U19 Việt Nam: Nhìn từ chuyện “thi đại học”

19:18 Thứ tư 08/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong thời đại hiện nay việc một người thi trượt đại học xem như là mất cả tương lai phía trước, liệu có cần phải nhất thiết đạt được những điều như người khác có được hay không? Người ta đỗ đại học mình cũng phải làm được như họ hay sao?, thật ra cánh cửa đại học không phải lối đi duy nhất để thành công, ta vẫn có thể dấn thân vào nhiều con đường lập nghiệp khác đấy mà.

Câu chuyện của đội tuyển U19 Việt Nam cũng giống như một người thi đại học vậy, nếu thua ở VCK U19 châu Á xem như các cầu thủ chúng ta trượt, nhưng có phải như thế là chấm hết đâu, còn biết nhiêu bao lối đi khác. Trượt 1 kỳ thi ta có thể thi lại lần sau, thua một giải đấu U19 Việt Nam vẫn còn những năm tháng phía trước, điều quan trọng là không được đánh mất niềm tin vào chính mình.

U19 Việt Nam đứng lên sau mỗi thất bại, và hướng đến thành công. Ảnh: Internet.

Lá thăm may rủi đã đưa đội tuyển U19 Việt Nam gặp Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung quốc, ở khu vực châu Á nghe thôi người ta đã khiếp sợ rồi. Họ có trình độ rất cao, Hàn Quốc đã 12 lần lên ngôi đăng quang, hiện nay lại là ĐKVĐ. Nhật bản là đối thủ quen thuộc mà ta chưa bao giờ đánh bại được họ trong 3 lần chạm trán. Trung Quốc với những cầu thủ to cao và đang thi đấu ở châu Âu sẽ không dễ bị “bắt nạt”.

Thua 1 trận không phải là kém cõi, hãy xem đó là 1 bài học, phải thích nghi với hoàn cảnh thực tế, khả năng thật sự của bản thân, đừng bao giờ nghĩ mình vô dụng, để thành công ta phải dám đương đầu với thất bại. Những gì chúng ta cần làm và phải thực hiện tốt hơn đối thủ đó là ý chí, tinh thần, ta cần 1 ước mơ cháy bỏng và nổ lực để khai phá những khả năng tiềm ẩn trong bản thân mình.

Thật ra U19 Việt Nam với những kỳ vọng mà NHM dành cho họ có thể thấy người ta yêu quý U19 đến thế nào, họ không chỉ là tương lai của bóng đá nước nhà mà còn là những niềm tin thật sự nơi NHM. Con đường U19 Việt Nam đã và đang đi không có “hoa hồng lãng mạn” đó là lối đi nhiều thử thách lắm chông gai, nhưng có con đường thành công nào bằng phẳng bao giờ.

Bình bĩnh là yếu tố quan trọng cho đội bóng chúng ta, cái sự bình thản đó cho thấy các học trò HLV Guillaume Graechen luôn vào trận với tâm lý thoải mái và sự tự tin cao nhất. Một cầu thủ hay một đội bóng trước khi tham dự một trận đánh lớn thì trước hết họ phải là những người cảm nhận được năng lực của mình, nói cách khác là tự tin vào chính bản thân mình.

Ngoài Nhật Bản quá quen thuộc, thì hai đội bóng còn lại là Hàn Quốc và Trung Quốc đều không có nhiều thông tin về Việt Nam, một lợi thế không nhỏ cho U19 chúng ta, bởi trong bóng đá đôi khi không biết gì về nhau lại giúp cho các cầu thủ dễ dàng triển khai những lối đá sở trường của mình, U19 Việt Nam hoàn toàn có thể gây nên địa nếu biết phát huy tốt các điểm mạnh của mình với sự tự tin nhất định.

Đại học là con đường nhanh nhất dẫn đến thành công nhưng chưa biết chừng như Bill Gates, Steve Jobs…những người vốn rất thành công trong lĩnh vực của mình, họ là những con người thiên tài nhưng chưa bao giờ tốt nghiệp đại học. U19 Việt Nam đỗ hay trượt “đại học” không quan trọng, quan trọng là họ cần tiếp tục những ước mơ, chỉ cần dám tin vào bản thân mình…ngoài kia dưới bầu trời, con đường thành công đang vẫy gọi…

(Bạn đọc Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục