Ứng viên vô địch World Cup: Tây Ban Nha… “băng hà”?

13:16 Chủ nhật 25/05/2014

Tây Ban Nha vẫn được đánh giá là một trong những ứng viên hàng đầu cho chức VĐTG ở Brazil. Tuy nhiên mọi thứ sẽ không hề dễ dàng cho Del Bosque và các học trò.

Trên BXH FIFA, Tây Ban Nha vẫn chễm chệ ở vị trí số 1 thế giới, vị trí mà họ thống trị kể từ sau giành chức VĐ Euro 2008 tại Áo – Thụy Sỹ.

Đêm qua Real Madrid đã hạ Atletico giành Champions League trong trận CK toàn Tây Ban Nha. Cách đây 10 ngày, Sevilla đã vượt qua đội bóng cùng bán đảo Iberia, Benfica để đoạt danh hiệu Europa League.

NHM xứ sở Bò tót có quyền tự hào khi họ một lần nữa thống trị toàn cõi châu Âu ở cấp CLB. Tuy nhiên không phải người yêu bóng đá Tây Ban Nha nào cũng vui vì thành công rực rỡ này, đặc biệt là Del Bosque.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trước trận CK Champions League, Ngài râu kẽm đã bày tỏ sự lo ngại về cơ hội của TBN tại World Cup. Theo Del Bosque, việc các cầu thủ TBN trong đội hình Real và Atletico vẫn phải cày ải trên sân thay vì được nghỉ ngơi có thể khiến họ dính chấn thương không đáng có và khó có thể lực tốt nhất cho giải đấu ở Brazil.

Đúng như Del Bosque cảnh báo, Diego Costa – chân sút được coi là vũ khí mới lạ của hàng công TBN tại World Cup 2014 này đã buộc phải rời sân ở trận CK Champions League vì chấn thương gân kheo tái phát chỉ 10 phút góp mặt.

Ngoài điểm yếu hàng công (Torres đã đánh mất bản năng sát thủ từ lâu còn David Villa sa sút trông thấy ở mùa giải này), theo Luis Figo, động lực và khát khao chiến thắng mới là vật cản lớn khiến thầy trò Del Bosque “không thể giành chức VĐTG” mùa hè này.

Không chỉ cựu danh thủ người Bồ Đào Nha, rất nhiều chuyên gia cũng cùng chung nhận định, việc các thành viên ĐT TBN đã no nê danh hiệu với 2 chức VĐ Euro và 1 ngôi quán quân World Cup liên tiếp trong 6 năm qua sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khát khao vươn tới đỉnh cao của thầy trò Del Bosque.

Ngoài khát khao chiến thắng, sự thoái trào của Barca và tiqui-taca cũng khiến khả năng vô địch World Cup 2014 của ĐT TBN bị đặt trước một dấu hỏi lớn. Thành công rực rỡ của đội bóng xứ sở Bò tót trong 6 năm qua in đậm dấu ấn của Barca, đặc biệt là “đặc sản” tiqui-taca của đội bóng xứ Catalan. Tuy nhiên thất bại của Blaugrana ở mùa giải vừa qua cho thấy Barca đã đi hết chu kỳ thành công. Còn tiqui-taca, đã đến lúc đưa lối chơi này vào “viện bảo tàng” vì ngày càng nhiều đội bóng dễ dàng hóa giải được thứ bóng đá từng khiến cả thế giới khiếp sợ này.

Với 4 tiền vệ Barca, đặc biệt là 2 “sương sống” Iniesta và Xavi (2 cầu thủ sa sút nghiêm trọng mùa giải qua) trong danh sách sơ bộ cho World Cup, Del Bosque chứng tỏ vẫn tin tưởng tuyệt đối vào bộ khung của Blaugrana đồng thời sẽ trung thành với tiqui-taca, quyết định có thể khiến TBN phải trả giá đắt tại Brazil, như sự sụp đổ của chính Gã khổng lồ xứ Catalan.

Thành tích của TBN qua các kỳ World Cup

+ Số lần tham dự: 14

+ Lọt vào tứ kết các năm 1934, 1986, 1994 và 2002

+ Vô địch năm 2010

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục