U23 Việt Nam – Thua vì phòng ngự kiểu tự sát

19:09 Thứ hai 30/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Thất bại trước đối thủ quá mạnh Nhật Bản là điều không quá bất ngờ, nhưng nhìn cái cách mà đoàn quân của HLV Toshiya Miura thể hiện trong trận thua ấy, có lẽ không ít người hâm mộ bóng đá nước nhà tỏ ra đau xót. Thật sự mà nói qua bao năm tháng 2 từ “đẳng cấp” luôn là thứ mà chúng ta thua kém đội bạn. Liệu trong tương lai bóng đá nước nhà đi nên theo trường phái thực dụng của HLV Miura hay “tiki – taka” kiểu học viện HAGL JMG đang xây dựng? Đó là câu hỏi của rất nhiều NHM mà vẫn chưa có câu trả lời.

Ở lượt trận đầu tiên của bảng I, vòng loại U23 châu Á 2016, U23 Việt Nam đã có được điều mình muốn đó là giành lấy 3 điểm ngay trên sân của đối thủ Malaysia. Chúng ta có quyền tự hào về chiến thắng quan trọng ấy, song có một điều mà chắc rằng rất nhiều người hâm mộ bóng đá nước nhà vẫn chưa thật sự cảm thấy hài lòng đó chính là lối chơi đơn điệu mà U23 Việt Nam đã thể hiện.

Vừa qua ở lượt trận thứ 2, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại được dự đoán trước trước Nhật Bản với tỉ số 0-2. Các học trò của HLV Toshiya Miura đã chơi đúng với ý đồ của ông thầy người Nhật, chúng ta nhập cuộc thận trọng nhường hẳn thế trận và phần kiểm soát bóng cho đội bóng đến từ xứ sở mặt trời mọc. U23 Việt Nam chơi phòng ngự chặt chẽ chờ đợi thời cơ phản công nhanh. Tuy nhiên sức công phá của đội bạn là quá mạnh. Và sở đoản của U23 chúng ta càng được phơi bày.
U23 Việt Nam thua tâm phục khẩu phục trước Nhật Bản.

Không thể phủ nhận sự nỗ lực của U23 Việt Nam và tài năng cầm quân của HLV Miura, nhưng cũng phải nói thêm rằng đội bóng của chúng ta vừa qua đã thi đấu quá mờ nhạt, nhìn chung đẳng cấp giữa 2 đội được thể hiện một cách rõ rệt. Hàng công của ta bế tắc, hàng thủ thi đấu cố gắng nhưng đành bất lực, còn khu vực trung tuyến chúng ta cũng không thể tạo ra bất cứ một đường chuyền dài, đường chọc khe nào thật sự nguy hiểm. Sau khi bị dẫn bàn và lâm vào ngõ cụt nhưng U23 Việt Nam cũng đành bó tay vì không có bất cứ ý tưởng nào để tìm kiếm bàn thắng.

Với đối thủ tầm thế giới như Nhật Bản, đây là một trận thua không có gì phải bàn cãi quá nhiều, nhưng về tính thẫm mĩ trong cách chơi và cảm xúc của giới mộ điệu đây xứng đáng là một trận đấu chỉ được số điểm kém của đội bóng chúng ta. U23 Việt Nam chỉ biết co cụm phòng ngự, phá bóng càng xa càng tốt, nói chung nhìn cách mà các cầu thủ chúng ta thi đấu yếu ớt trên sân không ít người nhớ đến U19, đội bóng “không sợ trời, cũng không biết sợ đất”.

Xin được nhắc lại, U19 Việt Nam trong năm 2014 vừa qua đã có những bước tiến thần kì về chiến thuật, chúng ta thi đấu ngang ngửa với những đội trẻ hàng đầu khu vực cũng như quốc tế như AS Roma, Tottenham, Nhật Bản, Trung Quốc và ăn đứt Thái Lan, Malaysia, Indonesia...Vậy tại sao chúng ta lại đi ngược lại với công thức đã làm nên sức mạnh của chính mình.

Nếu xây dựng lối đá theo phong cách thực dụng mà HLV Miura đang theo đuổi có thể U23 nói riêng và ĐTQG nói chung rất khó để đi đến thành công về lâu về dài. Bao năm qua bóng đá nước nhà yếu kém về thể hình và nền tảng thể lực vậy nên bóng dài, bóng bỏng là ác mộng thực sự với bao thế hệ cầu thủ.

Học viện HAGL JMG hay là U19 trước đây đã tạo ra một điểm sáng về cách chơi bóng phù hợp với người Việt Nam, vậy tại sao chúng ta lại quay về lối chơi sở đoản. Nói cách khác nếu U23 của chúng ta cứ chơi bóng thế này đừng mong sẽ thắng được Thái Lan, hay Nhật Bản trong thời gian dài tới đây… chứ chưa nói tới “một bước lên trời”.

Kiểm soát bóng nhiều chưa chắc đã giành lấy chiến thắng, nhưng nếu có quyền giữ bóng lâu hơn chúng ta sẽ có được nhiều ý tưởng hơn về mặt tấn công để có được thắng lợi. Người hâm mộ bóng đá Việt cần chiến thắng HLV Miura đã mang đến, nhưng đó là khoảnh khắc nhất thời còn về lâu về dài nền bóng đá chúng ta cần đi theo một quy trình phát triển bền vững về con người lẫn về mặt định hình lối chơi cho thật sự phù hợp.

Bóng đá là thế được thứ này thì mất thứ kia, nếu những người đứng đầu làng túc cầu nước nhà cứ loay hoay giữa thành công ngay lập tức hay phát triển lâu dài trong cơn đói danh hiệu thì bóng đá nước ta còn lâu mới phát triển.

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục