Udinese tràn trề cơ hội dự Champions League: Câu chuyện của giấc mơ

09:11 Chủ nhật 13/05/2012

Udinese đang trải qua những mùa giải thành công bậc nhất trong lịch sử. Với đội bóng tỉnh lẻ ấy, Scudetto có thể là giấc mơ viển vông nhưng việc cạnh tranh suất dự Champions League dường như không phải điều gì đó quá lớn lao với họ…

Udinese tràn trề cơ hội dự Champions League mùa tới - Ảnh Getty

Udinese tiếp tục bay cao

Mùa trước, Udinese bỏ mặt biết bao tên tuổi để chiếm lấy vé cuối cùng dự UEFA Champions League. Thành quả ấy mang dấu ấn to lớn từ sự nỗ lực vượt bậc của toàn đội. Họ vượt qua mọi giới hạn của bản thân, chiến đấu quả cảm và trên hết họ sở hữu một Di Natale quá xuất sắc. Dưới thời Guidolin, Udinese thi đấu dựa trên tinh thần đồng đội. Họ chơi bóng tốc độ, thiên về sức mạnh và tính kỉ luật chiến thuật cao. Dù không thể vào vòng bảng Champions League mùa trước nhưng Udinese vẫn xứng đáng dành được những lời khen ngợi sau những nỗ lực tột cùng của họ.

Mùa này, Udinese vẫn trình diễn một phong cách và lối đá khó chịu, từng gây biết bao khó khăn cho các đội bóng ở Calcio. Sau 37 vòng đấu, họ chỉ đứng sau Juve và Milan và bỏ lại phía sau hàng loạt tên tuổi lớn. Udinese vẫn chơi rất hay, luôn đem lại niềm hứng khởi cho các Friuliani. Di Natale vẫn chạy miệt mài dù đã ở buổi hoàng hôn của sự nghiệp. Những gương mặt trẻ như Isla, Armero…vẫn tiến bộ không ngừng và ngày càng chững chạc hơn. Udinese khiến các đối thủ bám đuổi phải thất vọng vì phong độ ổn định trong chặng đường nước rút.

Người Italia lo lắng cho việc nếu Udinese dự UEFA Champions League mùa sau vì nó có thể gây nguy hại cho cả một nền bóng đá. Bởi lẽ, sức vóc của Udinese khi ra trời Âu vẫn vô cùng nhỏ bé. Bài học thất bại trước Arsenal một năm về trước vẫn nhãn tiền. Những người đứng đầu nền bóng đá Italia lo lắng không hề thừa. Với Udinese, họ vẫn chưa cho thấy tiềm lực cũng như sự chín chắn khi bước ra chinh chiến ở giải đấu khắc nghiệt nhất cấp câu lạc bộ lục địa già. Udinese quá phụ thuộc vào Di Natale. Điều này tồn tại hai mặt. Trong giai đoạn Udinese sa sút mùa này là khi Di Natale im hơi lặng tiếng và ngừng nổ súng. Khi anh trở lại là chính mình, Udinese bỗng thăng hoa và tìm lại sự ổn định. Nhưng không thể phủ nhận được một điều rằng, Udinese xứng đáng nhận được sự tưởng thưởng với những gì mà họ nỗ lực giành được.

Udinese đang bay cao trong những mùa giải gần đây bởi chính sách hợp lí của ông chủ Giampaolo Pozzo, sự lão làng của chiến lược gia Francesco Guidolin và còn bởi những bàn thắng của đầu tàu Di Natale. Nhưng nếu muốn vươn ra trời Âu và để lại chút dấu ấn, họ cần phải cải thiện nhiều thứ. Từ việc rèn bản lĩnh và kinh nghiệm đến việc tăng cường chiều sâu đội hình. Đó chính là điều mà Udinese cần phải làm. Khi ấy, họ sẽ tạo nên một nền tảng vững chắc và hơn thế nữa họ cũng mang lại những hiệu ứng tích cực cho nền bóng đá Italia.

Câu chuyện của giấc mơ

Tương lai vẫn trải đầy hoa hồng với đội bóng xứ Friuli-Venezia Giulia. Họ vẫn đang thổn thức với giấc mơ lần thứ hai liên tiếp góp mặt tại đấu trường danh giá Champions League. Đâu ai nỡ đánh thuế giấc mơ bao giờ. Họ cứ mơ và trong giấc mơ ấy chắc chắn sẽ lung linh và ngập những nụ cười, khác hẳn nỗi u buồn của cái thành phố tẻ nhạt mang tên Udine ấy. Sau biết bao mồ hôi và nước mắt, họ đã chinh phục những điều tưởng như không thể và vượt mọi giới hạn của bản thân.

Di Natale vẫn chiến đấu như thể tuổi đôi mươi. Thảm cỏ Calcio vẫn trải đầy dấu giày và những pha ăn mừng bàn thắng giản dị như bản chất con người anh. Ngày nào Di Natale còn cống hiến thì các Friuliani hãy cứ tin Udinese vẫn còn một vị thần bảo hộ cho cảm hứng chiến thắng của họ. Câu chuyện của Udinese như một giấc mơ, có chút cổ tích nhưng cũng rất đời thực. Ngày mai, mặt trời sẽ chiếu rọi đến thành Udine, khẽ gọi Udinese đến trời Âu rực rỡ sắc màu. Chỉ sau 90 phút tại Angelo Massimino trước Catania…

Tuấn Kiệt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục