Van Gaal “nói không” với thị trường chuyển nhượng mùa đông: Đừng ảo tưởng sức mạnh!

13:51 Thứ năm 11/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trước trận đấu với Southampton, khi có rất nhiều thông tin liên quan đến việc chuyển nhượng của MU như Kevin Strootman, Diego Godin hay Edinson Cavani… thì đích thân HLV Louis Van Gaal đã lên tiếng bác bỏ những thông tin này khi cho rằng nếu mua sắm là không tôn trọng đội hình hiện tại.

Sau chiến thắng trước Southampton ở vòng 15 Premier League, MU đã lần đầu tiên trong mùa giải giành được 5 chiến thắng liên tiếp và lọt vào nhóm 3 đội mạnh nhất. Nhưng trận đấu không thật sự hoàn hảo cho MU khi hậu vệ Smalling dính chấn thương và chưa hẹn ngày trở lại.

Khi được hỏi về việc có mua cầu thủ để trám vào lỗ hổng nơi hàng phòng ngự mà tuyển thủ Anh để lại không thì Van Gaal tái khẳng định sẽ không mua cầu thủ ở kỳ chuyển nhượng mùa đông: "Chúng tôi có phải mua cầu thủ không ư? Không. Chúng tôi có quá đủ những sự lựa chọn".

MU dành những chiến thắng mang nhiều yếu tố may mắn. Ảnh: Internet

Ý của Van Gaal khi không cần mua sắm là vẫn có những cầu thủ chất lượng để có thể thay thế những vị trí chấn thương mà vẫn thi đấu tốt. Phải chăng vì 5 chiến thắng gần nhất, MU luôn ra sân với đội hình khác nhau khiến Ngài “tulip sắt” nghĩ rằng thực sự MU đã là một đội bóng có thể bách chiến, bách thắng để chạy đua ngôi vô địch nên không cần “mua sắm”?

Vậy hãy cùng nhìn 5 chiến thắng ấy xem có phải thực sự MU đã là một đội bóng có nhiều cầu thủ xuất sắc và có lối chơi ổn định để cạnh tranh ngôi vô địch hay chỉ nhờ vào sự tỏa sáng của cá nhân và may mắn.

Trận đấu duy nhất mà MU mang lại cho người hâm mộ cái cảm giác mình là một đội bóng mạnh, chính là trận đấu với Hull City khi họ dành chiến thắng thuyết phục với tỷ số 3-0. Tất cả các tuyến từ hàng thủ, hàng tiền vệ và hàng công đã có trận đấu theo như Van Gaal là “hay nhất từ đầu giải”. Vậy còn 4 chiến thắng khác thì sao?

Trận đấu ở vòng 11, dù có thế trận áp đảo trước Crystal Palace, nhưng phần lớn thời gian thi đấu, MU không thể làm cách nào để có thể khai thông thế bế tắc. Mãi đến phút 67, cầu thủ vào sân thay người là Juan Mata mới mở được tỷ số và đó cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu. Một chiến thắng mang dấu ấn cá nhân hơn là đến từ lối chơi tập thể.

Trong trận đấu giữa Arsenal và MU ở vòng 12, khi đội khách đang loay hoay chống đỡ các pha hãm thành liên tục của “Pháo thủ” thì MU bất ngờ có được bàn thắng quý hơn vàng đến từ pha phản lưới nhà của Kieran Gibbs. Nhờ bàn thắng ấy, MU mới duy được thế trận phòng ngự phản công và có được bàn thắng thứ hai nhờ công của Rooney để giúp cho MU dành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 2-1. Một trận đấu mà Arsenal xứng đáng có được 3 điểm khi là đội bóng chơi hay hơn suốt 90 phút chứ không phải MU.

Trận đấu với Stoke City là trận đấu mà MU dành thắng lợi nhưng người ta chẳng hiểu chuyện gì xảy ra với đội khách Stoke City. Bàn nâng tỷ số lên 2-1 của MU đến từ pha đá phạt không nguy hiểm của Juan Mata nhưng bóng đi qua một rừng cầu thủ và đi thẳng vào lưới. Đến phút bù giờ cuối cùng, khi tất cả đều nghĩ cú dứt điểm cách khung thành De Gea chưa đến 2 mét của cầu thủ bên phía Stoke City đã thành bàn thắng gỡ hòa, thì Ashley Young từ “dưới đất chui lên” phá bóng trên vạch vôi qua đó giúp MU dành chiến thắng không thể may mắn hơn.

Rồi trận đấu mới nhất với Southampton. Hàng thủ MU thi đấu như mơ ngủ nhưng hàng công của The Saints lại không thể tận dụng được cơ hội. Hàng tiền vệ có thời lượng kiểm soát bóng thua kém đối thủ và không có những đường chuyền sáng tạo cho các cầu thủ phía trên. Đã thế họ còn yếu trong các pha tranh chấp tay đôi và luôn đặt hàng thủ trong thế phái chống đỡ. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến việc hàng tiền đạo của MU chỉ có đúng 3 cú dứt điểm so với 12 bên phía Southampton.

Trong một thế trận mà MU lép vế hoàn toàn nhưng họ vẫn giành trọn 3 điểm với sự tỏa sáng của Robin van Persie nhưng 1 trong 2 bàn thắng mà tuyển thủ Hà Làn ghi được đến từ pha kiến tạo “trăm năm có một” của hậu vệ đội chủ nhà.

Phát biểu sau 2 trận đấu với Stoke City và Southampton, Van Gaal đều thừa nhận đội bóng có chiến thắng may mắn. 5 trận thắng, MU đã có đến 3 lần có sự giúp sức của yếu tố may mắn. Bóng đá không thể thiếu may mắn nhưng có phải lúc nào may mắn cũng có thể giúp MU dành chiến thắng.

5 chiến thắng liên tiếp đều khiến người hâm mộ “Quỷ đỏ” ngất ngây trong sung sướng nhưng họ nên nhìn nhận một thực tế rằng có quá nhiều vấn đề ở tất cả các tuyến.

Van Gaal ưu thích sơ đồ chiến thuật với 3 trung vệ. Nhưng trong môi trường bóng đá Anh, muốn chơi sơ đồ như vậy cần những trung vệ đẳng cấp. Thử hỏi trong những hậu vệ của MU, ai có thể có đẳng cấp như Rio Ferdinand hay Vidic trước đây để làm được điều đó?

MU giành được những chiến thắng là nhờ công sức đóng góp rất lớn của thủ thành De Gea. Cho dù hàng công có ghi bàn thì với hàng thủ tệ hại như vậy, liệu không có De Gea thì MU hiện đang thứ bao nhiêu? MU liệu có thể dành được danh hiệu vào cuối mùa hay không nếu cứ trông cậy mãi vào De Gea?

Hàng tiền vệ chỉ có thể là chính mình khi Michael Carrick đá đúng vị trí sở trường. Trong trường hợp Michael Carrick không thể ra sân hoặc đá ở vị trí phòng ngự thì hàng tiền vệ của MU tỏ ra lép vế hoàn toàn so với đối phương.

Hàng thủ thiếu chắc chắn thì vai trò của hàng công càng lớn nhưng khi mà Falcao liên tục chấn thương, Rooney phải đảm đương rất nhiều vai trò, Van Persie thi đấu không ổn định, James Wilson còn non kinh nghiệm thì MU sẽ có thể ghi được bao nhiêu bàn để bù đắp?

Với những điều đó, dù MU có lành lặn tất cả quân số cũng chưa chắc dành được những chiến thắng liên tục để cạnh tranh ngôi vô địch chứ chưa nói gì đến tình trạng chấn thương nhiều như hiện tại. Việc Van Gaal tuyên bố không mua sắm trên thị trường chuyển nhượng mùa đông vì đội hình hiện tại đã chất lượng có thể sẽ là một sai lầm?

(Bạn đọc: Nguyễn Văn Lực)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục