Valencia - Barcelona, khi Guardiola tìm vận may sân khách

17:12 Thứ tư 01/02/2012

Trước Valencia đang khát khao giành vinh quang tại Cup Nhà vua, thày trò Guardiola sẽ đối mặt với nhiệm vụ khó khăn khi làm khách rạng sáng ngày 2/2.

Javier Mascherano của Barca (trái) có thể đối đầu với tiền vệ đồng hương Ever Banega trong cuộc so tài 3h sáng 2/2.

Trừ sân Bernabeu gắn liền với hai chiến thắng tại Liga và tứ kết lượt đi Cup Nhà vua, trong mùa bóng 2011-12, Barca dường như không gặp vận may với sân đối phương. Thày trò HLV Pep Guardiola thường thắng thuyết phục trên sân nhà và mất điểm khi rời Nou Camp. Bằng chứng mới nhất là hai cuộc so tài với Villarreal. Trong trận lượt đi hồi đầu mùa trên sân Nou Camp, Barca dễ dàng giành chiến thắng 5-0. Trận lượt về cuối tuần trước có kết quả là hòa 0-0. Bất ngờ hơn, Villarreal chính là đội đang xếp thứ ba từ dưới lên và đối mặt với nguy cơ xuống hạng.

Trong trận bán kết lượt đi Cup Nhà vua 3h sáng 2/2 (giờ Việt Nam), Barca sẽ lại đi tìm vận may khi làm khách trên sân Mestalla của Valencia. HLV Guardiola sẽ không chỉ muốn giành tỷ số hòa 2-2 như cuộc so tài hồi đầu mùa bóng tại Liga mà còn muốn chiến thắng để giành lợi thế trước trận lượt về. Tuy nhiên, Valencia - một trong những đội bóng mạnh nhất Tây Ban Nha - sẽ không để Barca tung hoành một cách dễ dàng.

Điểm yếu của Valencia trước trận đấu là vấn đề lực lượng. Trong tay HLV Unai Emery có khá nhiều ngôi sao bị chấn thương và không thể thi đấu. Đáng chú ý, hai tiền vệ Mehmet Topal và Ever Banega đều khó có khả năng ra sân sau khi phải rời sân do chấn thương trong trận hòa Racing Santander 2-2 hôm chủ nhật vừa qua tại Liga.

Hai hậu vệ Miguel và Adil Rami cũng bị đau nhưng cơ hội thi đấu khả quan hơn. Riêng tiền đạo Aritz Aduriz đã bình phục sớm, bất chấp chấn thương ở đầu trong trận hòa Racing.

So với Valencia, Barca cũng gặp vấn đề lực lượng lớn không kém. Hai ngôi sao tấn công Pedro và Andres Iniesta đều không thể ra sân sau trận siêu kinh điển hòa Real Madrid 2-2 giữa tuần trước. Danh sách thương binh của Barca còn có David Villa, Ibrahim Afellay và Andreu Fontas trong khi Seydou Keita đang dự giải vô địch châu Phi với đội tuyển Mali.

Dấu hiệu tích cực duy nhất đối với HLV Guardiola là khả năng bình phục ngoài dự kiến của Alexis Sanchez. Tiền đạo cánh người Chile đã lấy lại thể lực tốt nhất sau trận siêu kinh điển và có thể ra sân trong đội hình xuất phát. Trung vệ Gerard Pique cũng có thể đá chính sau khi dính chấn thương nhẹ ở đầu gối trong trận hòa Villarreal.

Khi lực lượng đều có tổn thương nhất định, vấn đề còn lại của hai đội là lối chơi, quyết tâm và vận may. Với Barca, dẫu sao Cup Nhà vua chỉ là đấu trường "hạng hai" trong khi mục tiêu chính là Champions League và Liga. Trái lại, Valencia thường chơi hưng phấn ở Cup Nhà vua và cố giành chiến thắng như một sự bù đắp cho kết quả không quá tốt tại hai đấu trường còn lại.

Lối chơi phòng ngự phản công của Valencia thường gây nhiều khó khăn cho Barca. Thày trò HLV Unai Emery thường chơi phòng ngự số đông và tấn công biên rất hiệu quả ngay khi có cơ hội. Trận lượt đi tại Liga chính là bài học cho Barca. Khi đó Valencia dẫn trước 2-1 đến cuối trận mới để mất điểm.

Nếu các học trò không có phong độ cao nhất, rất có thể HLV Guardiola sẽ lại đau đầu trên sân Mestalla như trước. Theo giới chuyên môn, điều Barca cần làm là quên đi khoảng cách kém Real Madrid 7 điểm tại Liga và tập trung chơi hết sức.

Đội hình dự kiến
Thùy Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục