U19 Việt Nam trở thành “cỗ máy” đá bóng: Bị tận dụng và vắt kiệt sức?

13:52 Thứ hai 13/10/2014

Sau hai trận thua đậm trước U.19 Hàn Quốc (0-6) và U.19 Nhật Bản (1-3) thì U.19 Việt Nam đã bị loại khỏi VCK U.19 Châu Á. Khó trách các cầu thủ U.19, khi các em đã cố hết sức. Nhưng trong nguyên nhân bại trận này, cũng có những ai đó đang “cố hết sức” tận dụng hình ảnh, sức lực các cầu thủ khi U.19 Việt Nam đã phải trải qua một mùa giải kinh hoàng - bị bào mòn và v

U.19 VN “cày” gấp đôi cầu thủ V.League

Trong một phóng sự của VTV, sau trận thua U.19 Hàn Quốc, tiền đạo Công Phượng như gần khóc khi nói trước ống kính: “Chúng em cố hết sức rồi”.

Còn chuyên gia Nguyễn Văn Vinh thì chia sẻ rằng: “Các cầu thủ U.19 Việt Nam đã trải qua một hành trình rất nặng trong năm 2014. Nếu như một cầu thủ nội ở Việt Nam tối đa chỉ chơi 30 trận/ mùa thì riêng trong năm nay, các cầu thủ U.19 Việt Nam đã thi đấu 38 trận. Chính điều này đã khiến các em quá tải…”. HLV Đoàn Minh Xương (nguyên HLV đội U.18 và U.20 QG) thì nhận định: “Các cầu thủ không đạt được trạng thái thể lực tốt nhất. Họ bị quá tải. Nhiều cầu thủ trong đội hình chính đá quá nhiều”.

Các cầu thủ U.19 kiệt sức. Ảnh: Q.T

Lật lại quá trình thi đấu của U.19 Việt Nam trong năm 2014, chưa bao giờ một đội tuyển trẻ phải thi đấu nhiều như vậy: 38 trận đấu- tính đến trận gặp Trung Quốc. Trong đó, có 17 trận đấu ở những giải chính thức là giải bóng đá U.19 Quốc tế, Cúp Hassanal Bolkiah 2014, giải U.19 ĐNÁ và VCK U.19 Châu Á.

Ngay ở những chuyến tập huấn hồi giữa năm tại Châu Âu, các cầu thủ U.19 Việt Nam cũng trải qua mật độ kinh hoàng 2-3 ngày/ trận.

Đơn cử tại V.League, chằng hạn cầu thủ Công Vinh thi đấu 1.726 phút, tương đương 21 trận. Cộng với một số trận đấu ở đội tuyển, Công Vinh chưa đạt tới mốc 30 trận/ mùa. Trong khi đó, những nhân tố trụ cột của U.19 Việt Nam như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Đông Triều… đã cày ải 34-35 trận. Công Phượng chính là cầu thủ có mật độ thi đấu dày nhất - thường xuyên có mặt ở đội hình xuất phát.

Muốn nghỉ: Không được, phải… đá tiếp

Thông thường các cầu thủ chuyên nghiệp, kể cả Châu Âu thì mật độ thi đấu là 7 ngày/ trận. Khi phải đá Cup QG, Champions League thì các CLB buộc phải lên kế hoạch xoay vòng cầu thủ để đảm bảo sức khỏe. Các chuyên gia bóng đá cho rằng mật độ thi đấu 3 ngày/ trận là “mật độ chết chóc” nếu nó kéo dài trong 1-2 tháng.

Với đội tuyển U.19 Việt Nam, chỉ trong vòng 2 tháng, từ 9.8 đến hết lượt đấu bảng ngày 13.19 họ đã phải thi đấu tới…14 trận, đều là những giải đấu chính thức. Trong đó có những giải đấu diễn ra với mật độ “khủng khiếp” như Cúp Hassanal Bolkiah 2014 phải đá 2 ngày/ trận trong 14 ngày liên tiếp; giải U.19 ĐNÁ và VCK U19 Châu Á cũng vậy.

Điều đáng nói là khá nhiều cầu thủ bị chấn thương nhưng vẫn phải “cắn răng thi đấu”. Điển hình như hậu vệ Hồng Duy dù chấn thương gân khoeo phải uống thuốc giảm đau liều cao để thi đấu cả hai trận với U.19 Hàn Quốc, U.19 Nhật Bản. Điều này khiến Hồng Duy bị nhận nhiều chê trách khi phải chơi bóng với phong độ không cao. Tuấn Anh - tiền vệ số 1 của U.19 Việt Nam đã gặp chấn thương dai dẳng từ nhiều tháng nay và vẫn phải bó gối vào sân thi đấu. Trước VCK U.19 Tuấn Anh cũng mới trở lại tập luyện sau một chấn thương khi luyện tập và vẫn “cày” trọn 180 phút ở 2 trận liên tiếp trên đất Myanmar…

Ai được lợi trong trong chiến dịch “hành xác” của các cầu thủ trẻ? Cái lợi dễ thấy nhất là danh tiếng của VFF đã “thơm hơn” cùng chiến công của lứa U.19. Cái lợi thứ hai là có thêm hợp đồng với nhà tài trợ khi tổ chức giải và lượng khán giả “trong mơ” của giải U.19 ĐNÁ nhưng chưa ai công bố tiền lãi về vé (riêng tiền vé giải U.19 ở Mỹ Đình thu khoảng 15 tỉ đồng).

Điều ngạc nhiên là dù biết các cầu thủ U.19 Việt Nam chịu cường độ thi đấu dày đặc, nhiều cầu thủ thi đấu tới mức chấn thương và kiệt sức, nhưng có vẻ họ chưa được tha! Họ sẽ phải tiếp tục cày ải cho một giải đấu nữa sắp diễn ra. Bởi ngay sau VCK U.19 Châu Á, 13 cầu thủ U.19 Việt Nam như là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Đông Triều, Hồng Duy, Văn Sơn, Thanh Tùng, Văn Trường, Anh Tài, Minh Vương, Thanh Hậu, Ksor Úc sẽ phải trở về khoác áo U.19 HAGL để thi đấu giải U.21 Quốc tế diễn ra từ 19 đến 28.10 tại Cần Thơ.

Ai thấu hiểu tâm tư của Công Phượng khi nói: “Chúng em cố hết sức rồi”? Hay đội U.19 đã và đang tiếp tục bị biến thành cỗ máy đá bóng bất chấp sự suy kiệt về thể lực của các em?

Đắc Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục