UEFA soi tì vết vụ M.U bán tên sân tập Carrington

15:31 Chủ nhật 14/04/2013

Chẳng có con số 150 triệu bảng nào hết, những kẻ đang sở hữu M.U đã cố tình kê khống giá trị bản hợp đồng với AON hòng chứng minh M.U sắp xóa bỏ khoản nợ 359,7 triệu bảng.

Thực tế đây chỉ là bước đà để Quỷ đỏ thu hút dòng vốn cho vụ niêm yết cổ phiếu lên sàn Hồng Kông và Singapore sắp tới. Vụ áp-phe này đã không qua nổi mắt UEFA và một án phạt nặng đang lơ lửng trên đầu đội bóng nước Anh.

Vở kịch tồi

Vụ bán tên sân tập tưởng như mang lại nguồn lợi kỷ lục cho M.U, vậy nhưng sự thật đây chỉ là vở kịch do chính tay tỷ phú Malcolm Glazer làm đạo diễn. Nếu AON đủ tiềm lực để ném đi 150 triệu bảng chỉ để đổi tên khu tập luyện Carrington thành AON Training Complex, họ đã chẳng để tuột vụ tài trợ áo đấu từ mùa 2014/15 vào tay Chevrolet.

Nhưng cần nhớ rằng chính CEO của hãng bảo hiểm có trụ sở tại London này, Gregory Case mới đây đã thừa nhận rằng tập đoàn đang bị thu hẹp thị trường vì tình hình kinh tế thế giới phục hồi chậm chạp, dẫn đến việc cắt giảm nhân sự và trì hoãn một loạt kế hoạch trong năm 2013.

Nhà Glazer khai khống để kích cầu cổ phiếu

Tờ Daily Telegraph tiết lộ, giới chủ M.U vẫn chưa nguôi ý định niêm yết cổ phiếu Quỷ đỏ lên sàn chứng khoán Hồng Kông và Singapore.

Dẫu vậy, do những rắc rối về thủ tục đồng thời những cuộc khảo sát, đánh giá thị trường cho thấy khoản nợ khổng lồ 423 triệu bảng khi đó (trước khi ký hợp đồng tài trợ áo đấu với Chevrolet) khiến giới đầu tư châu Á không mấy mặn mà với cổ phiếu M.U.

Bởi vậy, nếu cộng thêm bản hợp đồng 150 triệu bảng từ AON, tổng nợ của đội bóng này sẽ giảm xuống đáng kể. Lợi nhuận tăng phi mã theo từng năm, liên tục ký hợp đồng khủng cùng lượng tài sản được định giá 2,1 tỷ bảng (theo Forbes), dĩ nhiên cổ phiếu M.U sẽ đắt hơn tôm tươi khi niêm yết lên các sàn giao dịch trọng điểm của châu Á.

UEFA sờ gáy

Ngoài khoản làm ăn giỏi, giới chóp bu Quỷ đỏ còn được biết đến như những tên ma cô bậc nhất trong giới bóng đá. Mới đây, chuyên gia kinh tế Tom Markham của Trung tâm nghiên cứu bóng đá thành phố Liverpool đã chỉ ra rằng giá trị thật của M.U chỉ rơi vào khoảng 1,06 tỷ bảng thay vì 2,1 tỷ bảng như Forbes.

Một chi tiết khác, số liệu thực cho thấy lượng fan của đội bóng đang dẫn đầu Premier League trên thực tế chỉ rơi vào khoảng 2/3 trong số gần 600 triệu fan như phía đội bóng này công bố.

Ăn gian nói dối thành quen, M.U đã bắt tay hợp tác mà nói chính xác hơn là nhờ vả AON khai khống trong một bản hợp đồng “ma”. Vải thưa làm sao che mắt thánh, đích thân Tổng thư ký Gianni Infantino của UEFA tiết lộ với truyền thông rằng họ sẽ chính thức bắt tay vào cuộc điều tra, thậm chí Chủ tịch của Ủy ban điều tra này còn là... cựu Thủ tướng Bỉ.

Vậy thì M.U thoát kiểu gì? Trong trường hợp bị luận tội, 600 triệu người được cho là fan của M.U kia nhiều khả năng sẽ không được xem đội bóng con cưng thi đấu tại Champions League một vài mùa tới. Man City cũng đừng lấy đó là vui, Ủy ban này còn điều tra cả vụ bán tên sân Etihad nữa đấy!
Nguyên Thảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục