U19 Việt Nam: Trò chưa vượt được Thầy!

09:45 Thứ năm 09/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - U19 Việt Nam đã thua đau U19 Nhật Bản một cách tâm phục khẩu phục.

Nếu trong trận ra quân, U19 AS Roma đã dạy cho chúng ta bài học về thứ bóng đá đơn giản nhưng hiệu quả, thì đến hôm nay, U19 Nhật Bản đã mang đến thứ bóng đá hiện đại, dùng chính sở trường của ta để khắc chế ta.

Đã từ lâu, bóng đá Việt Nam luôn xem Nhật Bản là hình mẫu để học tập. Họ giống như một người thầy lớn của chúng ta. Những thành tựu mà người Nhật đạt được là điều mà ta luôn khao khát muốn vươn tới.

  Trận thua của U19 Việt Nam trước U19 Nhật Bản thấy rằng chúng ta vẫn còn cách họ một khoảng cách xa về đẳng cấp. Ảnh: Internet.

Lại nhớ những ngày xưa. Những ngày xa thật xa, vào cuối thập niên 50, đầu thập niên 60 thế kỷ trước. Ngày ấy, bóng đá xứ Việt đang ở vào giai đoạn cực thịnh, và là một trong những nền bóng đá hùng mạnh của châu Á. Người Nhật thời đó còn tự ví mình là “chiếc giày nhỏ” so với chúng ta. Vậy mà, không lâu sau đó, từ vị thế của “chiếc giày nhỏ”, bóng đá Nhật Bản đã có sự vươn mình lớn mạnh đáng kinh ngạc. Họ trở thành những nhà vô địch châu lục, rồi thẳng tiến đến World Cup một cách đường hoàng đĩnh đạc.

Thành công của người Nhật là thành quả của một quá trình học tập không ngừng nghỉ, với tất cả sự trọng thị và cầu thị sâu sắc nhất. Họ học tập Brazil, và xem đất nước Nam Mỹ ấy giống như người thầy lớn của mình. Những kinh nghiệm quý báu và những bài học giá trị từ Brazil đã giúp người Nhật thực sự trưởng thành.

Còn bóng đá Việt Nam thì sao? Chúng ta làm bóng đá chuyên nghiệp, vậy mà chạy mãi vẫn chưa thành đường. Biết bao tiền của đổ vào, mà nhận lại chẳng là bao. Thất vọng lại chất chồng thất vọng. Bây giờ, khi nhận thấy thành công của nước bạn Nhật Bản, chúng ta lại quay sang vay mượn chất xám. Đơn cử như việc thuê một chuyên gia đến từ xứ mặt trời mọc làm Trưởng ban tổ chức V-League 2014.

Học là một chuyện, nhưng áp dụng thế nào lại là chuyện khác. Chúng ta học người Nhật ở tính khiêm nhường, sự cần cù và ý thức trách nhiệm cao. Chúng ta học người Nhật cách làm bóng đá chuyên nghiệp tiên tiến và hiện đại, cũng như để tẩy rửa đi những vết nhá nhem của một nền bóng đá đã tồn tại quá nhiều nghi kỵ.

Hãy nhìn lại trận thua của U19 Việt Nam trước U19 Nhật Bản để thấy rằng chúng ta vẫn còn cách họ một khoảng cách xa về đẳng cấp. Và dù, những ánh sáng đầy hy vọng mà những chàng trai trẻ U19 mang lại là rất lớn, nhưng chớ nên tự huyễn hoặc bản thân mà hãy nhìn thẳng vào thực tại. Thất bại của ngày hôm nay chính là bài học giá trị trong tương lai.

Và có thể khẳng định, Nhật Bản vẫn là người thầy lớn của chúng ta. Trong khi chúng ta, dù đã nỗ lực, nhưng vẫn chưa vượt được thầy!

Hồng Thắm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục