U19 HAGL-Arsenal JMG đá V-League là quyết định chính xác của bầu Đức

09:51 Thứ năm 28/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Có nhiều lời bàn tán xì xào và có phần thất vọng về cái cách mà bầu Đức đôn lứa U19 khóa I của học viện HAGL-Arsenal JMG lên đá V -League 2015 nhưng đây có thể là một quyết định khá chính xác của Bầu Đức. Bản thân người viết cho rằng quan điểm trên khá chính xác và đúng thời điểm của HAGL.

Cùng nhớ về quá khứ một chút thì chúng ta nên dừng lại ở mặt đất hơn là đưa các em lên tận mây xanh. Cùng với độ tuổi này thì lúc đó Phạm Văn Quyến thần đồng 1 thời của bóng đá Việt Nam hồi đó đã ẵm quả bóng vàng Việt Nam năm 2003 khi mới 19 tuổi. Năm 2000 Tại vòng chung kết U16 châu Á với đội hình U16 có sự góp mặt của Văn Quyến và các đồng đội đã giúp Việt Nam đứng thứ 4 và Phạm Văn Quyến được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải.

U16 Châu Á cũng là một giải trẻ thuộc vòng chung kết Châu Á, nghĩa là bao gồm rất nhiều đội bóng mạnh nhưng hồi đó U16 Việt Nam đã xuất sắc đứng thứ 4 của vòng chung kết. Điều đó chứng tỏ Việt nam là 1 trong 4 nước mạnh nhất về đào tạo trẻ năm 2000. Sự so sánh luôn là khập khiểng khi mà đội U16 ngày ấy chỉ là tập hợp của các cầu thủ của lò Sông Lam Nghệ An và các cầu thủ xuất sắc trong vòng chung kết U16 toàn quốc.

Nếu so sánh với U19 bây giờ thì nó có phần giống vì đều lấy 1 trung tâm đào tạo trẻ nổi tiếng làm nòng cốt, hồi đó là Sông Lam Nghệ An và bây giờ là Hoàng Anh Gia Lai. Cái khác ở chỗ là U16 đó chỉ được đào tạo những kỹ năng để chơi bóng và cách đá bóng chứ không phải là vừa học văn hóa học cách làm người như U19 bây giờ. Để rồi U16 đó cũng sớm nở chóng tàn theo thời gian. Và chắc chắn bầu Đức đã suy đi tính lại và lấy cái bài học nhãn tiền về U16 để đúc rút kinh nghiệm. Nhưng thực sự bây giờ bầu Đức đang cảm thấy sốt ruột hơn là đắn đo. Bởi vì trên thực tế mà nói U19 chưa hề có một cá nhân nào được vinh danh một cách chính thức và càng đau đáu hơn khi trong tay họ cũng chưa có lấy một danh hiệu kể cả giao hữu lẫn chính thức. Lo quá đi chứ.

Cầu thủ khóa 1 của HAGL Arsenal JMG vào đá V.League bên cạnh có được cơ hội thi đấu thực tiễn là nhiều rủi ro tiềm ẩn. Ảnh: Internet

Lo hơn nữa khi mà U19 quá thiếu kinh nghiệm thi đấu thực tiễn và khốc liệt. Ở cái tuổi U19 bây giờ những Văn Quyến , Công Vinh hay Như Thuật hồi đó đã làm mưa làm gió ở giải quốc nội. Và liên tục chinh chiến ở các đội như U20 hay U23 Việt Nam. Còn U19 của Bầu Đức mới chỉ là những chuyến tập huấn với những trận đấu ít ỏi và một số giải giao hữu. Thử hỏi rằng với những cầu thủ dù có tài năng nhưng kinh nghiệm là con số 0 thì câu lạc bộ nước ngoài nào giám đặt cược cho cách chơi bóng hồn nhiên đó dù kỹ thuật cơ bản khá tốt. Chính xác hơn là bây giờ là U19 là sản phẩm của giới truyền thông và sự thèm khát của người hâm mộ hơn là những thành quả mà họ mang lại.

Khi mà V- League luôn là một sàn đấu võ với vô vàn tệ nạn, một đội tuyển quốc gia bị loại ngay từ vòng bảng AFF. Một đội tuyển U23 thi đấu thiếu quyết tâm thì U19 đến như là sự tất yếu giải tỏa sự thèm khát đó hơn là những gì tốt đẹp mà U19 mang lại. Huấn luyện viên Lê Thụy Hải đã phân tích một số điểm hơi phũ phàng và có phần khô khan nhưng tôi thấy ông nói đúng và đủ. U19 như là một sản phẩm chưa được rèn dũa và đang trên đường khẳng định mình thì đúng hơn. Một lối đá hoa mỹ và đậm tính biểu diễn. Nhiều người sẽ phản bác lại những lời nói đó nhưng chính những người hâm mộ cũng cảm nhận được rằng U19 rât đẹp nhưng cực kỳ dễ vỡ. Bởi có thể thua bất cứ lúc nào và thua đậm vì lý do tinh thần và kinh nghiệm. Sau 2 chuyến tập huấn và khi đến giải đấu giao hữu này thì chúng ta xem U19 đá đã thấy được sự già dơ trong lối chơi và có đủ kinh nghiệm học hỏi được từ những chuyến tập huấn từ các đối thủ khác để có thể "né đòn" đối thủ. U 19 là một sản phẩm đang được hoàn thiện, duy chỉ có một điều giới truyền thông và người hâm mộ đang bắt U19 hoàn thiện ngay lập tức. Điều này là không thể.

Cái vé cho các học viên khóa I lên đội 1 của HAGL 2015 là cách để mà trui rèn kinh nghiệm cho các cầu thủ. Sẽ là một Công Phượng hay Tuấn Anh khác biệt về tư duy chơi bóng và tích lũy thêm rất nhiều kinh nghiệm ở V- League. Dù rằng ở V- League đang tồn tại rất nhiều vấn đề nhưng chính những vấn đề đó sẽ làm U19 lớn hơn. Ở đó họ sẽ phải tranh chấp tay đôi với các đàn anh lớn tuổi hơn rất nhiều. Và nếu muốn ghi bàn thì hãy vượt qua một cặp trung vệ cao to sừng sững trước mặt. Các trung vệ của U19 cũng sẽ phải tập làm quen với những pha bứt tốc nhanh như cắt của những Samson hay Uche. Nó có lợi rất nhiều cho các cầu thủ U19. Và một khi đã tỏa sáng ở V-League thì đừng lo không có câu lạc bộ nào nhòm ngó. Công Vinh tỏa sáng ở Sông Lam Nghệ An và được câu lạc bộ của Nhật mời sang thi đấu. Văn Quyết và Thành Lương từng được sự săn đón ráo riết của các câu lạc bộ Nhật Bản. Văn Quyến từng được các câu lạc bộ châu Á trải thảm đỏ mời về thi đấu. Nhưng bởi vì ngày đó cơ chế rất khác bây giờ, cầu thủ phần không muốn đi vì thiếu kiến thức ngoại ngữ. Còn câu lạc bộ thì lại chẳng muốn bán nên cứ thế một vòng luẩn quẩn được lặp đi lặp lại. Còn bây giờ bầu Đức muốn bán và các cầu thủ cũng đủ kiến thức ngoại ngữ, và trình độ kỹ thuật thì đó là điều không quá khó.

Vậy nên sự quyết định trẻ hóa để giúp cho lứa nòng cốt U19 HAGL chinh chiến V-League mùa sau là một quyết định khá chính xác của Bầu Đức. Người hâm mộ đã chờ đợi và hy vọng vào lứa U19 khi các em bắt đầu vào học viện. Đến bây giờ là 7 năm,7 năm trời đằng đẵng đó người hâm mộ chờ đợi được thì cớ sao không chờ đợi thêm một vài năm để các cầu thủ được "chín" một cách toàn diện đến lúc đó sẽ là một sản phẩm hoàn hảo mà không cần phải chỉnh sửa và đầy đủ kinh nghiệm gặt hái thành tích cho bóng đá nước nhà.

(Bạn đọc: Đức Hóa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục