U19 Việt Nam: Thua để thắng

22:44 Thứ ba 09/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Lại một lần nữa chúng ta lại thất bại trước người Nhật. Thất bại lần này mang nhiều cảm xúc và tiếc nuối hơn rất nhiều so với trận đại bại tan tác hồi đầu năm. Thế nhưng cần phải nhìn nhận đẳng cấp thực sự của người Nhật, nhìn vào đó để rồi đứng lên sau thất bại để tìm ra công thức chiến thắng chứ không chịu khuất phục.

Gạt sang một bên những vấn đề còn tồn đọng, chúng ta phải tự hào rằng U19 Việt Nam đang sở hữu nhiều điều mà các lứa trẻ khác chưa từng làm được. So với trận thua hồi đầu năm chúng ta đã lớn hơn rất nhiều. Chưa có một đội tuyển bất cứ ở cấp độ nào đá với Nhật mà ngang cơ thậm chí nhỉnh hơn về mặt cơ hội. Những pha bật nhả đẹp mắt, bất ngờ ở tốc độ cao không ít lần khiến hậu vệ Nhật Bản choáng váng, toát mồ hôi chứ không nhàn nhã như các trận đấu giữa 2 quốc gia từ trước đến nay.

Nhìn Xuân Trường phất những đường bóng vài chục mét thoáng đãng, chính xác thì phải thừa nhận rằng chưa tiền vệ nào của bóng đá Việt Nam ở lứa tuổi này làm được như thế. Nhìn màn trình diễn của Công Phượng để biết rằng pha bóng vào lưới Australia không phải là một phút ăn may cả đời không thực hiện lại được. Và cũng chứng kiến những phút cuối trận để biết được vai trò của Tuấn Anh quan trọng thế nào khi U19 Việt Nam lọt ngay 2 bàn trong vòng vài phút kể từ khi tiền vệ quê lúa Thái Bình rời sân. Tuấn Anh rất hiếm khi đặt đường chuyền của mình vào thế khó cho đồng đội, anh không sợ bóng, không sợ đối phương dù đó là ai. Những động tác giả, những cú quay phắt người của anh có thể đảo lộn tình huống khó khăn trở nên thoáng đãng hơn rất nhiều.

Ở bàn thắng thứ 3 mà Nhật Bản ghi được, không dám chắc chắn khẳng định nhưng phải đến hơn 80% nếu người theo kèm là Đông Triều thì đó chỉ là một quả phạt góc hoặc ném biên bởi sức rướn để thực hiện những pha xoạc bóng sở trường của hậu vệ thuộc biên chế HAGL này là rất tốt.

Trước đây, khi gặp Nhật ở tình huống 1 đối 1 thì các cầu thủ Việt Nam cũng đã nhác bóng hiếm khi dám đột phá nhưng với U19 Việt Nam đặc biệt là Công Phượng dù trong vòng vây của 4 cầu thủ Nhật, cầu thủ xứ Nghệ vẫn đi bóng như chỗ không người và nếu may mắn đã tiếp tục lập siêu phẩm.

Ở đây cũng đề cập đến quyết định thay người của ông Guilame Greachen, do đây là một trận đấu không quá đặt nặng kết quả bởi cả 2 đều vào bán kết nhưng việc rút Tuấn Anh thay bằng Tuấn Tài để đôi công với Nhật Bản là quá mạo hiểm. Hành động tất tay được ăn cả ngã về không này đã nhanh chóng nhận kết quả tiêu cực. Đây cũng là tín hiệu cảnh báo cho thời gian sắp tới đặc biệt là VCK Châu Á vào tháng 10.

Dù thế nào người hâm mộ cũng có một trận cầu mãn nhãn, U19 Việt Nam đem tới cho chúng ta một niềm tin rằng thắng Nhật không phải là điều xa vời, chúng ta dám và có thể đủ sức làm được điều đó bằng những ngày tháng tiếp tục trui rèn. Chúng ta hy vọng U19 Việt Nam sẽ thua để thắng, sẽ “thử xịt đốt kêu” để rồi một ngày không xa chúng ta sẽ vươn tầm ra châu lục bằng chính đôi chân và đẳng cấp của mình.

(Bạn đọc: Quốc Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục