Firmino)… thực sự là một khác biệt rất lớn.

M.U chi tới 36 triệu bảng mua Anthony Martial. Ảnh: Internet.

Ai cũng thấy rằng M.U đang sở hữu một hàng công mỏng và kém chất lượng nhất trong những mùa giải gần đây, nhưng Van Gaal không nghĩ vậy. Ông vẫn tự tin rằng đội hình đang sở hữu đủ sức giành những danh hiệu lớn. Thế nhưng, tính toán của ông đã lầm. Trong 4 trận đầu tiên tại Premier League 2015/16, M.U ghi được 3 bàn thắng, chính xác hơn thì chỉ là 2 bàn bởi trong chiến thắng 1-0 trước Tottenham thì hậu vệ Kyle Walker của đội khách đá phản lưới nhà. Tiền đạo chủ lực Wayne Rooney, người mà ông tuyên bố sẽ ghi trên 20 bàn/mùa không thể nổ súng sau 4 trận đầu tiên. Ở trận thua 1-2 trước Swansea, R10 có ít nhất 3 cơ hội ghi bàn nhưng không thể lập công. Đến lúc này, Van Gaal đã nhận ra sai lầm của mình, ông tiến hành sửa sai bằng cách lao vào thị trường chuyển nhượng nhằm tìm kiếm một chân sút đẳng cấp.

Mới nhất, M.U đã đạt được thỏa thuận chiêu mộ tiền đạo Anthony Martial của Monaco, chân sút 19 tuổi được đánh giá rất cao, thậm chí anh còn được ví như “Thierry Henry mới”. Vấn đề ở chỗ Quỷ đỏ phải bỏ ra tới 36 triệu bảng (50 triệu euro) để có được cầu thủ sinh năm 1996, một số nguồn tin còn cho rằng số tiền thực sự mà đội bóng chủ sân Old Trafford bỏ ra lên tới 58 triệu bảng (80 triệu euro). Chi ra số tiền lớn như vậy cho một cầu thủ mới chỉ 19 tuổi liệu có hợp lý, nhất là khi cầu thủ này chỉ thi đấu tại Ligue 1, giải đấu kém khắc nghiệt hơn Premier League rất nhiều. Hơn thế nữa, phong độ ghi bàn của Martial cũng không quá cao, anh chỉ có được 12 bàn sau 48 lần ra sân trong màu áo Monaco. Câu hỏi được đặt ra là M.U từ chối chi 21 triệu bảng mua Pedro, thay vào đó họ chi tới 36 triệu bảng mua Martial liệu có hợp lý? M.U đưa về sao trẻ người Pháp nhưng lại để Januzaj và Chicharito ra đi. Liệu đội hình của họ có mạnh lên?

Van Gaal đã sai lầm khi không đưa về một chân sút trước khi mùa giải 2015/16 khởi tranh, ông đã cố gắng sửa sai bằng việc đem về Anthony Martial. Thế nhưng, dường như “Tulip Thép” càng cố gắng sửa sai thì ông càng mắc những sai lầm lớn hơn bởi chẳng ai dám khẳng định Martial, bản hợp đồng trị giá 36 triệu bảng sẽ chơi tốt hơn Falcao.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục