U19 Việt Nam trước ngưỡng cửa World Cup: Tin vào điều kì diệu?

09:31 Thứ tư 08/10/2014

Đối mặt với các nền bóng đá mạnh trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, cơ hội vượt qua vòng bảng của U19 Việt Nam là không nhiều chứ chưa nói tới chuyện giành vé dự giải thế giới. Tuy nhiên, NHM bóng đá nước nhà vẫn có quyền tin vào những điều kì diệu trên đất Myanmar…

Cánh cửa quá hẹp!

World Cup vốn là sân chơi quá tầm với bóng đá Việt Nam nói chung! Đội tuyển nam chưa từng lóe hi vọng, còn đội tuyển nữ vừa để tuột tấm vé một cách đáng tiếc vào tay kình địch Thái Lan. Ở cấp độ trẻ, bóng đá Việt Nam cũng chưa một lần có vinh dự đi ra “biển lớn”. Bởi vậy, chuyến đi Myanmar lần này của U19 Việt Nam nhận được rất nhiều sự kì vọng.

Hàng triệu con tim luôn dõi theo bước đi của U19 Việt Nam

Ngoài việc được cọ xát với các nền bóng đá mạnh nhất châu lục, chúng ta còn có cơ hội giành vé tham dự VCK U20 thế giới diễn ra vào năm sau tại New Zealand. Để hiện thực hóa giấc mơ ấy, U19 Việt Nam phải nằm trong top 4 đội mạnh nhất ở giải châu Á lần này, tức là thầy trò Graechen phải giành vé vào bán kết.

Đó thực sự là thử thách quá khó khăn với U19 Việt Nam, nhất là khi chúng ta rơi vào bảng đấu quá mạnh với sự hiện diện của U19 Nhật Bản, U19 Hàn Quốc và U19 Trung Quốc.

Không nói, ai cũng biết Nhật Bản đang là cường quốc bóng đá số 1 ở châu Á. Đẳng cấp và bản lĩnh của người Nhật đã được thể hiện ở nhiều giải đấu lớn, từ cúp châu Á tới các giải đấu tầm cỡ thế giới. Hệ thống đào tạo trẻ của Nhật Bản cũng cho thấy sự vượt trội so với các quốc gia châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Chẳng thế mà U19 Việt Nam đã thua trong cả 3 lần đối đầu U19 Nhật Bản (0-7, 2-3 và 0-1).

Lần gần nhất U19 Việt Nam để thua U19 Nhật Bản chính là giải U19 ĐNA vừa diễn ra ở Mỹ Đình cách đây 1 tháng. Đó là giải đấu mà đội bóng trẻ xứ mặt trời mọc không mang đội hình mạnh nhất vì nằm cùng bảng với U19 Việt Nam ở giải châu Á. Tuy vậy, thầy trò Suzuki Masakazu vẫn thể hiện được đẳng cấp vượt trội so với lứa cầu thủ trẻ tài năng của bóng đá Việt Nam.

Trong quá khứ, Nhật Bản chưa từng vô địch giải U19 châu Á. Tuy nhiên, thống kê ấy chẳng có nhiều ý nghĩa bởi quốc gia xứ sở Anh đào vốn không coi trọng các giải đấu trẻ trong khu vực. Nhưng lần này thì khác! U19 Nhật Bản mang theo đội hình rất mạnh với quyết tâm tìm kiếm chức vô địch đầu tiên. Bởi vậy, đây sẽ là thách thức khó khăn nhất dành cho U19 Việt Nam.

U19 Nhật Bản là đối thủ khó nhưng ít ra, chúng ta đã từng 3 lần chạm trán. Còn U19 Hàn Quốc lại là đối thủ hoàn toàn mới với thầy trò Graechen. Cần nhớ rằng đây là đội bóng có thành tích ấn tượng nhất lịch sử giải U19 châu Á (12 lần vô địch). Đến với Myanmar lần này trong tâm thế Nhà ĐKVĐ, đội bóng trẻ xứ Kim chi là đối thủ mà bất cứ đội bóng nào cũng phải e dè.

U19 Việt Nam đã thua Nhật Bản trong cả 3 lần đối đầu

Hơn nữa, U19 Hàn Quốc còn sở hữu dàn lực lượng rất mạnh. Đáng kể nhất trong số đó là tài năng trẻ Peik Seung Ho, người được mệnh danh là Messi xứ sở Kim chi. Ngoài ra, U19 Hàn Quốc còn có 1 số tài năng trẻ khác đang được đào tạo ở nước ngoài như Kim Seung-Ju (Orange County Blues), Kim Shin (Lyon) hay Kim Young-gyu (Almeria). Trước thời điểm sang Myanmar, bóng đá trẻ Hàn Quốc đã được tiếp sức đáng kể về tinh thần khi đội U23 của họ đánh bại Triều Tiên giành tấm HCV Asiad 17.

Trong 3 đối thủ ở bảng C của U19 Việt Nam, U19 Trung Quốc được cho là “nhẹ kí” hơn cả nhưng đây cũng chỉ là đánh giá tương đối. Thực tế thì bóng đá trẻ Trung Quốc không mạnh những năm gần đây. Bằng chứng là đội U23 của họ vừa để thua Thái Lan ở Asiad 17. Ở giải VĐ U19 châu Á diễn ra cách đây 2 năm, U19 Trung Quốc bị loại ở vòng bảng trong bảng đấu có sự hiện diện của Iraq, Hàn Quốc và Thái Lan.

Tuy vậy, U19 Trung Quốc là đối thủ còn khá xa lạ với thầy trò Graechen. Họ cũng đang sở hữu dàn lực lượng có thể hình, thể lực tốt. Trong đó, đáng chú ý có 3 cầu thủ đang được đào tạo ở nước ngoài là Wei Shihao (Boavista), Tang Shi (Botafogo) và Xiang Baixu (St Ettiene).

Trước 3 đối thủ này, việc giành vé đi tiếp đã là mục tiêu quá khó với U19 Việt Nam chứ chưa nói tới chuyện giành quyền vào bán kết.

Những giấc mơ không bao giờ chết

World Cup là sân quá tầm nhưng thật kì lạ là bóng đá Việt Nam chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ “vàng ngọc” ấy. Đội tuyển nữ thất bại thì ngay lập tức, niềm tin được NHM chuyển sang cho lứa U19. Đó là sự tin yêu, kì vọng mà không phải đội bóng trẻ nào trong khu vực cũng có được. Tinh thần và chất lửa ấy đã được thể hiện ở Mỹ Đình cách đây 1 tháng.

Thầy trò Graechen rất tự tin trong hành trình lấy vé dự World Cup

Trước chuyến bay sang Myanmar, HLV Guillermo Graechen đã thổi bùng niềm tin ấy bằng một tuyên bố đầy tự tin.

“Trước tiên, đối thủ lớn nhất của U19 Việt Nam là chính chúng tôi. Bởi nếu chúng ta thi đấu tốt thì cũng có thể tạo nhiều khó khăn cho các đối thủ. Ở trận tái ngộ Nhật Bản sắp tới, chúng tôi sẽ có nhiều bất ngờ cho họ và khiến họ bắt buộc phải có những sự lo lắng, e dè trước chúng tôi như trận chung kết U19 Đông Nam Á 2014. Ngày hôm nay tôi đã nhận được các băng ghi hình thi đấu của Hàn Quốc và Trung Quốc. Chúng tôi sẽ xem kỹ và có những đánh giá về 2 đối thủ này sau.

Chúng tôi tự tin có thể lấy được vé tham dự VCK U20 Thế giới. Bởi nếu chúng tôi giành 1 trong 2 vị trí đầu bảng C, đối thủ tiếp theo của U19 Việt Nam có thể là Qatar, đội bóng được đánh giá yếu hơn rất nhiều so với Nhật Bản, hay Hàn Quốc. Nói một cách khiêm nhường thì cơ hội của U19 Việt Nam là 50-50”.

Chữa rõ trong vòng 1 tháng qua kể từ giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam đã tiến bộ ra sao, chỉ biết rằng sự tự tin thì thầy trò Graechen có thừa. Đó là thứ vũ khí mà không phải đội bóng Việt Nam nào cũng có được khi ra đấu trường châu lục.

Thực tế, trong những giải đấu lớn vừa qua, U19 Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt về lối chơi và nền tảng thể lực. Đặc biệt, ở những trận đấu lớn, thầy trò Graechen đã tháo gỡ được sự căng cứng trong tâm lí thi đấu. Chúng ta cũng sở hữu nhiều nhân tố có thể tạo nên sự đột biến như Công Phượng, Văn Long, Văn Toàn, Tuấn Anh hay Xuân Trường,… Đó là cơ sở để NHM Việt Nam tin vào những điều kì diệu!

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục