Van Gaal - Del Bosque: Cuộc đấu trí của những “cáo già”

11:46 Thứ sáu 13/06/2014

Van Gaal, Del Bosque là hai trong số những HLV giàu kinh nghiệm nhất World Cup 2014. Đêm nay, họ sẽ trải qua cuộc đấu trí thực sự khi Hà Lan đụng độ với Tây Ban Nha.

Cuộc đấu trí của 2 HLV

Không phải ngẫu nhiên mà ngay trước thời điểm World Cup khai màn, HLV Van Gaal đã thử nghiệm sơ đồ chiến thuật 5-3-2 (trước Ecuador và Ghana). Rõ ràng, ông đang hướng tới việc sử dụng “công thức” này trong trận đấu với Tây Ban Nha.

Cuộc đấu trí giữa Del Bosque và Van Gaal hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn

Ai cũng hiểu để khắc chế lối chơi tiqui-taka cần hàng phòng ngự số đông, thậm chí đá rắn, không ngần ngại va chạm như Hà Lan năm 2010 (trước Tây Ban Nha) hay Atletico Madrid năm nay (trước Barcelona).

Hay nói cách khác, Van Gaal sẵn sàng phá bỏ lối chơi tấn công ông đã dày công xây dựng trong những năm qua để đưa Hà Lan về lối chơi “phản bóng đá” như chính họ 4 năm trước, để chống lại Tây Ban Nha trong trận mở màn bảng B, cuộc chiến có thể quyết định vận mệnh của họ.

Lối chơi của Van Gaal khá rõ ràng. Họ sẽ tập trung số đông người ở hàng thủ, để ngăn chặn sự xâm nhập từ phía đối thủ. Đồng thời tổ chức phản công rất nhanh nhờ tốc độ, kỹ thuật của hai tiền đạo Robben và Van Persie. Đây được xem là lối chơi tối ưu của Hà Lan trước những bậc thầy cầm bóng bên phía Tây Ban Nha.

Tất nhiên, HLV Del Bosque cũng nhận ra điều này. Ông không ngần ngại “vạch trần” lối chơi đối phương trong buổi phỏng vấn trên tờ Marca ngày hôm qua. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ, ông sẽ làm gì để hóa giải lối chơi đầy cạm bẫy của đối thủ.

Có câu hỏi luôn hiển hiện trong đầu của chiến lược gia này trước giải đấu. Đó là ông có nên sử dụng “số 9 ảo” hay không. Công thức này từng đưa Tây Ban Nha ở Euro 2012 nhưng rõ ràng, việc không thi đấu với tiền đạo thực thụ luôn khiến La Furia Roja gặp khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối phương. Sự thất bại của Barcelona trong những mùa giải gần đây cho thấy rõ hơn điều đó.

Trong xu hướng phát triển, ai cũng nhận thấy rằng tiqui-taka luôn cần tiền đạo có khả năng gây đột biến cao, để chống lại hàng phòng ngự được tổ chức tốt. Chính vì vậy, rất có thể, Del Bosque sẽ tung ra sân 1 tiền đạo cắm trong trận này, thậm chí sẽ là sơ đồ với 2 chân sút trên hàng công (như trận gặp Italia ngày 6/3).

Ở World Cup 2014, HLV Del Bosque đã triệu tập 4 tiền đạo là Pedro, Diego Costa, Torres và David Villa. Trong 2 trận đấu trước World Cup (Bolivia và El Salvador), ông đã sử dụng Torres và Diego Costa trong vai trò tiền đạo cắm nhưng David Villa mới là người gây ấn tượng nhất với cú đúp trong trận đấu với El Salvador. Trong khi đó, Pedro lại luôn tỏ ra có duyên với ĐTQG trong những lần tin tưởng.

Nói vậy để thấy sẽ không dễ dàng để HLV Del Bosque sắp xếp đội hình trong trận đấu với Hà Lan. Trong cuộc khảo sát mới đây của tờ Marca, Diego Costa chính là người được CĐV ủng hộ nhiều nhất sẽ đá chính ở ĐTQG.

Van Gaal “trả thù” Del Bosque?

HLV Van Gaal chưa từng thắng Del Bosque

Trong quá khứ, Del Bosque từng có 2 lần đụng độ với “đối thủ” Van Gaal trong quá khứ khi cả hai dẫn dắt Real Madrid và Barcelona. Lần đầu tiên họ giáp mặt nhau vào tháng 2/2000, Del Bosque đã giúp “Kền kền trắng” đả bại Barca với tỷ số 3-0.

2 năm sau, sau khi thất bại cùng ĐT Hà Lan ở chiến dịch giành vé tới World Cup 2002, Van Gaal quay lại Barcelona và tiếp tục đụng độ với Del Bosque. Lần này, hai “cáo già” đã chia điểm với tỷ số 0-0 trong trận đấu đáng nhớ của Luis Figo, người hứng chịu thủ lợn từ CĐV Barcelona.

Kể từ lần đụng độ cuối cùng ấy tới nay đã trải qua 4191 ngày. Hai con người vĩ đại, hai HLV đại tài ấy đã trải qua quá nhiều thăng trầm trong sự nghiệp. Giờ đây, họ sẽ gặp mặt ở Salvador (Bahia, Brazil). Chắc chắn, Van Gaal không quên được ký ức đau buồn trước Del Bosque.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục