U19 Việt Nam: Thất bại để bước tiếp những chặng đường phía trước

07:51 Thứ ba 14/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Thua đậm trước Hàn Quốc, rồi tiếp đến là thất bại trước Nhật Bản. Hai trận thua khiến “giấc mơ” World Cup U20 tan thành tro bụi. Trận hòa với Trung Quốc khiến cho người hâm mộ tiếc nuối. Nhưng điều này có bất ngờ không? Hoàn toàn không! Nằm cùng bảng đấu với Hàn Quốc và Nhật Bản, đi tiếp là điều không tưởng. Chúng ta, những cầu thủ trẻ U19, đã không thể tạo nên được bất ngờ trước những đối thủ hàng đầu của châu lục.

2 năm trước, lứa cầu thủ U19 này xuất hiện trước mắt người hâm mộ. Họ là một làn gió mát thổi vào cơn bĩ cực của bóng đá Việt Nam những ngày tháng đen tối. Tuyển Quốc Gia thi đấu chẳng đâu đến đâu, giải V-League thừa bạo lực, thiếu chuyên nghiệp, cầu thủ thì bán độ… Tình yêu với bóng đá nước nhà đang dần chết theo thời gian. Ấy vậy mà một lứa cầu thủ trẻ, lại có thể thổi bùng lên ngọn lửa đam mê tưởng như đã dần vụt tắt trong lòng người hâm mộ nước nhà.

Đây là một lứa cầu thủ được đào tạo rất bài bản, rất chuyên nghiệp. Được áp dụng những tiêu chuẩn của Châu Âu. Được học văn hóa, được tập luyện, được chơi bóng với nhau từ bé. Đạo đức tốt, ngoại ngữ lưu loát, lối chơi đẹp mắt. Tất cả gần như hoàn hảo cho những cầu thủ của học viện HAGL – Arsenal. Và lẽ tất yếu, tất cả đều đặt mọi kì vọng vào lứa cầu thủ này.

Nhưng hãy nhìn lại chặng đường đã qua của lứa U19 Việt Nam, hãy nhìn lại thực tế của bóng đá nước nhà, hãy nhìn phía trước xem bóng đá Thế Giới đã chạy xa đến đâu, và rồi hãy thực tế hơn về những điều mà chúng ta có thể hướng đến.

U19 Việt Nam chính là bước đệm đầu tiên cho sự phát triển của bóng đá nước nhà. Ảnh: Internet

Chúng ta đã bị loại khỏi vòng bảng VCK U19 Châu Á. Sân chơi tầm châu lục dường như quá sức đối với U19 Việt Nam. Cũng đúng thôi. Lấy một học viện bóng đá, mới cho ra lò lứa cầu thủ đầu tiên, đi đối chọi với cả nền bóng đá, mà lại đi trước chúng ta cả nửa thế kỉ về chuyên môn, về cách thức làm việc. Thất bại là điều dễ hiểu.

Chúng ta đang quá viễn vông, đang quá ảo tưởng, quá kì vọng vào những cầu thủ này. Ai cũng muốn “một bước hóa rồng”. Chúng ta quên mất rằng, cái gì muốn thành công cũng cần kiên trì, cũng cần có một nền tảng vững chắc. U19 này nòng cốt là lứa học viên đầu tiên của HAGL- Arseanal cho ra lò, đây chỉ là bước khởi đầu cho những bước đi tiếp theo, chứ đây không phải là lứa để có thể 1 bước lên tận mây xanh. Hay nói cách khác, đây là cái móng cho một ngôi nhà muốn được xây dựng một cách vững chắc. Xây nhà từ móng, lợp nhà từ nóc! Đây là nguyên tắc bất di bất dịch.

“Bóng đá Việt Nam đang xây nhà từ nóc”. Đó là một cầu nói của ông Alfred Riedl khi nhận xét về bóng đá Việt Nam ở cuối thế kỉ XX. Và là một câu nói rất chính xác thời điểm đó. Cho đến bây giờ, kể cả khi có lứa U19 này, câu nói đó vẫn đúng. Chúng ta đang có một lứa cầu thủ mới mẻ, đem đến những hi vọng.

Nhưng đó không phải là sản phẩm của Liên Đoàn Bóng Đá Việt Nam, không phải sản phẩm của những người đứng đầu bộ máy điều hành bóng đá Việt Nam. Mà đó là tâm huyết của một ông bầu yêu bóng đá: Đoàn Nguyên Đức. Đó không phải là tập hợp cầu thủ hàng đầu của những môi trường đào tạo cầu thủ trẻ trên đất nước này, mà đó dựa vòng nòng cốt chỉ một học viện. Và chắc chắn, đó không phải là cách xây nhà từ nền móng vững chắc của cả nền bóng đá nước nhà. Hay nếu nói nền móng vững chắc, cũng chỉ là dựa vào nền móng của HAGL – Arsenal JMG mà thôi.

Tất cả người hâm mộ, giờ đây chỉ hi vọng vào bầu Đức, hi vọng ông có thể làm được nhiều hơn nữa cho bóng đá nước nhà.

Tản mạn một chút về sự thành công trong bóng đá. Có đội bóng nào trên Thế Giới đạt những vinh quang chỉ từ một lứa cầu thủ? Những năm qua, đội bóng thành công nhất dựa vào lò đào tạo của chính mình đó chính là Barcelona. Nhưng hãy nhìn xem những nhân tố của họ, đều không phải đồng trang lứa, mà chỉ là xuất phát từ một mô hình có cách chơi bóng được lập trình sẵn ở đội trẻ: Messi (1987), Xavi (1980), Iniesta (1984), Puyol (1978)…

Những cầu thủ xuất sắc nhất của sẽ hợp lại với nhau, tạo thành một Barca “thần thánh” những năm 2009-2012 đó. Vậy, chúng ta cũng nên kì vọng vào những “viên gạch” đầu tiên như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ kết hợp với những “viên gạch” khác ở những khóa sau, sẽ tạo nên một đội hình hoàn hảo hơn.

Có thể lứa U19 này sẽ làm được những điều mà trước đó bóng đá Việt chưa làm được, cũng có thể là không. Nhưng đây chắc chắn là bước đệm để có thể phát triển, bước đệm để những hi vọng sau này sẽ xuất hiện ngày một nhiều hơn. Thất bại để nhìn lại, thất bại để hướng đến phía trước. Tất cả đang chờ đợi, nếu như có một cách làm bóng đá đúng đắn.
Hồ Ngọc Thùy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục