U19 Việt Nam: Thả con săn sắt, bắt con cá rô!

11:02 Thứ năm 16/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Những ngày qua, dù đội tuyển U-19 Việt Nam thất bại trong chiến dịch giành vé dự vòng chung kết U-20 thế giới, nhưng nhìn chung, ngoài trận thua đậm trước U-19 Hàn Quốc do tâm lý và nhiều lý do khác, thì màn trình diễn của các cầu thủ U-19 vẫn xứng đáng được khen ngợi, đặc biệt trong trận hòa đáng tiếc trước U-19 Trung Quốc.

Nghĩ cũng thật lạ, chưa có khi nào một đội tuyển bóng đá của Việt Nam thất bại trong một chiến dịch mà ít bị chê bai, chỉ trích như vậy, dù trước đó sự kỳ vọng là không ít. Có lẽ lối đá đẹp, tinh thần thi đấu vì màu cờ sắc áo của các cầu thủ mới là thứ mà bây giờ các cổ động viên đang cần, chứ không phải thành tích trong bối cảnh nền bóng đá nước nhà đang mang đến sự thất vọng về nhiều mặt.

Gọi là đội tuyển U-19, nhưng thực chất là U-19 HAGL có tăng cường thêm một số cầu thủ từ các lò đào tạo khác, nhưng phải thừa nhận, đã rất lâu rồi, hoặc có thể nói là chưa bao giờ chúng ta có một lứa cầu thủ trẻ triển vọng đến như vậy, tài năng của mỗi cầu thủ là điều không phải bàn cãi, đó là kết quả của 6,7 năm trời ăn tập kiểu Arsenal, nói vậy để thấy công của bầu Đức lớn như thế nào. Có thể nhiều người giàu yêu bóng đá, nhưng bỏ hàng triệu đô la để làm bóng đá kiểu bầu Đức thì chẳng có mấy người, chắc trong người bầu Đức có hai dòng máu, một là yêu bóng đá chân chính, hai là người Việt Nam chân chính.

Để những niềm vui này nối tiếp trong tương lai. Ảnh: Internet

Chắc chắn những gì mà người hâm mộ bóng đá nước nhà chờ đợi đã lâu (từ khi các cầu thủ U-19 bắt đầu được đào tạo đến ngày hôm nay) nay đã được đền đáp xứng đáng, và tin không thể vui hơn là một số cầu thủ đã được các câu lạc bộ lớn trên thế giới như Arsenal, PSV để mắt, chưa kể những lời mời từ nền bóng đá phát triển nhất nhì khu vực như Nhật Bản và Hàn Quốc. Dù bầu Đức đã quyết định chưa bán, đôn các cầu thủ U-19 lên đá V-League 2015, quyết tâm giúp người hâm mộ thỏa mãn cơn khát HCV Seagame qua những lời phát biểu gần đây trên báo chí, nhưng có nên “giữ khư khư” các cầu thủ hay không là một vấn đề cần được xem xét kỹ lưỡng.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam vốn cuồng nhiệt, nên dù lứa cầu thủ này chỉ “vô địch” trong khu vực Đông Nam Á, chắc chắn cũng đã thỏa mãn tình yêu đó. Nhưng một là “giữ con săn sắt”, hai là “thả con săn sắt, bắt con cá rô”, một là để các cầu thủ đá V-League, thích ứng với môi trường bóng đá chuyên nghiệp nửa vời kiểu Việt Nam, rồi đoạt được HCV Seagame và cúp vàng khu vực, hai là cứ để các cầu thủ có triển vọng nhất xuất ngoại, có môi trường phát triển tốt hơn để hướng đến mục tiêu xa hơn tầm châu lục hay thế giới.

Với tiềm năng sẵn có của mình, dù được “người cha già vĩ đại” bầu Đức lựa chọn cho theo con đường nào, thì việc đạt được các mục tiêu tương ứng cũng sẽ không quá khó khăn, nhưng ếch mà cứ ngồi đáy giếng thì biết được bầu trời lớn thế nào, những siêu sao ngày hôm nay như Messi, Rooney đều đã được thử lửa, cọ xát và học hỏi kinh nghiệm từ môi trường bóng đá đỉnh cao đích thực khi còn 17,18 tuổi đấy thôi. So sánh với Messi, Rooney thì hơi quá, chứ so sánh với Minamino Takumi của Nhật Bản, ngày ngày được nhìn, học hỏi và chơi bóng cạnh một cựu quả bóng vàng Forlan thì thế nào ?

Bầu Đức là người Việt Nam chân chính, yêu bóng đá chân chính, chưa kể ông là một trong những người giàu nhất Việt Nam, triết lý đơn giản này sao ông có thể không biết, chắc vì nỗi bực dọc bao lần thất bại tức tưởi ở “ao làng” Đông Nam Á làm ông quên mất thôi, rồi ông sẽ nhớ, nên “giữ con săn sắt” hay “thả con săn sắt, bắt con cá rô”.

(Bạn đọc: Nhật Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục