Tuyển Áo chứng minh Rangnick không hề sai ở M.U

10:28 Thứ sáu 28/06/2024

Dẫn dắt tuyển Áo tiến tới vòng 16 đội EURO 2024, Ralf Rangnick đã chứng minh những phán xét năm xưa tại nước Anh là vô căn cứ.

Khi Manchester United bổ nhiệm Ralf Rangnick làm huấn luyện viên tạm quyền trong sáu tháng cuối cùng của mùa giải 2021/22, họ muốn 'người xây dựng câu lạc bộ' ổn định lại con tàu và sau đó tiếp tục làm cố vấn khi chiến lược gia mới được chọn.

Điều đó chưa bao giờ xảy ra. Trước khi kết thúc thời gian làm HLV của Man United, Rangnick đã đồng ý thỏa thuận trở thành thuyền trưởng mới của đội tuyển Áo. Ông dồn toàn bộ tâm trí của mình để cố gắng khởi xướng những thay đổi cần thiết ở Manchester nhưng không được lắng nghe.

Rangnick không được tôn trọng tại M.U.

Khi Rangnick mới đến, Man ​​United chỉ thua một trong 13 trận đầu tiên ông cầm quân ở Premier League. Tuy nhiên, đội bóng đã kết thúc mùa giải với sáu thất bại trong 11 trận cuối cùng. Vị trí thứ sáu và có tổng điểm chung cuộc thấp nhất kể từ mùa giải 1989/90.

Trong thời gian dẫn dắt, đội bóng của Rangnick đã để thủng lưới 4 bàn trước Manchester City, 4 bàn trước Liverpool và 3 bàn trước Arsenal, cũng như 4 bàn trước Brighton & Hove Albion. Nó đã nâng tổng số bàn thua tại EPL lên 57 bàn sau 38 trận, tệ nhất tại câu lạc bộ trong kỷ nguyên Premier League và tệ nhất trong hơn 40 năm (cho đến mùa giải 2023/24). 12 trận thua của họ cũng ngang bằng với kỷ lục thất bại nhiều trận nhất của đội bóng trong kỷ nguyên Premier League (một lần nữa, cho đến mùa giải 2023/24).

Đến tháng 4, Rangnick lên tiếng trước công chúng về những thay đổi cần thiết nếu Man United muốn thành công. Nổi tiếng nhất là tuyên bố rằng Quỷ đỏ cần "mổ phanh" cả đội hình. Người hâm mộ đánh giá cao sự trung thực của ông, nhưng các học trò thì không.

Rangnick đã phải đối phó với một số tình huống bất ổn trong thời gian ngắn ngủi ông tại Old Trafford. Mặc dù được biết đến với triết lý bóng đá đặc biệt đã tạo nên danh tiếng của chiến lược gia này tại các đội bóng của Red Bull, Rangnick đã phải từ bỏ nó ở Manchester vì ông không thể 'nắm đầu' được những cầu thủ không thích phương pháp và cách quản lý của mình. Việc từ chối nghe lời chiến lược gia người Đức rõ ràng đã đưa Quỷ đỏ rơi xuống vực thẳm.

Mặc dù giám đốc bóng đá John Murtough sẵn sàng mong muốn tiếp thu lời khuyên, nhưng người đàn ông 65 tuổi cuối cùng nhận ra mình đã lãng phí thời gian ở nước Anh.

Kể từ khi tiếp quản tuyển Áo, Rangnick đã tìm thấy một đội ngũ thực sự coi trọng ông, những người biết lắng nghe ông.

Rangnick đánh dấu trận đấu đầu tiên của mình với Áo vào tháng 6 năm 2022 bằng chiến thắng 3-0 trước Croatia, đội sẽ về thứ ba tại World Cup vài tháng sau đó. Chưa đầy hai tuần trước đó, Man United đã kết thúc mùa giải Premier League bằng trận thua trước Crystal Palace.

Kết quả ban đầu có vẻ không quá thuận lợi, nhưng năm 2022 đã kết thúc với chiến thắng 2-0 trước Ý trong trận giao hữu ở Vienna. Đến trước EURO 2024, Áo chỉ thua một lần – thất bại 2-3 trước Bỉ – trong 16 trận kéo dài hơn 18 tháng.

Rangnick thành công với tuyển Áo.

Tại giải đấu mùa hè này, Áo đã chơi như một đội bóng điển hình của Rangnick. Đó là lối chơi pressing tầm cao, mang lại cảm giác rất phấn khích. Nó cũng hoàn toàn phù hợp với Manchester United, gợi nhớ đến phong cách bóng đá của Sir Matt Busby và Sir Alex Ferguson, nhưng vì sự kháng cự của các cầu thủ mà ông phải khăn gói ra đi.

Áo chỉ bị Pháp đánh bại trong trận mở màn EURO 2024 nhưng cuối cùng lại đứng đầu bảng, trước cả Les Bleus nhờ những màn trình diễn ấn tượng trước Ba Lan và Hà Lan, cùng 6 điểm chung cuộc.

Bây giờ, tại vòng đấu loại trực tiếp sắp diễn ra, Áo đang ở nhánh dễ hơn. Họ là đội bóng được đánh giá là 'cửa trên' để đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ ở vòng 16 đội và sau đó sẽ phải đối mặt với Hà Lan hoặc Romania để giành một suất vào bán kết.

Rangnick sẽ không bao giờ là giải pháp lâu dài cho Manchester United – ở tuổi 65, chỉ riêng tuổi tác đã đủ để thấy rõ điều đó. Nhưng những thành tựu của ông với tuyển Áo là bằng chứng sống động về tác động tích cực mà ông tạo ra khi được trao cơ hội làm việc theo cách của mình.

(Bạn đọc: Đăng Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Đăng Nguyễn | 10:28 28/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục