U19 Việt Nam: Nhìn từ Jong Tea-se

17:52 Thứ ba 07/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Những người yêu bóng đá, chắc vẫn chưa thể nào quên cái tên Jong Tae-se, hình ảnh ấn tượng bậc nhất tại World Cup 2010 trên đất Nam Phi, khi tiền đạo của đội tuyển CHDCND Triều Tiên khóc nức nở khi hát quốc ca nước mình.

Jong Tae-se sinh ra tại Nhật Bản, ở nơi ấy dù nói gì cũng hơn quê hương anh nhiều mặt về mức sống, nhưng bản thân cái việc chọn về chơi cho đội tuyển CHDCND Triều Tiên đã là biểu hiện của tinh thần dân tộc, đến khi Jong Tae-se khóc thì người ta nhận ra một tình yêu vô điều kiện với quê hương…

Jong Tae-se đã khóc vì những giai điệu, hay ca từ ? có thể điều này không tác động trực tiếp đến tinh thần của anh, nhưng việc hát Quốc ca vượt lên trên việc trình diễn một ca khúc , nó tác động để khơi gợi ra cảm xúc thẳm sâu trong mỗi con người. Và Jong Tea-Se đã khóc vì hình ảnh đất nước hiện ra trước mắt mình, trong trận có lẽ anh đá bằng niềm tự hào dân tộc nhiều hơn là trình độ bản thân. Vấn đề nằm ở nhận thức và cảm xúc.

Hình ảnh xuất phát từ con tim của Jong Tea-Se. Ảnh: Internet

Chiếc áo ĐTQG luôn đặc biệt, vì không ai có thể khoác lên mình hai màu áo, dù cho 2 quốc tịch. Nhưng nếu một cầu thủ từ chối gốc gác của mình để được chơi bóng ở một quốc gia khác, có thể đòi hỏi anh ta chơi bóng với cảm giác hết mình vì dòng máu nơi đất mẹ, nhưng anh ta sẽ không khóc như Jong tea-se.

Bóng đá là môn thể thao dành cho cảm xúc, không ít những người đàn ông rất mạnh mẽ đã khóc vì môn thể thao này, có thể thấy ngoài chuyên môn tinh thần là vấn đề quan trọng nhất của cầu thủ bóng đá. Ngoài tài năng của mình các cầu U19 Việt Nam cần phải thể hiện một tinh thần dân tộc, cống hiến hết sức mình, ta không có gì để làm sức mạnh cho chính mình ngoại trừ sự tự hào của dân tộc.

U19 Việt Nam tham gia vòng chung kết U19 châu Á, chúng ta có một đội hình được xem là mạnh nhất từ trước đến nay ở lứa tuổi này về cả chất lẫn lượng, họ mang trong mình rất nhiều kỳ vọng mà NHM nước nhà, nhưng xét cho cùng ta vẫn nằm ở khu vực bóng đá kém phát triển nhất châu Á, vậy cơ hội nào để thành công?

U19 Việt Nam đang đi trên con đường khó nhất ở giải châu Á lần này, ai mà chắc được tấm vé đi tiếp vào vòng trong, khi bảng đấu có sự góp mặt của Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Chúng ta có được những cầu thủ chất lượng thật đấy nhưng cũng nên nhìn nhận rằng Hàn , Nhật có gấp đôi gấp ba những gì ta có được, đừng đặt nặng thành tích lên vai những cầu thủ mới tuổi” đôi mươi” thay vào đó hãy để các em thể hiển những gì tự nhiên nhất, người ta có câu ”trong những thứ bất lợi nhất, luôn luôn có những thuận lợi nhất”.

U19 Việt Nam cần phải chiến đấu vì hình ảnh đất nước. Ảnh: Internet.

U19 Nhật Bản đối thủ quen thuộc của chúng ta nói 1 cách đơn giản, 3 lần gặp nhau ta thua cả 3 đủ để thấy sức mạnh của đội bóng này. Hàn quốc cũng chẳng kém, thể hình, thể lực vốn là ưu điểm của đội bóng đến từ xứ kim chi. U19 Hàn Quốc có nhiều tên tuổi nổi bật như Paik Seung-ho (Barca, Tây Ban Nha), Kim Young-kyu (Almeria, Tây Ban Nha), Kim Shin (Lyon, Pháp)… Nhiều cầu thủ U19 Hàn Quốc là thành phần đội sinh viên các trường đại học. Tại Hàn, hệ thống bóng đá trong các trường đại học được đánh giá rất mạnh và nổi tiếng cả châu Á.

U19 Trung Quốc dự giải với mục tiêu giành vé dự vòng chung kết U20 thế giới. Đội bóng này có khá nhiều cầu thủ tên tuổi như Xiang Baixu (tiền đạo đang thi đấu cho đội trẻ AS Saint Etienne - Pháp), Wei Shihao (CLB Boavista - Bồ Đào Nha), Tang Shi (CLB Botafogo - Brazil), Gao Zhunyi (CLB Kataller Toyama - Nhật Bản). Gần đây, đội này có loạt trận giao hữu hòa U19 Iran, thắng U19 Mexico 1-0 và hòa U19 Canada 1-1, thua U19 Bắc Ireland 0-2.

Có thể dễ dàng nhận thấy, xét về trình độ thì U19 Việt Nam chúng ta có phần kém nhất trong số những đội bóng trên, nhưng giống như Jong Tea-Se vậy cứ thi đấu bằng con tim, lắng nghe nước mắt của chính mình sẽ tìm thấy được niềm tin. Ai cũng chỉ có một quê hương, một dân tộc trong sâu thẵm lòng mình, dù yếu thế hơn mọi người nhưng khi ta quyết tâm, cố gắng, chiến đấu bằng lòng tự tôn của hình ảnh đất nước mình thì ắt sẽ thành công.

(Bạn đọc: Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục