Tuyển Việt Nam: Lại đếm cua trong lỗ

19:30 Chủ nhật 15/07/2012

Trong 8 lần tham dự AFF Cup, tuyển Việt Nam duy nhất bị loại ở vòng bảng vào năm 2004. Nhìn quá trình chuẩn bị đội bóng áo đỏ, nhiều người lo kết quả này tái hiện, dù thầy trò Phan Thanh Hùng nằm ở bảng đấu được xem khá nhẹ ký.

Vẫn cần Minh Phương trở lại?

Trong 3 trận giao hữu vừa qua, tuyển Việt Nam có thể hài lòng một kết quả, khi thắng 2 trận(Hồng Kông, Mozambique) và chỉ thua 1 trước Trung Quốc. Tuy nhiên, bất ổn và cả nỗi lo thể hiện rõ trong 3 trận đấu thử lửa trước giải vô địch Đông Nam Á. Đó là việc các chân sút nội đều quá vô duyên với khung thành của đối thủ. Lần lượt Công Vinh, Việt Thắng, Văn Quyết, Thành Lương... bỏ lỡ cơ hội ghi bàn của đội nhà. Nếu điểm yếu cố hữu dứt điểm vẫn ám ảnh, tuyển Việt Nam khó tiến sâu ở giải đấu năm nay.

Ở một mặt khác, tuyển Việt Nam vẫn chưa tìm được người kế thừa Minh Phương ở hàng tiền vệ. Ba trận đấu đã qua, Thanh Hưng, Sỹ Cường, Duy Nam, Ngọc Duy lần lượt được thử nghiệm, song dấu ấn chưa thực sự rõ nét. Trong khi ấy, Minh Phương tỏa sáng đều đặn ở câu lạc bộ SHB.Đà Nẵng. Trận đại thắng 4-0 trước Sông Lam Nghệ An, Minh Phương khiến tất cả nể phục bởi đẳng cấp cầu thủ còn nguyên vẹn.

Tuyển Việt Nam (trắng) vẫn cần cầu thủ kinh nghiệm, tài năng như Minh Phương trong chiến dịch săn vàng tại AFF Cup 2012

Trong bối cảnh đàn em vẫn chơi phập phù, đã có ý kiến nên mời Minh Phương dự AFF Cup mùa này. Bởi đẳng cấp, kinh nghiệm và tài năng của Minh Phương vẫn thích hợp cho hàng tiền vệ đội nhà. Đó là ý tưởng không tồi khi khu vực giữa sân, đội bóng áo đỏ vẫn chưa có một thủ lĩnh trẻ đầy bản lĩnh và tài năng, nên việc mời Minh Phương tái xuất cũng không khác chuyện Man Utd mời '''lão tướng'' Paul Scholes trở lại ở nửa mùa giải vừa qua.

Nhưng về lâu về dài, tuyển Việt Nam vẫn chứng tỏ cuộc cải tổ lực lượng thời hậu Minh Phương, Tài Em còn quá nhiều dang dở. Việc hy vọng cầu thủ vừa từ giã đội tuyển chứng tỏ lứa kế cận chưa đủ tốt, chất lượng để tin tưởng hoàn toàn. Một lộ trình còn nhiều hoài nghi, bất cập như thế, tuyển Việt Nam sẽ bước vào vòng bảng AFF Cup với nhiều nỗi lo hơn là hy vọng.

''Ẩn số'' Philippines và Myanmar

Sau khi lễ bốc thăm chia bảng kết thúc, nhiều người tỏ ra hoan hỉ khi tuyển Việt Nam sẽ nằm cùng bảng với đồng chủ nhà Thái Lan. Theo tính toán nhiều người, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng sẽ có cơ hội... vào chung kết, nếu tránh được Thái Lan ở vòng bán kết. Đó quan điểm có phần phiến diện, khi đánh giá quá cao Thái Lan và bỏ qua những đối thủ còn lại.

Bởi thực tế những giải đấu gần nhất trong, tuyển Thái Lan liên tiếp bị loại sớm ở 2 kỳ SEA Games 25, 26 và AFF Cup 2010. Dù có màn thể hiện khá ấn tượng ở vòng loại thứ 3 World Cup 2014 khu vực châu Á, song trình độ tuyển Thái Lan không còn quá chênh lệch các đối thủ trong khu vực. Nên việc Thái Lan có ưu thế sân nhà cũng chưa chắc sẽ đi tiếp như cách ''đếm cua trong lỗ'' của nhiều người.

Dường như tâm lý ''sợ'' Thái Lan vẫn còn ám ảnh chúng ta, trong khi những đối thủ còn lại như đương kim vô địch Malaysia, Indonesia, Singapore thậm chí Myanmar, Philippines cũng đáng sợ không kém. Nên nhớ rằng đối thủ cùng bảng A, Philppines từng gây sốc cách đây 2 năm, khi thắng chúng ta 2-0 tại sân Mỹ Đình. Thời điểm ấy, thầy trò HLV Henrique Calisto đang giữ chức vô địch AFF Cup 2008, nhưng thất bại đau đớn trước lối chơi khoa học và chặt chẽ của đối thủ.

Tuyển Philippines (trắng) từng gây sốc tại AFF Cup 2010, khi vượt qua chủ nhà Việt Nam ngay trên sân Mỹ Đình, Hà Nội

Giải đấu năm nay, Philippines vẫn đặt mục tiêu có mặt bán kết như 2 năm trước. Và với những cầu thủ đang chơi Anh, Đức, Hà Lan, Alzaks có quyền gây sốc như 2 năm trước. Đối thủ còn lại ở bảng A nhiều khả năng sẽ là Myanmar. Trong 2 năm gần nhất, Myanmar chơi cực hay với dàn cầu thủ trẻ đang đạt độ chín. Với phong độ hiện tại, Myanmar gần như chiếm ngôi đầu ở vòng loại và có mặt bảng A.

Hai năm qua, Myanmar liên tiếp vượt qua đội trẻ Việt Nam, thậm chí cả đội tuyển. Thế nên cửa đi tiếp sẽ không dễ, khi chúng ta có dấu hiểu bất ổn, trong khi 3 đối thủ còn lại đều có điểm mạnh riêng.

Còn 5 tháng nữa AFF Cup 2012 diễn ra. Nếu tuyển Việt Nam vẫn trạng thái lạc quan thái quá mà quên rằng các đối thủ đang mạnh hơn, thì nguy cơ bị loại sớm sẽ tái hiện ở giải đấu năm nay.
Phan Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục