Tuyển Đức khởi đầu suôn sẻ: Trên đôi cánh “Goetzil”

14:49 Chủ nhật 09/09/2012

Tuyển Đức đã có khởi đầu thuận lợi tại vòng loại World Cup 2014 nhờ sự tỏa sáng của Mario Goetze và Mesut Oezil. Nếu được tin tưởng, bộ đôi “Goetzil” (Goetze và Oezil) có thể sẽ là chìa khóa mở cánh cửa thành công cho “Die Mannschaft” tại Brazil hai năm tới.

“Goetzil” nhấn chìm Đảo Faroe

Do Bastian Schweinsteiger xin miễn đợt tập trung này vì lý do thể lực còn Toni Kroos bất ngờ dính chấn thương nên HLV Joachim Loew đã sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 với chỉ một mình Sami Khedira đóng vai trò thu hồi bóng. Ở phía trên, Mario Goetze dù vừa mới trở lại sau một thời gian dưỡng thương vẫn được HLV Loew trao cho suất đá chính bên cạnh đàn anh Mesut Oezil. Không phụ sự tin tưởng của ông thầy, Goetze đã thi đấu vô cùng ấn tượng.

Chính thần đồng của Dortmund là người đã khai thông bế tắc cho Đức với một pha dứt điểm chính xác sau khi đi bóng đầy tự tin trước một rừng hậu vệ Đảo Faroe. Cùng với Goetze, Oezil cũng có một ngày thi đấu rất thành công. Bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc vai trò nhạc trưởng, Oezil còn tỏa sáng rực rỡ với hai bàn thắng đẹp mắt. Phút 54, Oezil nới rộng khoảng cách với một cú đệm lòng chuẩn xác còn 18 phút sau, ấn định chiến thắng 3-0 cho Đức với một pha khống chế bóng rồi dứt điểm gọn gàng.

Oezil lập cú đúp giúp Đức đánh bại Đảo Faroe 3-0 - Ảnh Getty

Tuy Đức vượt trội hoàn toàn Đảo Faroe (kiểm soát bóng 70%, có 14 quả phạt góc và tung ra 19 cú sút) nhưng HLV Loew vẫn không hài lòng với các học trò: "Tôi biết đây là chiến thắng cách biệt của tuyển Đức, nhưng chúng tôi cần phải tự phê bình bản thân bởi có nhiều cơ hội nhưng không tận dụng được hết. Trong nhiều tình huống, chúng tôi có thể làm tốt hơn. Chúng tôi thỉnh thoảng không thực hiện chính xác những điều nhỏ nhặt. Đảo Faroe không phải là thuốc thử từ đó chúng tôi có thể đánh giá được các đối thủ khác trong bảng".

Khái niệm thủ lĩnh mới

0 Cả ba bàn thắng của Đức đều được thực hiện bởi các tiền vệ tấn công. Trong đợt tập trung này, HLV Loew cũng chỉ mang theo đúng một tiền đạo cắm là Miroslav Klose.

70% Trong trận đấu với Đảo Faroe, tỷ lệ kiểm soát bóng của Đức lên tới 70%. Đây là điều HLV Loew đang theo đuổi bởi cho rằng chỉ có sở hữu nhiều bóng, Đức mới có thể thi đấu chủ động được.

500 Đánh bại Đảo Faroe, thầy trò HLV Loew đã mang về chiến thắng thứ 500 cho tuyển Đức kể từ khi thành lập từ năm 1908 tới nay.

Tuy chưa thật sự hài lòng với màn trình diễn của cả tuyển Đức nhưng chí ít, HLV Loew cũng có thể mỉm cười với sự tỏa sáng của cặp “Goetzil”. Màn trình diễn xuất sắc của bộ đôi này cho thấy “Die Mannschaft” vẫn có thể giành chiến thắng kể cả khi không có thủ lĩnh tinh thần Schweinsteiger. Sau EURO 2012, nhiều nhân vật lão làng của bóng đá Đức đã cho rằng “Xe tăng” thất bại do không có tinh thần chiến đấu kiên cường như trước đây và cũng không có một thủ lĩnh đích thực cỡ Franz Beckenbauer, người có thể xốc cả đội dậy trong những tình huống khó khăn nhất.

Trong hoàn cảnh của tuyển Đức hiện nay, những nhận xét nói trên là không thật sự hợp lý. Về mặt nhân sự, “Die Mannschaft” hiện giống một liên hiệp quốc thu nhỏ (7/23 cầu thủ dự EURO 2012 có gốc ngoại còn EURO 1996 chỉ có một người là Mehmet Scholl) nên khó có thể đòi hỏi họ phải có sự lì lợm, kiên định của người Đức chính gốc trước đây. Hơn nữa, lối chơi của tuyển Đức hiện nay là tấn công phóng khoáng, đề cao sự sáng tạo chứ không đòi hỏi tính kỷ luật, sự chặt chẽ, lạnh lùng cao như trước nên cũng không quá cần những phẩm chất điển hình của người Đức.

Vai trò của Schweinsteiger dĩ nhiên không thể bị xem nhẹ nhưng hiện nay, cũng chỉ ngang ngửa với Xabi Alonso tại tuyển Tây Ban Nha. Khi “La Roja” thất bại, Alonso có bị lôi ra chỉ trích như Schweinsteiger từng bị “ném đá” hay không? Với lối chơi siêu tấn công như hiện nay, tuyển Đức cần phải có những mẫu thủ lĩnh mới có khả năng sáng tạo siêu phàm và kỹ thuật xuất chúng như Oezil hay Goetze. Khi đã chọn con đường tấn công, người Đức cần phải đi đến tận cùng của nó thay vì cứ quay đầu nhìn về quá khứ mỗi khi thất bại.

Loew là HLV hoàn hảo cho Đức

Sau thất bại tại EURO 2012, HLV Loew đang bị "ném đá" dữ dội nhưng cựu danh thủ Christian Worns cho biết chiến lược gia này hiện vẫn là người hoàn hảo nhất cho tuyển Đức: "Tôi nghĩ Đức đang đi đúng đường. Tôi cũng nghĩ Loew là người dẫn đường tốt nhất lúc này. Vào tới bán kết EURO 2012 không phải là một điều kém cỏi. Chúng ta đều biết Italia ở giải đó mạnh thế nào". Về tương lai của "Die Manschaft" tại chiến dịch vòng loại World Cup 2014, Worns cho biết: "Đức dĩ nhiên là ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi đầu bảng nhưng không thể coi thường các đối thủ. Thụy Điển là một đội bóng mạnh còn Áo luôn mang tới những bất ngờ tiềm ẩn".
Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục