U23 Việt Nam chạy đà cho SEA Games 27: Chạy nhiều có ra chiến thuật?

16:45 Thứ bảy 14/09/2013

“Được chơi bóng với những đối thủ ở đẳng cấp cao hơn, hy vọng học trò của tôi sẽ tích lũy được nhiều hơn kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Ở góc độ của BHL, tôi cho rằng, việc được cọ xát với trường phái bóng đá châu Âu sẽ giúp chúng tôi đưa ra được những phương án chiến thuật hợp lý, trong đó có việc chống bóng bổng”, HLV trưởng U23 Việt Nam, ông Hoàng Văn Phúc, từng phát biểu như thế trên Thể thao & Văn hóa trước ngày lên đường đi Hungary.

Tôi sẽ cố gắng tạo cơ hội cho cả 25 cầu thủ được vào sân. Xem như đây là một cuộc sát hạch thực sự”, ông Phúc nói tiếp.

1. Trong quá khứ, các ĐTQG thường không có nhiều dịp được tập huấn ở nước ngoài trước những giải đấu lớn, trừ khi HLV trưởng là người nước ngoài. U23 Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Văn Phúc là một ngoại lệ. Chuyến tập huấn kéo dài hơn 10 ngày ở Hungary đã được Tổng cục TDTT thông qua và theo ông Phúc, quãng thời gian tập luyện hơn một tuần trên đất châu Âu là rất quan trọng.

Ngay sau trở về từ Hungary, U23 Việt Nam sẽ bước vào giải bóng đá quốc tế TP.HCM với các đối thủ là Santos (Brazil) và U23 Galatasaray (Thổ Nhĩ Kỳ). Đầu tháng 10 tới, đội bóng sẽ tập trung trở lại để đi Myanmar đá trận giao hữu lượt về với đội chủ nhà SEA Games 27 (sau trận giao hữu lượt đi ở Thống Nhất cách đây vài tháng-PV), cũng là dịp để làm quen sân bãi, khí hậu.

Do chỉ chơi bóng ở hạng Nhất nên thủ môn Tuấn Linh (ảnh) khó có cơ hội cạnh tranh để bắt chính với Bửu Ngọc hay Nguyên Mạnh. Ảnh: VSI

Một kế hoạch chạy đà dài hơi và rất nghiêm túc được vạch ra, theo đó, U23 Việt Nam vẫn còn đủ thời gian để đá giải BTV Cup vào tháng 11, trước khi lên đường đi Myanmar. BTV Cup là một trải nghiệm rất mới trong quá trình chuẩn bị và có lẽ, ý tưởng này bắt đầu từ việc U22 Việt Nam dưới quyền HLV Hoàng Văn Phúc đã chơi khá thành công ở Bình Dương tại BTV Cup hồi năm 2012.

Rất, rất nhiều những phép thử cho U23 Việt Nam trước khi thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc lên đường đi Myanmar, phải nói là một trong những sự chuẩn bị công phu nhất từ trước đến nay, nhưng vấn đề là chạy nhiều có ra chiến thuật?

2. Trả lời câu hỏi của Thể thao & Văn hóa về việc U23 Việt Nam còn bao nhiêu nhược điểm cần phải khắc phục, HLV Hoàng Văn Phúc cho biết: “Chúng tôi cần xây dựng các thủ lĩnh ở cả 3 tuyến, trước khi kiện toàn đấu pháp. Việc thiếu những thủ lĩnh, đặc biệt ở hàng hậu vệ, khiến cơ chế vận hành của đội bóng có phần chệch choạc. May mắn là quỹ thời gian còn khá dài”.

Có những con người sinh ra đã là thủ lĩnh, nhưng trong màu áo U23 Việt Nam vào thời điểm hiện tại, không một ai sẵn trong người phẩm chất đó. Theo giải thích của HLV Hoàng Văn Phúc, việc những người trẻ thường chơi cạnh các anh lớn hoặc ngoại binh đã khiến vai trò thủ lĩnh không thể phát huy. “Họ cần được học cách độc lập tác chiến và tác chiến cùng nhau ở U23 Việt Nam”, vẫn lời ông Phúc.

Theo góc nhìn không cảm tính của Thể thao & Văn hóa, ngoài lá chắn ở hàng phòng ngự, thì một trong những nhược điểm lớn nhất của U23 Việt Nam là ở vị trí chốt chặn, tức vai trò của người gác đền. Tấn Linh chưa được kiểm nghiệm nhiều, trong khi Bửu Ngọc, đội phó của U23 Việt Nam, người đang được nhắm để bắt chính, lại không thường xuyên ra sân ở mùa giải 2013.

Người còn lại là Nguyên Mạnh của SLNA, nhưng Mạnh không có lợi thế về hình thể và ngoài ra, chưa nhận được sự tín nhiệm cao của BHL cũng như đồng đội. Hy vọng là trong thời gian tới BHL sẽ đưa ra được những phép giải!

Chúng tôi đang nỗ lực từng ngày để giúp các cầu thủ trẻ có thêm sự tự tin thi đấu. Tôi cho rằng, chỉ cần họ chơi bóng được với khả năng tốt nhất của mình, thành công sẽ tự nhiên đến. Nói thế không có nghĩa là không coi trọng năng lực chinh phục và sự tiến bộ của các nền bóng đá láng giềng, nhưng cá nhân tôi rất tin tưởng vào những con người mà mình có trong tay”, HLV Hoàng Văn Phúc khẳng định.
Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục