U19 Việt Nam đẹp nhưng còn mong manh

11:38 Thứ ba 09/09/2014

HLV Nguyễn Minh Dũng mong các em ít bị soi để phát triển một cách bình thường, tránh thái quá.

U19 Việt Nam để lại nhiều điều để học hỏi nhưng tôi mong cái đẹp của các em đừng mong manh…”, ông Nguyễn Minh Dũng - cựu HLV trưởng CLB Bình Dương - cho biết. Như nhiều chuyên gia khác, ông Dũng cũng mong muốn các em ít bị “soi” trong giai đoạn hiện nay để “phát triển một cách bình thường, tránh thái quá”.

HLV Nguyễn Minh Dũng hiện là Trưởng bộ môn bóng đá trường năng khiếu TDTT tỉnh Bình Dương với các lứa U10 tới U14 và định hướng xây dựng các tuyến tới U18 hỗ trợ CLB Bình Dương. Vì vậy, những giải trẻ như giải U19 diễn ra luôn được ông chú ý, quan tâm để rút ra những bài học cho bản thân và cho các lớp năng khiếu.

HLV Nguyễn Minh Dũng từng là trợ lý của ông Lê Thụy Hải ở Bình Dương. Ảnh: KL.

“Trước đây tôi có nửa tháng trên Hàm Rồng - Gia Lai. Tôi tiếp xúc và ấn tượng về các cầu thủ trẻ đang khoác áo U19. Các em ngoan, chăm, sống rất kỷ luật, ngăn nắp, sạch sẽ. Đấy cũng là một phần trong đào tạo các em. Ở Việt Nam, nhìn chung, điều này không được quan tâm trong các trung tâm đào tạo dù về lý thuyết ai cũng có thể nói được. Khi chứng kiến các cầu thủ U19 thể hiện, nhiều người mới giật mình bởi lâu nay đào tạo chỉ chú tâm đến trái bóng mà quên đi trái tim các em.

Và nay khi trưởng thành, các em cuốn hút tất cả bằng tinh thần thi đấu luôn ở mức cao nhất, cho dù có dẫn trước hay bị dẫn trước. Xem trận đấu của các em, có cảm giác thời gian trôi qua rất nhanh và 90 phút là không đủ. Hình ảnh đoàn người rồng rắn xếp hàng chờ mua vé ở từ sân Thống Nhất và nay là Mỹ Đình thực sự khiến tôi rất xúc động về tình yêu bóng đá. Hình ảnh ấy tưởng qua lâu rồi mà nay các em lại làm được”
, ông Dũng cho biết.

Chiến lược gia họ Nguyễn nhận xét, điều quan trọng của U19 Việt Nam vẫn là ở khả năng dứt điểm tình huống cuối cùng. Cựu HLV trưởng CLB Bình Dương nói: “Các em đá rất đẹp, phối hợp hay, nhuần nhuyễn… nhưng cái đẹp ấy còn thiếu đi sự hiệu quả cần thiết khiến người xem đôi khi cảm thấy bế tắc, dù chúng ta có nhiều cơ hội. Chúng ta thắng U19 Australia nhưng đó là phút lóe sáng của Công Phượng. Nếu cải thiện được điều này, vẻ đẹp của U19 Việt Nam sẽ vững bền hơn, không còn mong manh”.

U19 Việt Nam nhiều khả năng sẽ thi đấu ở V-League mùa tới. Ảnh: KL.

Năm sau, lứa cầu thủ này sẽ được bầu Đức tung vào sân chơi V-League. Quyết định này từng gây nhiều tranh cãi. HLV Minh Dũng cũng có những nhìn nhận của riêng mình: “V-League có rất nhiều thử thách bởi nó là cuộc đua đường dài với rất nhiều toan tính. Vì vậy, đây là dịp thử thách tâm lý rất lớn cho các em trong cuộc ganh đua với nhiều đội bóng khác. Nếu khởi đầu thuận lợi, các em có thể bứt đi nhưng một vài vấp ngã có thể là áp lực đè không dễ vượt qua của các em. Cạnh tranh vào các vị trí top, tôi nghĩ có lẽ cũng không phải là mục tiêu chính của họ mà quan trọng là cách thể hiện và sự trưởng thành qua từng trận”.

HLV Minh Dũng nhiều năm là trợ lý HLV Thụy Hải và có thời gian dẫn dắt Bình Dương vô địch BTV Cup 2013. Ông cũng có giai đoạn dẫn dắt đội hạng Nhất TDC Bình Dương. Vừa qua, đội bóng Cần Thơ có ngỏ ý mời HLV này nắm đội dự V-League 2015 nhưng ông đành từ chối bởi ông muốn tập trung công tác đào tạo trẻ và bản thân là người của Sở nên không thể tự quyết định.

Ngọc Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục