Ukraine đề nghị FIFA và UEFA gạt Nga khỏi đời sống bóng đá

20:10 Thứ sáu 19/09/2014

Liên đoàn bóng đá Ukraine (FFU) muốn Nga bị loại khỏi Champions League và các trận cấp đội tuyển vì sự liên can của bóng đá nước này đến cuộc khủng hoảng chính trị ở bán đảo Crimea.

Sau cuộc trưng cầu dân ý mà người Crimea tự quyết định tách khỏi Ukraine để gia nhập Liên bang Nga hồi tháng 3/2014, ba CLB bóng đá ở vùng lãnh thổ này gồm SKChF, Zhemchuzhina và TSK được Liên đoàn bóng đá Nga (RFU) cho gia nhập vào giải hạng hai của họ và sẽ thi đấu từ mùa giải tới.

FFU gọi việc Nga sáp nhập các CLB thuộc Crimea (vùng lãnh thổ màu đỏ) vào giải Hạng nhì Nga là một cuộc xâm lăng trong lĩnh vực bóng đá.

SKChF, Zhemchuzhina và TSK trước đây chịu sự quản lý của FFU và chơi tại các giải Ukraine. Tiền thân của TSK là CLB Tavriya, đội từng vô địch Ukraine vào năm 1992 và 2010, đồng thời giành vé dự Champions League.

Trong thư ngỏ gửi Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini, Chủ tịch FFU Anatoliy Konkov cho rằng hành động của RFU đã "vi phạm nguyên trọng các quy định của FIFA", "bơ phớt những nguyên tắc cơ bản nhất của đại gia đình bóng đá""xâm hại nghiêm trọng đến bóng đá Ukraine"

Vì những lý do đó, FFU đề nghị FIFA và UEFA ra lệnh cấm Nga tham dự các sự kiện bóng đá quốc tế. Nếu được hai tổ chức này thông qua, lệnh cấm ấy sẽ đồng nghĩa với việc các CLB Nga sẽ bị loại khỏi Champions League - giải đấu số một châu Âu cấp CLB, trong khi đội tuyển Nga sẽ không được dự các giải đấu cấp độ đội tuyển.

Hiện, UEFA và FIFA chưa có phản ứng trước lời kêu gọi từ phía Ukraine. Tuy nhiên, UEFA trước đó đã thông báo sẽ không công nhận kết quả thi đấu của ba CLB Crimea ở giải hạng nhì Nga mùa tới.

Tuyển Nga sẽ không được dự Euro và World Cup như gần đây, nếu FIFA và UEFA nhất trí với đề xuất từ phía Ukraine. Ảnh: AP.

Trước đó, cũng liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị giữa Nga và Ukraine mà đỉnh điểm là vụ máy bay dân sự Malaysia MH17 bị bắn rơi ở khu vực Đông Ukraine do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát, một số quốc gia phương Tây đã kêu gọi trừng phạt bóng đá Nga - trong đó có việc rút quyền đăng cai World Cup 2018.

Nghị sĩ thuộc Đảng Bảo thủ Đức, Michael Fuchs đặt vấn đề trên tờ Handelsblatt: "FIFA nên xem xét liệu Moscow có phải là địa điểm thích hợp để tổ chức World Cup hay không, khi họ không thể đảm bảo an toàn đường hàng không".
Phương Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục