Tuyển Anh và cái dớp ở vị trí thủ môn

11:05 Thứ bảy 16/11/2013

Sau khi mất xuất bắt chính ở Man City, thủ môn Joe Hart cũng đã bị gạt tên ra khỏi đội hình xuất phát của đội tuyển Anh trong loạt trận giao hữu sắp tới. Với việc phong độ đi xuống thấy rõ trong thời gian gần đây, việc loại Hart của ông Roy Hodgson chẳng có gì là bất ngờ. Hart gặp vận đen làm ta bất chợt nhớ đến những cái dớp mà tuyển Anh gặp phải ở vị trí thủ môn.

Trong vòng một thập trở lại đây, chưa khi nào tuyển Anh đặt trọn niềm tin vào vị trí người gác đền. Cứ đến những trận đấu quan trọng, họ luôn là những người mắc những sai lầm tai hại và khiến tuyển Anh liên tục gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường.

Cái dớp có lẽ bắt đầu xuất hiện từ năm 2002, khi thủ môn David Seaman mắc một sai lầm nghiêm trọng - phán đoán điểm rơi không chuẩn xác để Ronaldinho ghi một siêu phẩm từ một quả sút phạt từ khoảng cách hơn 35m. Nó là bàn thắng bước ngoặt của trận tứ kết giữa Anh – Brasil. Có được bàn thắng gỡ hòa, Brasil thi đấu thỏa mái hơn và ghi thêm một bàn thắng nữa để lật ngược thế cờ. Sau thất bại muối mặt ở World Cup 2002, thủ thành kì cựu Seaman phải chịu rất nhiều búa rìu của dư luận. Ngay sau giải, anh giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Một cầu thủ xuất sắc thuộc dạng huyền thoại phải ngậm ngùi từ giã Tam Sư “không kèn trống” quả là một điều đáng tiếc.

Thủ môn Joe Hart. Ảnh: Internet

Seaman nghỉ hưu và tuyển Anh vất vả đi tìm người kế nhiệm. Những thủ môn kế cận hầu như chỉ thuộc dạng “thường thường” bậc trung. Thậm chí, có những người còn liên tục làm trò hề cho giới mộ điệu và giới truyền thông.

Không nói đâu xa, ở vòng loại Euro 2008, thủ môn Paul Robinson đã làm trò hề cho khán giả trong trận làm khách ở Croatia. Trong một pha bóng vô hại, Gary Neville chuyền về cho Robinson. Tuy nhiên, thay vì đỡ bóng rồi phá lên, thủ môn này lại quyết định sút ngay. Xúi quẩy cho Robinson, mặt sân gồ ghề đã làm bóng nãy lên và vượt qua tầm kiểm soát của anh, từ từ lăn vào lưới.

Sau sai lầm này, Robinson bị mất xuất bắt chính. Người thay thế anh là Scott Carson. Những tưởng Carson sẽ là “làn gió mới” cho vị trí người gác đền ở Tam Sư. Song, sai lầm của Carson trong trận lượt về gặp Croatia trên sân Wembley đã buộc Anh phải làm khán giả ở Euro 2008. Đáng nói là cú sút xa vô thưởng vô phạt của Kranjcar đến một thủ môn trung bình cũng có thể phán đoán và bắt được, thì Carson lại để bóng lọt vào lưới.

Sau thời Carson, cuộc hoảng ở vị trí thủ môn của tuyển Anh chưa có dấu hiệu dừng lại. Họ đến Nam Phi dự World Cup 2010 với người bắt chính là Robert Green – một thủ môn hạng trung bình ở giải Ngoại hạng. Trong trận đấu với Mỹ ở loạt trận vòng bảng cuối cùng. Tuyển Anh chỉ cần thắng là nắm chắc ngôi đầu bảng. Ấy vậy mà sau cú sút “hú dọa” của Clint Demsey, thủ môn Green lại để bóng lọt qua tay và lăn từ từ vào lưới trong nổ lực cứu bóng vô vọng của chính anh. Sau trận hòa tai hại này, Anh xếp nhì bảng và phải đụng độ tuyển Đức tại vòng 1/16. Rõ ràng, việc thất bại trên đất Nam Phi năm ấy, có lỗi rất lớn ở thủ môn Green. Sau giải đấu, giới truyền thông đã “chế” ra rất nhiều hình ảnh biếm họa sai lầm của người gác đền này. Nó như sát muối vào nỗi đau của người Anh và cũng đặt cho người ta câu hỏi về cái dớp ở vị trí thủ môn.

Từ sau Green tới nay, vị trí tuyển Anh bắt đầu ổn định khi Joe Hart tỏ ra xuất sắc mỗi lần ra sân. Người hâm mộ tuyển Anh yên tâm phần nào vì tin chắc sẽ không bị thua những bàn lãng nhách như trong quá khứ. Song, niềm vui ngắn chẳng tề gan. Mới đây, trong trận đấu với Chelsea, chính Hart đã biếu không cho Chelsea một bàn thắng khi chủ động băng ra trong một tình huống không thực sự nguy hiểm. Sau sai lầm nghiêm trọng dẫn đến thất bại của Man City, ông Pelergrini đã thẳng tay đẩy Hart lên băng ghế dự bị. Tai hại hơn, sai lầm ấy cũng khiến Hart mất luôn vị trí bắt chính tại tuyển Anh.

Như vậy, khi World Cup cách tuyển Anh chưa đầy 8 tháng nữa, việc loay hoay tìm người gác đền số một cho thấy người Anh vẫn chưa thoát ra khỏi cái dớp theo đuổi họ hơn một thập kỉ nay. Thành bại ở Brasil năm sau phụ thuộc hoàn toàn vào việc Tam Sư sẽ giải quyết vấn đề nan giải này như thế nào. Hi vọng sẽ không có thêm bất kì một anh hề nào cản bước người Anh như Carson hay Robinson năm nào!
Quốc Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục