U19 Hàn Quốc 6–0 U19 Việt Nam: Thất bại cho…người hâm mộ

08:18 Thứ sáu 10/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau trận thua đậm đà trước U19 Hàn Quốc, U19 Việt Nam cần nhìn nhận lại nhiều mặt trong lối chơi của mình nếu muốn có những kết quả khả quan trước U19 Trung Quốc và U19 Nhật Bản. Tuy nhiên, người hâm mộ cũng nên nhìn nhận lại chính mình.

Trước trận đấu diễn ra, chúng ta thấy gì?

Đó là cả một sa số những bài báo đưa tin về U19 Việt Nam ngay từ những việc nhỏ nhất như ăn gì, ăn thế nào, ăn ở đâu, thời tiết nắng hay mưa, U19 đá bóng bổng tạt cách thế nào, hàng thủ ra sao, Công Phương với Văn Toàn có chung phòng không? Nước bể bơi có đủ ấm? Tiền thưởng nên trao cho cầu thủ hay gia đình? Bầu Đức gác chuyện kinh doanh đi theo đội nữa, rồi VTV mua bản quyền trực tiếp, có bình luận trước sau, công nghệ Libero như đang xem Champion League, Euro hay World Cup.

Công Phượng và đồng đội được sự ưu ái đặc biệt từ phía NHM và đặc biệt là giới truyền thông. Ảnh: Internet

Đó là những việc chưa có tiền lệ, đó là những việc mà ngay cả tuyển Olympic, U23, thậm chí cả U23 trong vài năm trở lại đây chưa bao giờ có được. Và với các tuyển nữ, đó là ước mơ.

Những năm gần đây, bóng đá chuyên nghiệp Việt đang xuống dốc, V League không còn thu hút được người hâm mộ cả về chất lượng chuyên môn cũng như công tác trọng tài cộng với tư cách cá nhân các cầu thủ, theo hệ luỵ đó nên thành tích của các tuyển không cao. Và người hâm mộ quay lưng, nhưng họ không từ bỏ, họ cần một thứ bóng đá đẹp, fair play, họ cần một đội bóng vì màu cờ sắc áo, thi đấu hết mình, và U19 đã mang đến nó.

Và cũng lại người hâm mộ

Sau những trận thắng Úc, Thái Lan, Myanmar, Indonesia, hay để thua Nhật với tỷ số tối thiểu, chúng ta tự huyễn hoặc rằng đẳng cấp Việt Nam đã là “đứng đầu khu vực và đẳng cấp châu Á”. Công Phượng là Messi Việt Nam, Tuấn Anh là Alonso… Báo chí và truyền thông cũng “tung hứng” theo, không ít bình luận, không ít các quan điểm bày tỏ cho rằng “thời của chúng ta đã đến”.

Trước giải U19 Châu Á, HLV tuyển U19 cho rằng “Mục tiêu của đội là vòng chung kết U20 Thế Giới”. Để đạt mục tiêu này, tuyển U19 phải vào đến bán kết. Một tuyên bố rất mạnh miệng nếu xét đến những tuyên bố trước đây khi chúng ta chỉ đi để “học hỏi kinh nghiệm và giao lưu”. Và chính cái tuyên bố đó đã khiến nhiều người hâm mộ chúng ta “coi trời bằng vung”. Có lẽ chúng ta đã quên đi câu nói “Sống ở đời phải biết mình ở đâu”. Có lẽ nhiều người hâm mộ cũng quên rằng các em thi đấu trên sân cỏ, chứ không phải trên những tiếng tung hô.

U19 Việt Nam còn nhiều thứ phải nâng cấp sau thất bại trước U19 Hàn Quốc. Ảnh: Internet

Trước trận đấu với U19 Hàn Quốc, rất nhiều người hâm mộ cho rằng chúng ta có thể chơi ngang ngửa với họ. Nhiều người lạc quan cho rằng chúng ta có thể thắng họ, một phần vì những thành tích của U19 Hàn Quốc gần đây cũng không cao. Nhưng chúng ta chỉ toàn nhìn vào những giải giao hữu khi mà chẳng có đối thủ nào đưa đội hình mạnh nhất còn chúng ta thì đá “chết bỏ”.

Dạo trước, HLV Lê Thuỵ Hải có những phát ngôn rất thẳng về U19 Việt Nam, ông cho rằng U19 chưa đủ đẳng cấp, chưa phát triển hết, và người hâm mộ nên thôi ảo tưởng. Và những ý kiến ông nhận được về phía người hâm mộ đều là những quan điểm đối ngược với ông. Cũng như những người cha mẹ bảo vệ những đứa con của mình.

Sau trận đấu với U19 Hàn Quốc, chúng ta cần định vị lại vị trí của bóng đá Việt Nam - ở đây nói đên tuyển U19 trên bình diện Châu Á, chúng ta, cuồng thôi chưa đủ mà đôi khi cần phải là những “người hâm mộ thông thái”, giống như các cần thủ “cần một trái tim nóng là một cái đầu lạnh”. Các em là thế hệ tương lai của bóng đá Việt Nam và còn rất rất nhiều thế hệ khác.

Bóng đá là một lộ trình dài hơi, một kế hoạch chu toàn theo những công đoạn. U19 hiện nay là điểm mắc xích khởi đầu cho những thế hệ khác, những thế hệ có thể se đưa bóng đá Việt đi lên. Và nếu muốn như thế, chúng ta - những người hâm mộ cũng phải nghĩ khác đi.

(Bạn đọc: Đỗ Duy Khánh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục