U19 Việt Nam: Xin đừng ép phải “chín”

16:18 Thứ tư 16/10/2013

Đội tuyển U19 Việt Nam đã có màn trình diễn xuất sắc tại giải vô địch U19 Đông Nam Á và vòng loại U19 châu Á. Có ý kiến cho rằng, hãy để U19 Việt Nam thay U23 đi đá Sea Games vào dịp cuối năm. Ý tưởng đó chẳng khác nào thúc ép những cầu thủ trẻ mới 16, 17 tuổi buộc phải “chín”.

Rõ ràng, U19 Việt Nam đã thổi một luồng gió mới vào không gian u ám của bóng đá Việt trong thời gian qua. Hiệu ứng mà các cầu thủ trẻ mang lại là vô cùng lớn đối với khán giả hâm mộ bóng đá trên toàn quốc. Một lứa cầu thủ thuộc dạng “gà nòi” của bầu Đức ( học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG ) được tuyển chọn kĩ càng và có thời gian ăn tập 6-7 năm. Từ những cậu bé 10, 12 tuổi không chỉ được học bóng đá mà còn cả văn hóa. Chính vì vậy kĩ năng và tư duy chơi bóng của các cầu thủ trẻ này là rất hoàn thiện.

Có lẽ, người hâm mộ đều phải gật gù khen ngợi trước lối chơi hiện đại và hiệu quả của U19 Việt Nam. Một lối chơi thiên về kĩ thuật, tốc độ, một tập thể đoàn kết và thi đấu với phong cách đẹp mắt. Những con số thống kê đã nói lên tất cả, chỉ sau 3 trận tại vòng loại U19 châu Á các cầu thủ trẻ của chúng ta tổng cộng 18 bàn và chỉ lọt lưới 2 bàn thắng (Hạ U19 Đài Loan 7-1, đè bẹp U19 Hồng Kông 6-1 và kết liễu U19 Australia với tỉ số 5-1)

U19 làn gió mới cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: Internet

Lâu lắm rồi, người hâm mộ bóng đá Việt Nam có dịp sướng đến thế khi những cầu thủ con cưng thi đấu trên chân mọi đối thủ. Ấn tượng nhất là chiến thắng hủy diệt 5-1 trước đối thủ mang tầm châu lục, U19 Australia. Phải chăng quá ngất ngay với chiến thắng, quá quen với việc tung hô trên trời sau những thành công mà một bộ phận người làm truyền thông mạnh miêng để xuất, để U19 Việt Nam tham sự Sea Games?

Xin thưa, đây là điều không tưởng. Thoạt nghĩ thì có vẻ điều này khá hợp lý nếu dựa trên lối chơi của U19 Việt Nam. Một lối chơi áp đặt lên đối thủ. Nhưng chúng ta nên nhớ rắng sân chơi Seagames chưa bao giờ giành cho các cầu thủ U19. Thêm nữa, hầu hết mang danh U19 nhưng các cầu thủ của chúng ta mới ở độ tuổi 16, 17.

Rõ ràng, ở độ tuổi đó các cầu thủ chưa thể hoàn thiện được về mặt thể chất chứ chưa nói đến việc tư duy chơi bóng. Việc đưa những cầu thủ trẻ ngay lập tức đến với đấu trường Sea Games chẳng khác nào hành động tự sát. Đấu trường Sea Games luôn rất khắc nghiệt - nơi mà kinh nghiệm, bản lĩnh có tiếng nói quan trọng, là nơi thích hợp để các cầu thủ “đầu hai” trở lên thi thố tài năng.

Đành rằng chúng ta ca ngợi lối chơi đẹp mắt, phong cách đẹp mắt của các cầu thủ trẻ. Thế nhưng, môi trường bóng đá Sea Games đâu có như những giải trẻ. Nơi mà bóng đá bạo lực, sự tiểu xảo và già dơ luôn hiện hữu thì muốn chơi đẹp một cách long lanh là điều vô cùng khó.

Lứa U19 Việt Nam còn quá trẻ, họ cần thời gian để tích lũy kinh nghiệm và quen dần với môi trường bóng đá đỉnh cao. Vậy tại sao cứ nỡ ép những những cầu thủ ở tuổi dậy thì phải đóng vai những người đàn anh đá bóng.

Hãy cứ để những tài năng này chinh phục những giải đấu phù hợp với họ. Đó mới là môi trường tốt nhất. Với lứa cầu thủ này, chúng ta hoàn toàn có thể đặt niềm tin không chỉ vào một mà thậm chí hàng đống huy chương seagame trong tương lai. Đừng về cái huy chương seagame trước mắt mà có thể làm thui chột một lứa cầu thủ tài năng. Nói một cách khác, đừng vì những cái trước mắt mà đổ lên đầu những cầu thủ trẻ một trách nhiệm và nghĩa vụ quá lớn.

(Bạn đọc: Luckyluc)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục