Vấn đề là mục tiêu

13:58 Thứ bảy 21/07/2012

Juventus sẽ chọn Robin van Persie hay Stevan Jovetic? Đây là một câu hỏi không dễ trả lời, nhất là vì còn phụ thuộc vào mục tiêu chính của “Lão phu nhân” ở mùa 2012-2013.

Stevan Jovetic, một trong hai tiền đạo đang được Juventus cân nhắc

Sau khi để Ezequiel Lavezzi chuyển sang PSG, Chủ tịch Napoli Aurelio De Laurentiis gần như chắc chắn sẽ giữ chân Edinson Cavani bằng mọi giá. Điều đó có nghĩa là các mục tiêu lý tưởng để Juventus tăng cường cho hàng công vào mùa hè này đang thu hẹp lại chỉ còn 2 cái tên: Robin van Persie đang muốn rời Arsenal và Stevan Jovetic được đánh giá rất cao ở Fiorentina. Thế nhưng, do chỉ dự định bổ sung có một tiền đạo nên “Lão phu nhân” sẽ chọn ai?

Phương diện kinh tế

Một trong những mối quan tâm hàng đầu của cả Chủ tịch Andrea Agnelli, GĐĐH Beppe Marotta, Giám đốc thể thao Fabio Paratici và HLV Antonio Conte khi để mắt tới một mục tiêu chuyển nhượng của Juventus ở thời điểm này có lẽ là về chuyện tiền bạc. Bởi ngay cả khi có đủ tiền để tậu một siêu sao, điều đó không có nghĩa là CLB vùng Turin sẽ không bận tâm tới các lợi ích kinh tế.

Cho tới lúc này, Fiorentina vẫn hét giá Jovetic lên tới 30 triệu euro. Đây là một yêu cầu quá cao, nhất là đối với Juventus - CLB không có sự hậu thuẫn của những tỷ phú người Ả Rập hay người Nga. Trong khi ấy, Arsenal chỉ bán Van Persie với giá 20 triệu euro. Tuy nhiên, sự chênh lệch này không có nghĩa là mua Van Persie sẽ đỡ tốn kém hơn Jovetic. Bởi theo giới truyền thông Anh và Italia, mức lương mà Van Persie đang hưởng cao hơn Jovetic tới 7 triệu euro/mùa.

Bên cạnh đó, nếu muốn có Jovetic, Juventus chưa hẳn cần phải bỏ ra trọn vẹn 30 triệu euro, vì họ có thể mua lại 50% quyền sở hữu tuyển thủ người Montenegro này. Trong khi ấy, 20 triệu euro cho Van Persie rõ ràng là điều cần phải cân nhắc, vì hợp đồng của tiền đạo này với Arsenal sẽ kết thúc vào tháng 6/2013 và lúc ấy, anh ta có thể ra đi dưới dạng chuyển nhượng tự do theo luật Bosman. Trong bối cảnh ấy, thật khó hình dung Juventus sẽ bỏ ra khoản tiền lớn như vậy để đưa tới Turin một chân sút mà họ có thể có vào mùa hè năm tới mà không tốn một xu.

Ngoài ra, mua Jovetic thay vì Van Persie còn giúp Juventus có khả năng gỡ vốn để thích ứng với quy định Công bằng Tài chính của UEFA. Jovetic năm nay mới 22 tuổi, nên nếu tài năng tiếp tục phát triển, giá trị của tiền đạo này trong tương lai có thể sẽ cao hơn nhiều so với khoản đầu tư 30 triệu euro. Ngược lại, Van Persie sẽ 29 tuổi vào đầu tháng sau. Cho dù chỉ sử dụng tiền đạo này trong một mùa bóng, Juventus sẽ không dễ tìm được đối tác tốt để bán lại anh với giá cao như AC Milan vừa để Zlatan Ibrahimovic tới PSG.
Khía cạnh chuyên môn

Xét về kinh tế, việc mua Jovetic xem ra có lợi cho Juventus hơn là nhắm vào Van Persie. Thế nhưng, xét về mặt chuyên môn, Van Persie lại có phần nhỉnh hơn. Trước hết là ở kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, Van Persie vượt hơn Jovetic do tiền đạo người Hà Lan đã có nhiều năm khoác áo đội tuyển Hà Lan và thường xuyên góp mặt ở Champions League cùng “Các pháo thủ”. Trong khi đó, vì tuổi đời còn non trẻ, Jovetic vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế như vậy, dù chân sút này đã có mặt tại Serie A từ năm 2008.

Một ưu thế đáng kể khác của Van Persie là trong những năm qua, tiền đạo này đã khẳng định mình là một tay săn bàn đáng gờm. Đây là điều mà Juventus còn thiếu ở mùa trước. Vì dù có số bàn thắng chỉ kém mỗi AC Milan ở Serie A mùa 2011-2012, nhưng chân sút hàng đầu của Juventus là Alessandro Matri chỉ ghi được có 10 bàn. Vì thế, HLV Conte đã phải tìm cách thay thế Matri bằng Mirko Vucinic, Fabio Quagliarella và Marco Borriello, nhưng không ai trong số ấy đáp ứng được sự kỳ vọng của ông.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, Van Persie có thể chơi tốt ở mọi sơ đồ mà HLV Conte muốn sử dụng: 3-5-2 hoặc 4-3-3. Trong khi đó, Jovetic có phần hạn chế hơn. Dù Jovetic có thể chơi ở vị trí tiền đạo cắm, nhưng theo cựu danh thủ Dejan Savicevic, sở trường của cầu thủ này lại là tiền đạo lùi như thường thấy ở đội tuyển Montenegro. Thế nhưng, ở Juventus, vị trí này được ngầm hiểu là đã dành sẵn cho Sebastian Giovinco, tài năng trẻ do chính CLB đào tạo và vừa trở về từ Parma.

Do về kinh tế và chuyên môn, Jovetic và Van Persie đều có những ưu thế riêng nên giờ đây, phải tìm hiểu xem CLB này đặt mục tiêu như thế nào cho mùa bóng sắp tới. Nếu tin rằng có khả năng chinh phục Champions League ngay lập tức, “Lão phu nhân” có thể sẽ mạo hiểm mua Van Persie. Thế nhưng, nếu cho rằng mùa này chỉ là bước đệm để Juventus củng cố vị thế ở Serie A trước lúc trở lại thống trị châu lục, họ sẽ đầu tư vào Jovetic với hy vọng Van Persie sẽ ở lại Arsenal thêm một năm để CLB Italia có thể tận dụng được luật Bosman.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục