U23 Việt Nam: Còn nhiều vấn đề phải giải quyết

08:34 Chủ nhật 31/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Chiến thắng 6-0 trước U23 Brunei ở trận đấu đầu tiên đã giúp U23 Việt Nam có bước chạy đà hoàn hảo cho chiến dịch giành “Vàng” tại SEA Games lần này.

Tuy nhiên chiến thắng ấy chỉ mới dừng lại ở mức hài lòng về kết quả, vẫn còn đó rất nhiều vấn đề HLV Toshiya Miura cần phải khắc phục cho đội tuyển trước những trận cầu quyết định.

Rõ ràng, với lực lượng các cầu thủ chủ yếu là sinh viên, U23 Brunei không thể là đối thủ xứng tầm về đẳng cấp cũng như trình độ so với U23 Việt Nam. Tuy nhiên dù rất nỗ lực và cố gắng, các các học trò của HLV Miura cũng chỉ ghi được một bàn duy nhất trong suốt 45 phút đầu tiên của trận đấu.

U23 Việt Nam có chiến thắng 6-0 trước U23 Brunei. Ảnh: Internet.

Đội tuyển đã gây ra một cảm giác “chán” cho người xem bởi một lối chơi rời rạc, thiếu đường nét, thiếu kết dính, chủ yếu luân chuyển bóng ở khu vực giữa sân, rồi những pha tạt bóng vào vòng cấm mang yếu tố “cầu may” từ hai cánh hay những pha dứt điểm từ xa trong vô vọng…

Chưa kể, bàn thắng duy nhất trong hiệp một một phần nguyên nhân đến từ hàng phòng ngự của U23 Brunei mắc lỗi vị trí.

Có thể nhiều người cho rằng, HLV người Nhật Bản chỉ tung ra đội hình B nên việc không thể ghi trên một bàn là chấp nhận được. Nhưng nên nhớ rằng, ngoại trừ những cầu thủ chấn thương ra thì những cầu thủ được mang đến Singapore lần này là những cầu thủ tốt lứa U23 nhất được lựa chọn khắp cả nước. Nên không thể lấy đó làm lý do cho màn trình diễn nghèo nàn của các tuyển thủ.

Dù trong hiệp 2, khi Công Phượng và Mạc Hồng Quân được tung vào sân, U23 Việt Nam ghi liền 5 bàn nhưng hầu hết đều có yếu tố mắc lỗi của hàng phòng ngự U23 Brunei trong các tình huống kèm người hay phá bóng. Còn màn trình diễn của Công Phượng và đồng đội là chưa thực sự thuyết phục.

Ở mặt trận tấn công, dù khả năng phòng ngự của đối thủ là yếu nhưng những pha tấn công của U23 Việt Nam không đa dạng, chủ yếu là tạt bóng vào trong vòng cấm.

Ngoại trừ một vài tình huống chọc khe của Công Phượng cho đồng đội ra thì những hướng tấn công khác không cho thấy đường nét. Rõ ràng, khả năng phối hợp giữa các vệ tinh trên hàng công đang khiến người hâm mộ lo lắng.

Bên cạnh đó khả năng dứt điểm của các tiền đạo cũng là một vấn đề. Ghi sáu bàn nhưng các mũi nhọn trên hàng công đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội. Tình huống 11m hỏng ăn của Công Phượng là điển hình nhất khi anh đã quá “lạm dụng” khả năng sút kiểu Panenka của mình.

Các tiền đạo tỏ ra nóng vội trong khâu dứt diểm. Nhiều tình huống nếu bình tĩnh khống chế bóng hoặc phối hợp với đồng đội, đội tuyển ta sẽ có chiến thắng đậm đà và tạo nên những ưu thế nhất định khi đối đầu với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho tấm vé vào vòng trong.

Khi đối đầu với những hàng phòng ngự chắc chắn và kỷ luật như Thái Lan hay Malaysia, những cơ hội đến với hàng tiền đạo là rất hiếm và nếu không tận dụng được cơ hội, việc U23 Việt Nam phải trả giá không có gì là bất ngờ.

Đối thủ quá yếu nên không gây nhiều nhiều áp lực cho hàng phòng ngự. Tuy nhiên trong hiệp một, khi mà hàng công chưa cho thấy sự hiệu quả thì những “sinh viên” của U23 Brunei vẫn có những tình huống khiến cổ động viên Việt Nam thót tim.

Ngoài ra hàng tiền vệ và hàng phòng ngự vẫn còn để mất bóng rất nguy hiểm. Nếu đó là U23 Thái Lan hay U23 Malaysia thì chắc chắn khung thành của Phí Minh Long sẽ đứng trước thử thách rất lớn.

U23 Việt Nam đã có chiến thắng đầu tiên tại SEA Games 28. Một chiến thắng với tỷ số cần thiết để gây áp lực lên các đối thủ khác.

Tuy nhiên, để vượt qua Malaysia hay Thái Lan để lọt vào bán kết thì HLV Toshiya Miura cần phải cái thiện lối chơi, các phương án tấn công và khả năng dứt điểm cho hàng công. Bên cạnh đó, là khả năng bọc lót và hạn chế mất bóng cho tuyến dưới.

Văn Lực | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục