Tuyển Anh giúp Man City tìm ra người kế nhiệm hoàn hảo cho De Bruyne

11:28 Thứ sáu 13/09/2024 | 1

TinTheThao.com.vnSau loạt trận ĐTQG, Manchester City đã không còn lo lắng nếu tiền vệ Kevin De Bruyne ra đi trong tương lai.

Hè năm 2021, Man City chấp nhận vung 100 triệu bảng trên TTCN để chiêu mộ tiền đạo Jack Grealish từ Aston Villa, qua đó biến cầu thủ sinh năm 1995 trở thành ngôi sao người Anh đắt giá nhất lịch sử thời điểm đó.

Cập bến sân Etihad với mức phí khổng lồ, tất nhiên sẽ đi kèm với muôn vàn áp lực và kỳ vọng nhưng 3 năm gắn bó với The Citizens, Grealish lại thể hiện quãng phong độ thất thường theo biểu đồ hình sin khiến người hâm mộ chưa bao giờ tìm được sự yên tâm cần thiết.

Mùa giải đầu tiên, Grealish gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi với lối chơi tại đội bóng mới. Ngôi sao 29 tuổi ra sân 35 trận trên mọi đấu trường, ghi vỏn vẹn 5 bàn thắng và có 5 kiến tạo, trên hành trình đăng quang Premier League 2021/22 của Man City, Grealish không đóng góp nhiều và bị hoài nghi về năng lực bản thân.

Grealish luôn khiến dư luận tranh cãi suốt 3 năm qua.

Nhưng bước sang chiến dịch tiếp theo, cựu sao Villa lột xác mạnh mẽ. Tiền đạo người Anh dần tìm được tiếng nói chung với các đồng đội trên hàng công, qua đó trở thành phương án không thể thay thế của Guardiola bên hành lang biên trái khi có tổng cộng 45 lần ra sân, lập công 8 lần đi kèm 9 đường kiến tạo, góp công không nhỏ vào thành tích ăn ba lịch sử của đội nhà.

Đang ở giai đoạn đỉnh cao nhất tại sân Etihad nhưng bất ngờ thay, chỉ trong một thời gian ngắn, Grealish lại kéo người hâm mộ từ những kỳ vọng lớn lao xuống vực sâu thất vọng. Mùa 2023/24, Grealish trở lại với bộ mặt ủ rũ, thiếu sức sống như thời điểm vừa khoác áo Man City, kỳ nghỉ hè dài cùng thể lực bị bào mòn nghiêm trọng sau chiến dịch 2022/23 khắc nghiệt khiến cầu thủ sinh năm 1995 không còn giữ được đôi chân dưới mặt đất.

Grealish thường xuyên dính những chấn thương vặt, nghỉ thi đấu ở các thời điểm quan trọng. Đồng thời, phong độ thăng hoa của tân binh Jeremy Doku trở thành chất xúc tác lớn khiến ngôi sao người Anh đánh mất vị trí. Càng báo động hơn khi cuối mùa, Grealish bị HLV Gareth Southgate gạch tên khỏi đội hình tuyển Anh tham dự EURO 2024 trên đất Đức hè vừa qua.

Hàng loạt sự kiện tiêu cực ở mùa 2023/24 trở thành những hồi chuông cảnh tỉnh cho sự nghiệp của Grealish, không muốn chôn vùi tài năng khi ở độ tuổi chín muồi, tận dụng quãng thời gian nghỉ hè trọn vẹn, chân chạy cánh 29 tuổi liên tục vùi mình vào việc tập luyện và trái ngọt dần đến với Grealish 1 tháng qua.

Grealish đang hồi sinh.

Sau khi không được sử dụng ở trận gặp Chelsea hay chỉ vào sân từ băng ghế dự bị trước Ipswich Town, Grealish có màn trình diễn miễn chê trong chiến thắng 3-1 của Man City trước West Ham United ở vòng 3 Premier League.

Không trực tiếp đóng góp dấu giày vào bất kỳ bàn thắng nào nhưng cựu sao Villa chơi năng nổ bên hành lang biên trái, tạo đột biến bằng các đường chuyền thông minh đặt đồng đội vào thế thuận lợi ghi bàn với tổng cộng 3 key-pass trong 72 phút thi đấu. Cuối trận, Grealish được trang Sofascore chấm mức điểm cao - 7.5.

Nhận thấy những nỗ lực không nghỉ của Grealish, HLV Lee Carsley quyết định triệu tập cầu thủ sinh năm 1995 lên tuyển Anh thi đấu 2 trận tại Nations League lần lượt với Cộng hòa Ireland và Phần Lan, thậm chí Carsley còn để Grealish đã chính cả 2 trận và cậu học trò 29 tuổi đã không phụ lòng tin của người thầy.

Ngay trận đầu tiên trở lại Tam Sư sau nửa năm vắng mặt, Grealish lập tức ghi 1 bàn thắng, góp công lớn giúp đội nhà đánh bại Ireland 2-0. Tiếp đà hưng phấn, ở trận gặp Phần Lan, dù không ghi bàn hay kiến tạo nhưng Grealish vẫn được Sofascore đánh giá tới 8.2 điểm, chỉ kém mỗi Harry Kane, người ghi cú đúp trong trận.

Chuỗi trận thăng tiến vượt bậc chưa đầy 1 tháng qua là lời khẳng định cho 1 sự trở lại của Grealish, điều khiến trang đưa tin uy tín của The Citizens như Man City News còn yêu cầu HLV Guardiola phải điền tên cầu thủ 28 tuổi vào đội hình chính ở màn tiếp đón Brentford vào tối mai thuộc khuôn khổ vòng 4 Premier League như 1 sự tưởng thưởng.

Không chỉ hồi sinh ngoạn mục, Grealish ắt hẳn khiến Guardiola và giới chóp bu Man City mỉm cười vì sau loạt trận ĐTQG vừa qua, The Citizens có lẽ không còn phải đau đầu tìm kiếm 1 tiền vệ kiến thiết thay thế cho 1 De Bruyne đã luống tuổi sau mùa này.

Grealish sẽ đủ sức thay thế De Bruyne?

Hai trận Grealish bay cao trên tuyển Anh, cầu thủ 29 tuổi được HLV Carsley xếp chơi trong vai trò số 10 và ở vị trí làm nên tên tuổi từ khi còn khoác áo Villa, Grealish thể hiện được mọi tinh túy của bản thân.

Không tung các đường chuyền thiên tài như De Bruyne nhưng Grealish nổi bật ở những pha đi bóng lắt léo, tạo đột biến để xuyên phá lớp phòng ngự dày đặc của đối phương. Chưa dừng lại, Grealish còn cho thấy sự thông minh ở khả năng chọn vị trí, di chuyển không bóng để khai thác khoảng trống, từ đó mở ra cơ hội ghi bàn cho cả bản thân lẫn đồng đội, bàn thắng vào lưới Ireland là minh chứng rõ ràng nhất.

Chiến dịch 2024/25 dự báo sẽ đầy chông gai cho Man City với việc The Citizens phải cày ải trên nhiều đấu trường khác nhau, 1 De Bruyne đã 33 tuổi khó lòng cáng đáng hết trách nhiệm xuyên suốt trong 1 năm tới nhưng sự bùng nổ của Grealish nơi vị trí nhạc trưởng có lẽ sẽ giúp Guardiola rất nhiều.

Xa hơn, vào hè năm sau, thời điểm De Bruyne có thể rời đi vì mãn hạn hợp đồng, ban lãnh đạo đội chủ sân Etihad hoàn toàn không cần chi tiền tấn để tìm người thay thế ngôi sao người Bỉ vì đã có 1 Grealish sẵn sàng nhận ấn kiếm từ người đàn anh.

Nguyễn Việt Tùng | 11:28 13/09/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục