V-League 2015: Hoàng Anh Gia Lai cần một mùa giải bản lề

02:20 Chủ nhật 07/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Còn đúng 1 tháng nữa, V-League 2015 sẽ chính thức khởi tranh. Một trong những tác nhân khiến V-League năm nay có sức hút lớn chính là đội bóng phố Núi HAGL. Đội bóng này đang đi tiên phong trong nhiều thứ, chưa biết điều đó có giúp đội bóng của bầu Đức tạo ra sự khác biệt hay không nhưng rõ ràng V-League 2015 chính là mùa giải bản lề để HAGL thực sự vững mạnh.

Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, có một câu lạc bộ tuyên bố phát hành bộ vé xem trọn mùa giải đi kèm với những ưu đãi hấp dẫn. Điều mà chúng ta thường chỉ thấy ở các câu lạc bộ châu Âu. Việc đội chủ sân Pleiku làm điều này là hết sức bình thường khi mà sức hút của những cầu thủ HAGL tạo ra là quá lớn cộng với việc sân Pleiku chỉ có sức chứa hạn chế thì việc phát hành vé kiểu này hoàn toàn khả thi đối với những người hâm mộ thực sự của đội bóng này.

Cũng lần đầu tiên ở V-League, HAGL dự kiến sẽ có doanh thu đem lại lợi nhuận từ bóng đá. Với các nguồn thu từ bán vé, quảng cáo hay áo đấu đội bóng đến từ Tây Nguyên kỳ vọng sẽ đem lại khoảng 20 tỷ. Trong khi mùa này HAGL chủ yếu chỉ sử dụng “gà nhà”, chi phí chỉ dành cho việc ăn ở, đi lại, sinh hoạt của các cầu thủ nên không cao như mọi năm. Nếu thành công, có thể đây là lần đầu tiên cả V-League có một câu lạc bộ sống được mà không chờ hỗ trợ.

Đó là những chuyện bên ngoài sân cỏ, còn về tình hình chuyên môn mọi thứ không phải toàn là màu hồng đối với những cầu thủ HAGL nên những Tuấn Anh, Công Phượng rất cần một mùa giải bản lề thử lửa để làm nền tảng cho việc phát triển sự nghiệp của mình và đem lại thành công cho câu lạc bộ.

HAGL từng VĐQG 2 mùa giải liên tiếp vào các năm 2003 và 2004 ngay khi mới lên hạng với dàn Dream Team Thái Lan kết hợp với các ngôi sao Việt. Mùa này, HAGL cũng xem như là một đội bóng mới hoàn toàn với việc thay máu hàng loạt và thanh lý tới 18 cầu thủ ở đội 1 năm ngoái. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ sớm phục hưng và lập lại được chiến tích của các đàn anh.

Với đa phần các cầu thủ được đôn lên từ lứa U19 học viện HAGL Arsenal JMG, đội quân của bầu Đức bước đầu đã vấp phải những khó khăn trong những trận giao hữu cho dù các đối thủ cũng chỉ thuộc dạng làng nhàng mới lên V-League như trận thua Khánh Hòa 2-3 vừa rồi. Đây là điều hết sức bình thường khi mà đa phần các cầu thủ trẻ đều đang ở tuổi đôi mươi. Việc chơi hay ở lứa tuổi U19 không đồng nghĩa với việc họ cũng dễ dàng đả bại các đàn anh đã trui rèn nhiều năm ở V-League.

Cũng đừng trông mong, trận nào HAGL cũng vắt kiệt sức để thắng để đá đẹp bởi V-League khác biệt hoàn toàn với các giải trẻ, nơi mà các câu lạc bộ không hề có khái niệm nhân nhượng, buông lỏng. Trong lứa U19 HAGL hiện tại, Minh Vương là cầu thủ cọ xát với V-League nhiều nhất, nên rõ ràng hiểu được sự khắc nghiệt này. Hy vọng Minh Vương sẽ truyền lại ít nhiều kinh nghiệm cho các đồng đội đặc biệt là Tuấn Anh, Xuân Trường,… để tránh các chấn thương đáng tiếc khi thi đấu.

Rất có thể, HLV Greachen cũng chỉ nắm HAGL ở mùa giải đầu tiên để ổn định tình hình của đội bóng rồi sau đó lại quay về với công tác đào tạo trẻ tại học viện bởi nếu muốn vươn xa và đạt được thành tích cao, HAGL cần một chiến lược gia bản lĩnh và “quái” hơn ông Giôm, kiểu như ông Toshiya Miura chẳng hạn.

Tóm lại, HAGL chỉ bước đầu gây hiệu ứng tích cực làm “sống lại” V-League chứ chưa thể khuynh đảo giải đấu này về mặt chuyên môn khi mà còn đó những đội bóng máu mặt như B.Bình Dương, Hà Nội T&T hay SHB.ĐN. Để thành công, những Tuấn Anh, Công Phượng cần thêm nhiều thời gian để thích nghi với chiến thuật, cách chơi của bóng đá chuyên nghiệp.

Không thể đòi hỏi 1 phát ăn ngay như chính bầu Đức đã nhận định HAGL năm nay có xuống hạng vẫn vui. Có thể nói, V-League 2015 chính là bước đệm, là mùa giải bản lề để các tuyển thủ trẻ của học viện HAGL Arsenal JMG đưa đội bóng phố Núi trở lại là một thế lực của bóng đá Việt và vươn ra châu lục.

Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục