Tuyển Italia: Còn lắm nỗi lo?

18:33 Thứ bảy 24/05/2014

(Bongda.com.vn) - ĐT Italia hướng tới World Cup 2014 với nhiều niềm hy vọng từ nơi người hâm mộ nhưng kèm theo đó cũng không ít nỗi lo dành cho HLV Cesare Prandelli. Và rõ ràng, nếu xét thêm ở khía cạnh Serie A mùa này, thì chắc chắn ĐT Italia càng có nhiều lý do hơn để cảm thấy lo lắng khi hành quân đến Brazil.

Serie A - Một mùa thất bại

Serie A là giải đấu hàng đầu Italia. Nhưng ở mùa giải vừa qua, các đại diện ưu tú nhất tại giải đấu này như Juventus, Napoli hay AC Milan đều không thể đem lại niềm vui cho người hâm mộ tại đấu trường Châu âu. Đơn giản, những CLB khác tại Tây Ban Nha, Đức, Anh hay Pháp tỏ ra quá mạnh, họ nhanh chóng tiễn đưa nền bóng đá Italia sớm “về vườn”. Và điều đó một phần báo hiệu sự khó khăn dành cho ĐT Italia tại World Cup 2014 sắp tới trên đất Brazil.

Sẽ có rất nhiều khó khăn chờ đợi Italia. Ảnh: Internet

Xét một khía cạnh nào đó, bóng đá Italia vẫn có quyền tin tưởng vào thầy trò HLV Cesare Prandelli. Bởi đây là đội tuyển giàu kinh nghiệm cũng như được bổ sung nhiều nhân tố mới sẽ hứa hẹn mang đến sức sống mới cho ĐT. Thế nhưng, nhìn sơ bộ danh sách triệu tập dự World Cup 2014 thì người hâm mộ hoàn toàn cảm thấy bất an. Thực tế, phần lớn những cầu thủ được triệu tập đều đang thi đấu tại Serie A. Riêng chỉ có Thiago Motta, Verratti và Sirigu là hiện chơi tại Ligue 1 cho CLB PSG. Điều đó càng chỉ ra rằng: ĐT Italia dường như không có nhiều sự khởi sắc tại World Cup sắp tới.

Serie A trải qua một mùa giải thất bại. Nguyên nhân đầu tiên có thể biện minh là nguồn lực tài chính quá yếu, nhưng xa hơn đó là nhân tố con người. Bóng đá Italia trong những năm qua thực tế không xuất hiện nhiều ngôi sao đáng chú ý hay nói đúng hơn là quá ít nhân tài. Ngó đi ngó lại vẫn là những cá nhân đã qua cái thời đỉnh cao phong độ như Buffon, Barzagli, Bonucci, Chiellini hay Cassano … Chưa hết, sự thống trị của Juventus trong những mùa giải gần đây càng nói rõ lên điều đó.

La Liga, Bundesliga, Ligue 1 hay Premier League đang cho thấy sự khởi sắc nhất định không chỉ trong lối chơi mà cả yếu tố con người so với Serie A. Hệ thống đào tạo trẻ ngày càng được chú trọng cũng như một chính sách định hình lâu dài được các nhà làm bóng đá triển khai. Nếu ĐT Tây Ban Nha có Real Madrid và Barca, ĐT Đức có Dortmund và Bayern Munich, ĐT Pháp Ligue 1 có PSG và Monaco hay ĐT Anh cũng có Liverpool và Arsenal thì ĐT Italia lại đang lung túng bản sắc.

Và bài toán hàng thủ?

Thực tế, ĐT Italia vẫn chưa xác định được một bộ khung thực sự ăn ý cho đến thời điểm này. Và nếu như hàng công và hàng tiền vệ có nhiều sự lựa chọn thì hệ thống phòng thủ lại đang khiến HLV Cesare Prandelli cảm thấy đau đầu. Đặc biệt, ngay cả vị trí thủ môn cũng là một vấn đề thực sự nan giải khi mà thủ thành số một Buffon đang cho thấy những dấu hiệu bất ổn về mặt tuổi tác trong khi Perin hay Sirigu vẫn chưa thực sự đem lại niềm tin cho người hâm mộ.

Juventus là CLB đóng góp nhiều ngôi sao nhất khi có tới 4 người gồm: Buffon, Barzagli, Bonucci và Chiellini. Ảnh: Internet

Ở hàng thủ, Juventus là CLB đóng góp nhiều ngôi sao nhất khi có tới 4 người gồm: Buffon, Barzagli, Bonucci và Chiellini. Đây cũng chính là những trụ cột giúp “Lão phu nhân” lên ngôi Vua Serie A mùa này. Nhưng rõ ràng, câu chuyện tại Serie A thực sự không có quá nhiều điều để nói, nếu so với sự cạnh tranh tại La Liga hay Premier League. Chưa hết, những Abate, De Sciglio, Paletta, Pasqual, Ranocchia … thực tế đều không có được phong độ cao ở mùa giải này. Điều đó chắc chắn sẽ khiến HLV Cesare Prandelli vô cùng khó khăn trong việc lựa chọn để có được một hàng thủ thích hợp nhất.

Rõ ràng, hàng thủ là nơi có quá nhiều điều để nói của ĐT Italia. Bên cánh phải là bộ đôi của Milan, Ignazio Abate sa sút và Mattia de Sciglio chấn thương liên miên cũng như Christian Maggio vừa bị… đau phổi. Cánh trái là Giorgio Chiellini (Juventus) và Manuel Pasqual (Fiorentina) đều ở mức độ tròn trịa, không có gì nổi bật. Ngoại trừ De Sciglio, cả 4 hậu vệ cánh còn lại đều không được đánh giá cao khả năng dâng cao tấn công và gây đột biến. Tuy nhiên, De Sciglio đã xuống phong độ ở giai đoạn cuối mùa giải, không thường xuyên được ra sân tại Milan.

Đúng là ĐT Italia đang còn quá nhiều chuyện để lo. Từ việc Serie A thất bại trên đấu trường Châu âu cho đến việc nhân tố con người không có nhiều sự bổ sung đáng chú ý. Và tất cả chỉ ra rằng, cuộc chinh phục đỉnh cao tại Brazil chắc chắn sẽ rất khó khăn dành co thầy trò Cesare Prandelli.

Tấn Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục