Vấn đề của đội tuyển Nga: Kiệt sức!

19:34 Thứ bảy 16/06/2012

Một trong những mối lo lớn nhất với ĐT Nga nếu họ lọt vào vòng knock-out tại EURO 2012 là vấn đề thể lực.

HLV thể lực của Nga - Raymond Verheijen từng tuyên bố các cầu thủ của ông hoàn toàn khỏe mạnh và rất sung sức khi bước vào tranh tài tại EURO 2012. Nhưng màn trình diễn của Nga trước chủ nhà Ba Lan ở lượt trận thứ 2 vòng bảng không nói lên điều đó. Sau khi dẫn trước 1-0 bằng bàn của Alan Dzagoev trong hiệp 1, Nga để Ba Lan áp đảo hoàn toàn trong hiệp 2 và bị gỡ hòa.

“Khi trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc, tôi thực sự cảm thấy rất mệt mỏi”, Andrey Arshavin phát biểu. “Khoảng 10 phút cuối trận, sức lực của tôi cạn kiệt và không thể chạy được nữa”. Không cần đợi đến lời xác nhận của thủ quân Nga, tất cả những ai theo dõi trận Ba Lan - Nga đều nhận ra, đội bóng xứ Bạch dương yếu và uể oải ra sao trong nửa sau của cuộc chiến.

Vậy điều gì làm ảnh hưởng đến thể lực của các tuyển thủ Nga? Phần lớn trong số họ đang thi đấu tại giải Ngoại hạng Nga. Mùa 2011/12, BTC quyết định thay đổi cách tổ chức giải. Thay vì bắt đầu từ tháng 3 và kết thúc vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 như mọi năm thì mùa trước giải kéo dài sang tận cuối tháng 5, đầu tháng 6.

Các cầu thủ theo đó buộc phải thi đấu nhiều trận hơn dưới điều kiện thời tiết lạnh lẽo, không ít hôm còn có tuyết rơi dày đặc khiến chất lượng mặt sân bị ảnh hưởng nặng nề. Đúng là các CLB Nga có kì nghỉ Đông. Nhưng quãng thời gian đó, những đội dự Cúp châu Âu (đóng góp rất nhiều cầu thủ cho ĐT Nga) vẫn phải thi đấu (Zenit, Lokomotiv Moscow, Rubin Kazan, CSKA Moscow). Điều đó đồng nghĩa, không ít tuyển thủ Nga đã phải cày ải liên tục trong suốt 1 năm rưỡi qua, mà chưa có một kì nghỉ trọn vẹn.

Điển hình có thể kể tới Igor Denisov, Konstantin Zyryanov và Roman Shirokov. Bộ ba của Zenit đã chơi tổng cộng 186 trận trong chiến dịch 2011/12, tức trung bình 62 trận/người. Con số này đáng nhẽ còn cao hơn nếu Shirokov không phải nghỉ một thời gian khá dài vì chấn thương…

Một yếu tố nữa cũng làm ảnh hưởng tới thể lực của ĐT Nga là tuổi đời của họ. Tuổi đời trung bình của đoàn quân dưới quyền Dick Advocaat là 29,4, tức cao thứ 2 trong các đội dự EURO 2012. Thử hỏi những cầu thủ đã ngoài 30 tuổi như Arshavin, Zyryanov, Igor Semshov, Sergei Ignashevich, Roman Sharonov làm sao có thể đảm bảo chơi đúng với khả năng trong suốt 90 phút?

Một đội bóng trình độ thấp như Ba Lan cũng có thể làm khổ Nga với việc bất ngờ đẩy tốc độ trận đấu lên cao trong hiệp 2. Nếu vậy, những đội vừa trẻ khỏe, vừa hay như Đức, Bồ Đào Nha, Đan Mạch hoặc Hà Lan - các đội có khả năng gặp Nga ở tứ kết, chắc chắn sẽ chẳng mấy khó khăn để đánh bại đám học trò của Advocaat.

Cách đây 4 năm, Nga từng tạo nên một tiếng vang khi thắng Hà Lan để lọt vào bán kết EURO 2008, trước khi thua Tây Ban Nha - đội sau đó lên ngôi vô địch. Năm nay, có lẽ người Nga khó lòng lặp lại thành tích của 4 năm về trước.

Ngọc Khánh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục