U23 Việt Nam tại SEA Games 27: Canh bạc cuối của VFF

16:28 Thứ tư 04/12/2013

Đội tuyển U23 Việt Nam vẫn không điều chỉnh chỉ tiêu là lọt vào trận chung kết SEA Games 27. Có vẻ như VFF trong những ngày cuối của nhiệm kỳ 6 đang cố bấu víu vào chút hy vọng còn sót lại nơi một đội bóng đang dần đánh mất niềm tin.

Cũng cần nói thêm về chỉ tiêu mà mỗi đội tuyển phải đặt ra ở các kỳ đại hội thể thao. Đấy không phải là chuyện nói xong rồi thôi, bởi chỉ tiêu huy chương ảnh hưởng trực tiếp đến các phép tính về số lượng huy chương của cả đoàn thể thao Việt Nam, cũng như liên quan đến mức độ đầu tư mà ngành TDTT nhắm vào đội tuyển ấy.

Rất nhiều người lo ngại cho cái chỉ tiêu lọt vào trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games mà đội U23 Việt Nam đánh gánh trên vai thay VFF. Người ta lo ngại bởi đội tuyển ra đi không mang theo nhiều hy vọng, dựa vào một tập thể tầm thường, vốn được dẫn dắt bởi một HLV cũng không có gì nổi bật trước đó.

Vấn đề là VFF đang đặt trọn niềm tin vào HLV Hoàng Văn Phúc, trong khi chính VFF có lẽ cũng chưa biết chắc tài điều binh khiển tướng của ông Phúc ở mức nào. Họ đặt niềm tin tuyệt đối với vị HLV này, bất chấp đội tuyển rất ít có tín hiệu tích cực từ nhân sự cho đến cách vận hành lối chơi.

Nhiều người cho rằng đội tuyển U23 Việt Nam chính là canh bạc cuối cùng của VFF trước khi “khóa sổ” nhiệm kỳ 6.

U23 Việt Nam gần như là niềm hy vọng cuối cùng của VFF, trước khi kết thúc nhiệm kỳ 6

Lẽ ra nhiệm kỳ này đã kết thúc và cần kết thúc từ cách nay lâu rồi. Nhưng nó vẫn được kéo dài quá mức cần thiết, với những lần hoãn tới hoãn lui đại hội nhiệm kỳ, với những lý do được chính VFF đưa ra về mặt thủ tục mà người hiểu chuyện biết rằng chúng ta hoàn toàn có thể tránh, và đấy chẳng khác nào cách mà người đang ngồi ở VFF “chơi chiêu”.

Lẽ ra nhiều nhân vật đang ngồi ở các vị trí chóp bu của VFF đã kết thúc nhiệm vụ và cần phải kết thúc nhiệm vụ của họ từ lâu rồi. Thấy rõ là khoảng thời gian nhiều tháng trời kéo dài nhiệm kỳ vừa qua, VFF hầu như không làm được gì thêm cho bóng đá Việt Nam, mà chỉ hoạt động như thể đang trong chế độ… “chờ”.

Bóng đá trong nước hỗn loạn, quyền tổ chức giải đấu (tức là những “miếng bánh” thơm nhất) đang thuộc về VPF, đội tuyển quốc gia thất bại thảm hại tại vòng loại Asian Cup theo cách không thể nhục nhã hơn, VFF thấy rõ là chẳng còn gì để bấu víu, ngoài đội tuyển U23 Việt Nam về lý thuyết vẫn còn có khả năng thành công ở SEA Games 27.

Đây là tình trạng và là canh bạc tương tự như tình cảnh mà VFF từng rơi vào hồi cuối nhiệm kỳ 5. Hồi đấy, nhiều người đòi hỏi VFF phải đại hội nhiệm kỳ sớm, nhằm tìm ra ban lãnh đạo mới tốt hơn, sau khi không ít người phát hiện ra sự trì trệ của bộ máy của nhiệm kỳ ấy.

Thế nhưng canh bạc mang tên Calisto và thành công của đội tuyển quốc gia ở AFF Cup 2008 đã cứu VFF qua khỏi sóng gió, vượt qua khỏi làn sóng chỉ trích của dư luận. Để rồi hầu hết những nhân vật chóp bu của nhiệm kỳ 5 được tiếp tục tại vị ở nhiệm kỳ 6.

Và hậu quả là sự trì trệ của bộ máy VFF, sự trì trệ nơi thượng tầng của bóng đá Việt Nam thay vì được chấm dứt cách nay 5 năm, lại kéo dài cho đến tận bây giờ, khiến cho hậu quả mà bóng đá Việt Nam phải gánh chịu đang tăng theo cấp tính cộng, khi bộ máy yếu kém không được thay đổi đúng lúc.

VFF đang ở vào tình thế gần như chẳng mất gì nếu đội tuyển U23 Việt Nam thất bại, vì đằng nào họ cũng bị chỉ trích rồi! Nhưng biết đâu nếu đội bóng của HLV Hoàng Văn Phúc thành công, đấy có khi lại là bức bình phong cứu vãn cho cả VFF.

Dĩ nhiên, không ai không cầu chúc cho đội tuyển của HLV Hoàng Văn Phúc đi tới thắng lợi. Nhưng ngặt nỗi, thành công có thể đến từ may mắn của đội tuyển U23 Việt Nam có khi lại là điều thiếu may mắn cho cả nền bóng đá, nếu chẳng may một lần nữa VFF lại thắng ở canh bạc cuối của mình, để tiếp tục ngồi lại và kéo dài sự trì trệ của bóng đá nội?

Trọng Vũ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục