Ừ, thì kiên nhẫn!

10:52 Thứ năm 28/11/2013

Hôm qua, đội U23 thua trận thứ 2 trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 27. HLV Hoàng Văn Phúc đề nghị người hâm mộ kiên nhẫn. Đương nhiên là vậy chứ còn có mấy ngày nữa là đá SEA Games rồi, không kiên nhẫn thì làm được gì?

Trình độ hạng nhất?

Thật ra ông Phúc có “năn nỉ” cũng hơi thừa bởi có thua đội bóng vừa thăng hạng HV.An Giang thì cũng chẳng khiến người hâm mộ phải phát lo bởi… lo nhiều quá rồi, đến mức chẳng còn quan tâm. Tầm U23 bây giờ, nếu thắng HV.An Giang thì còn chuyện để nói chứ để thua thì… bình thường quá.

Mà nói đúng hơn, thua như vậy là tốt. Trong vòng 1 tháng, U23 đã thua 2 trận, nghe cứ như đang ở chu kỳ đi xuống của quá trình chuẩn bị vậy. Một tháng trước, họ thua B.Bình Dương còn dễ giải thích bởi rất nhiều lý do để thua. Còn thua HV.An Giang, thì có vẻ như là… thua thật bởi đã đến thời điểm này mà còn “giả” nữa thì chẳng còn gì để nói. Đại loại như trình độ của thầy trò ông Phúc chỉ đến đấy, tầm của hạng Nhất. Thắng đội vừa từ hạng Nhì lên như Tây Ninh thì được, gặp đội vừa lên V-League như HV.An Giang thì thua.

Tóm lại, hy vọng hay thất vọng thì thà biết sự thật vẫn tốt hơn.

Dù chỉ là trận giao hữu nhưng đội bóng U23 Việt Nam vẫn phải rượt đuổi tỷ số với đội bóng vừa thăng hạng V-League. Ảnh: Nhật Anh

Loay hoay như ông Phúc

Tự tay chọn cầu thủ, rồi cũng chừng ấy con người ông thầy vốn là một HLV ở hạng Nhất cứ “xào” tới, “xào” lui. Đến tận bây giờ vẫn cứ “xào”.

Rất khó hiểu. Bởi làm HLV đội tuyển khác với CLB. Nếu tại CLB, nhiều khi HLV buộc phải dùng thứ có sẵn và mất thời gian để nhào nặn đội hình chuẩn. Ở đội tuyển thì ngược lại, thời gian nhiều nhất là để dành cho HLV trưởng đi ngắm nghía cầu thủ và chọn người phù hợp với tư duy huấn luyện của mình. Như vậy thì mới có phù hợp với các chu kỳ tập trung ngắn vẫn thường áp dụng cho cấp độ đội tuyển. Đây là lý do mà HLV Calisto từng đưa một loạt cầu thủ vô danh, từ hạng Nhất vào đội tuyển bởi đó là những người mà ông ta tin là phù hợp.

Vì sự khác nhau ấy mà thú thật chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy U23 Việt Nam mất quá nhiều thời gian cho quá trình chuẩn bị SEA Games 27 và HLV Hoàng Văn Phúc xáo đội hình như thể đó không phải là những cầu thủ mà ông đã chọn cho từng vị trí. Đấy là chưa nói, đội bóng của ông có quá nhiều trận đấu trong khi về lý thuyết, chỉ cần 10 trận đấu là đủ để giúp một HLV tạo ra đội bóng của riêng mình, phần còn lại chỉ tập trung cho đội hình 1 để nâng cao năng lực thi đấu. Nhưng xem ra, HLV Hoàng Văn Phúc vẫn chưa có những gì mà ông ưng ý nhất.

Thôi thì...

Bây giờ mà nói đội U23 đá sao cũng được tại SEA Games 27 thì không ổn. Mất chừng đó thời gian, tốn chừng đó tiền bạc mà không làm được gì thì quá lãng phí. Thành ra, người hâm mộ buộc phải kiên nhẫn với thầy trò ông Hoàng Văn Phúc bởi nếu không kiên nhẫn và kỳ vọng, thì hóa ra người hâm mộ bị “lừa” à?

Điều đáng nói là chúng ta tốn quá nhiều thứ cho một đội bóng không có hy vọng. Chúng ta có một HLV chưa thật sự thuyết phục về năng lực nên phải cho ông ấy nhiều thời gian để hoàn thiện. Chúng ta đã lỡ không có những hạt giống tốt cho đội U23 nên thay vì trồng trọt theo kiểu công nghiệp thì phải đành chịu cách làm thủ công trong huấn luyện. Chúng ta đã lỡ chấp nhận những trận thắng dễ dàng của thầy trò ông Phúc nên cũng phải cam chịu các thất bại bởi trước sau gì đội bóng đó cũng phải… thua trận.

Đành chịu!
Hồ Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục