V-League cần phải thay đổi?

15:31 Thứ hai 06/11/2017

Giải đấu số 1 của bóng đá Việt Nam cần phải thay đổi, nếu muốn kéo thêm khán giả đến sân trong tương lai.

Nhìn lại toàn bộ diễn tiến của V-League năm nay, không phải không có lý khi có người cho rằng ở V-League, việc các CLB xếp thứ nhì từ trên xuống hay đứng nhì từ dưới lên, thực sự cũng không khác nhau là mấy?! Nghe thì có vẻ nực cười, nhưng ngẫm ra thì quả là đáng buồn cho giải đấu số 1 của bóng đá Việt Nam.

 - Bóng Đá

 Long An xuống hạng đã giảm đi không ít sức hấp dẫn của V-League. 

Với thể thức thi đấu như hiện nay, V-League 2017 dường như chỉ thực sự “nóng” ở cuộc đua đến ngôi vô địch và cuộc chiến chống xuống hạng. Tuy nhiên cuộc chiến chống xuống hạng coi như cũng đã hạ màn từ sớm khi Long An “an phận” ở vị trí đội sổ suốt từ vòng đấu thứ 7 cho đến nay, để rồi chính thức nhận vé xuống hạng sớm trước 2 vòng đấu. Chỉ có cuộc đua đến ngôi vô địch là tương đối hấp dẫn khi cho đến vòng đấu này, vẫn còn 5-6 đội vẫn còn khả năng vô địch (tuy nhiên chủ yếu là do các đội “sàn sàn bằng nhau” và không có đội nào bứt hẳn lên).

Đối với những đội bóng còn lại, phần lớn đều thi đấu cầm chừng theo kiểu để “hoàn tất thủ tục”. Bởi thế cho nên việc số khán giả tới sân trong những vòng đấu cuối ngày càng giảm sâu cũng là điều dễ hiểu (6 trận của vòng đấu thứ 24 chỉ thu hút có 25.000 khán giả, trung bình 4167 người/trận).

Đã đến lúc V-League của chúng ta cần phải thay đổi. Nhưng thay đổi như thế nào để giải được bài toán động lực cho các đội bóng, thay vì tiếp tục hô khẩu hiệu, lên dây cót tinh thần và đòi hỏi ý thức suông một cách mong manh như từ trước tới nay.

Thiết nghĩ chỉ có một lời giải duy nhất cho bài toán động lực này là tăng tiền thưởng cho nhà vô địch, cho những vị trí có huy chương lên nhiều lần, đồng thời tăng số đội xuống hạng vào cuối mùa giải.

 - Bóng Đá

 Có lẽ VFF cần đưa ra những sự thay đổi cho V-League.

Với việc một quan chức VFF cách đây chưa lâu từng tuyên bố có thể kiếm được vài trăm tỷ đồng cho bóng đá Việt Nam mỗi năm, thì thiết nghĩ việc tăng tiền thưởng cho ngôi vô địch V-League cũng như cho các đội giành ngôi á quân, đội giành huy chương đồng, không phải là một nhiệm vụ bất khả thi (tất nhiên với điều kiện là các tuyên bố trước đó về tiền là sự thật, chứ không phải là “nổ”). Chứ chỉ với 3 tỷ đồng tiền thưởng cho ngôi vương như hiện nay, chưa bằng 10% số tiền mà Bình Dương hay Hà Nội bỏ ra để mang về chức vô địch V-League 2015 hay V-League 2016, thì con số này quả là quá nhỏ bé và chẳng thấm tháp vào đâu cả.

Bên cạnh đó, VFF cũng cần thay đổi điều lệ theo hướng tăng thêm số đội xuống hạng vào cuối mùa giải lên ít nhất là 2 đội. Chứ như hiện nay, 14 đội tham gia tranh tài suốt 26 vòng đấu mà chỉ có đúng 1 suất xuống hạng thì đơn giản quá, dễ tính toán quá. Từ đó dễ nảy sinh tình trạng hết động lực sớm và nảy sinh những trận đấu “ân tình” giữa các đội bóng.

V-League phải thay đổi thôi, trước khi quá muộn, nếu muốn kéo khán giả tới sân.

(Bạn đọc: Hà Phương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 15:00 06/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục