Van Gaal mất bản ngã

17:15 Thứ hai 02/03/2015

Hơn ba thập niên theo đuổi nghiệp huấn luyện, Van Gaal tự đúc kết hai triết lý làm việc cho bản thân. Thứ nhất, bóng đá tổng lực 4-3-3 là lẽ sống. Thứ hai, ông luôn luôn đúng.

Năm 2009, Van Gaal xuất bản cuốn “Visie”, tạm dịch “Tầm nhìn” phát hành nội bộ tại Hà Lan. Hơi hướng của cuốn sách đó là đôi khi, chiến thắng không hề quan trọng. Điều làm nên bóng đá là sự hứng khởi trong công việc mà HLV và các cầu thủ cảm nhận được. Đó cũng là thời điểm Van Gaal bắt đầu công việc ở AZ Alkmaar.

Điều gì xảy ra sau đó? Van Gaal từ bỏ 4-3-3 khi các CLB ở Eredivisie có xu hướng chuyển dịch sang 4-2-3-1. Để thích nghi với thời cuộc, Van Gaal từ bỏ triết lý do chính ông đề ra và chuyển qua 4-4-2.

HLV Van Gaal

Ngày 13/04/14, Van Gaal cùng học trò cưng Robin van Persie tới dự khán trận đấu trong khuôn khổ giải VĐQG Hà Lan giữa PSV và Feyenoord. Trên khán đài, Van Gaal không ngừng chỉ trích Koeman là kẻ cổ hủ khi HLV này sử dụng chiến thuật 5-3-2 (biến thể của 3-5-2). Kết quả là Feyenoord thắng 2-0, còn Van Gaal trở về đại bản doanh “Cơn lốc màu da cam”, quyết định 3-5-2 sẽ trở thành kim chỉ nam trong lối chơi của ĐT Hà Lan ở World Cup 2014.

Khi bị Sam Allardyce mỉa mai về lối đá bóng dài sau trận hòa 1-1 giữa West Ham và M.U hồi tháng 2 năm nay, Van Gaal mặt đỏ tía tai phân bua với báo giời bằng những tài liệu ông thu thập được. Tối thứ bảy, cánh phóng viên xứ sương mù chỉ trích Van Gaal quá cứng nhắc trong việc bố trí đội hình. Lần này, ông cố tình ngó lờ và chấp nhận phần thua. Bà Truus, vợ Van Gaal chia sẻ: “Tôi khuyên ông ấy như vậy đấy, cái tôi cố chấp không phù hợp với những người U70”.

Song Ngư | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục