Tuyển Anh đang sai ở đâu?

12:12 Chủ nhật 30/06/2024 | 1

TinTheThao.com.vnBa trận, 11 cú sút trúng đích và 2 bàn thắng. Đó là những gì ĐT Anh đã làm được ở vòng bảng EURO 2024.

Khá dễ hiểu khi rất nhiều câu hỏi đang được đặt ra cho thầy trò HLV Gareth Southgate. Tại sao một đội bóng với dàn sao tấn công thượng hạng lại mờ nhạt như vậy tại EURO 2024 cho đến nay.

Vấn đề không chỉ là Foden và Bellingham

Vị trí trung bình các lần chạm bóng của Bellingham (10) và Foden (11) trong trận Anh gặp Slovenia (được khoanh tròn).

Dường như luôn có rất đông nhân sự ở giữa sân mỗi khi tuyển Anh có bóng ở phần sân đối phương. Vị trí trung bình trong số lần chạm bóng của Jude Bellingham và Phil Foden gần như giống hệt nhau ở trận gặp Slovenia. Việc cả 2 đều cố gắng hoạt động ở vị trí số 10 trong cùng một khu vực và nhận bóng theo cách giống nhau đã gây ra vấn đề.

Nhưng đó là vấn đề của cả tập thể, khi các cầu thủ Anh đều có xu hướng tiến vào khu vực này và ở quá gần nhau, quá sớm.

Tại sao chiều rộng lại quan trọng

Việc giữ được chiều rộng trong cách vận hành lối chơi, đặc biệt khi bắt đầu trận đấu, là điều quan trọng để tạo ra không gian mong muốn ở các khu vực trung tâm.

Man City là ví dụ điển hình nhất về một đội làm được điều đó. Pep Guardiola luôn để các cầu thủ chạy cánh của mình dâng cao và rộng trong nửa giờ thi đấu đầu tiên, bởi vì nếu bạn kéo giãn sân, đối phương phải có người di chuyển và kèm theo bạn.

Điều này sẽ để lại khoảng trống ở tuyến giữa, nơi mà với tuyển Anh, đó là khoảng trống để Bellingham di chuyển đến.

Tuy nhiên, ĐT Anh đã không làm điều này. Thay vào đó, họ đã tiến thẳng vào khu vực trung tâm. Trong cả 3 trận đấu của Tam sư ở vòng bảng, có 4 cầu thủ tấn công của họ tiến vào khoảng không gian rất gần nhau, nơi mà 6 hoặc 7 cầu thủ đối phương đều sẵn sàng lao vào.

Ở hình trên, khi Bellingham có bóng, Bukayo Saka ở cánh phải tiến đến và Foden cũng có xu hướng muốn nhận bóng từ cánh trái. Và có đến 9 cầu thủ Serbia xung quanh họ. Đó đã là một vấn đề. Họ sớm co cụm với nhau và dễ bị hệ thống phòng ngự đối phương khóa chặt. Ở tình huống này, nếu Saka nhận bóng, ngay lập tức sẽ có 3 cầu thủ áp sát và ngôi sao Arsenal chỉ có thể chuyền về.

Một lần nữa Bellingham lại cầm bóng, và 3 đồng đội phí trên anh ấy ở quá gần nhau, trong khi đó, 7 hậu vệ Serbia đang vây bủa.

Lối thoát duy nhất của Anh ở tình huống này là hậu vệ cánh Kieran Trippier, nhưng anh ấy là hậu vệ trái thuận chân phải. Serbia hiểu quá rõ điều này. Họ không quan tâm đến Trippier vì họ biết đội tuyển Anh sẽ không thể mở bóng tốt từ cánh này.

Đến 20 phút cuối trận gặp Slovenia...

Sự khác biệt ở đây là, trong hình trên, Bellingham và Kane đang tìm cách chạy phía sau các hậu vệ, Foden ở khá xa bên cánh trái. Cole Palmer - vừa vào sân - có khoảng trống lớn để xâm nhập do Slovenia bị kéo giãn đội hình.

ĐT Anh không có khoảng trống nếu như Foden bó vào trong, Bellingham và Kane cùng lùi sâu, nhưng vì những gì họ đang làm, tiền vệ của Chelsea có khoảng trống và rất nhiều lựa chọn tốt trước mắt. Cuối cùng, Palmer chuyền bóng Kane. Chân sút của Bayern Munich di chuyển khôn ngoan về cánh phải rồi thực hiện một quả tạt thực sự nguy hiểm đi ngang qua khung thành.

Chấp nhận nhiều rủi ro hơn

Một số lời chỉ trích chính mà các tiền đạo của Anh gặp phải cho đến nay là họ thích lùi về nhận bóng, theo đó, rất ít bước chạy được thực hiện phía sau hàng phòng ngự đối phương.

Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Cũng như ví dụ về Kane ở trên, rất nhiều trường hợp các cầu thủ chạy chỗ rất tốt, nhưng đồng đội của họ không đủ dũng cảm để tung ra các đường chuyền mang tính đột biến.

Pha chạy chỗ của Foden vào bên trái hình trên là một ví dụ. Trippier bị theo sát, tuy nhiên, anh có thể tung ra đường chuyền bằng chân phải. Foden đã quen với việc tạo ra đột biến từ những tình huống tương tự khi chơi cho Man City. Nhưng Trippier lại chuyền bóng về, các cầu thủ tấn công của Anh tiếp tục di chuyển...

Đây là một trường hợp khác mà bóng nên được chuyền về phía trước. Trên thực tế, nhờ pha chạy chỗ của Bellingham, Marc Guehi có khoảng trống để thực hiện 2 lựa chọn - phối hợp với Bellingham hoặc chuyền cho Kane - nhưng thay vào đó, trung vệ này lại chuyền ngang.

Bellingham thích phá vỡ các tuyến phòng ngự đối phương qua các bước chạy khôn ngoan của mình. Và dưới đây, có thể thấy tiền vệ của Real Madrid làm điều đó một lần nữa, trong trận gặp Đan Mạch. Anh chạy nước rút từ sâu. Lần này, sẽ đúng hơn nếu Saka tung ra đường chuyền theo hướng di chuyển của Bellingham - nhưng sau đó, tiền đạo của Arsenal lại chuyền về phía sau.

Ở một tình huống tương tự, khi bóng đến chân Bellingham, ĐT Anh gần như đã nhận được phần thưởng.

Kane đã thực hiện một đường bóng tuyệt vời trong trận gặp Slovenia (ở hình trên) và nếu Bellingham chạm bóng tốt hơn (hình bên dưới), anh ấy đã có cơ hội đối mặt với thủ môn đối phương.

Dĩ nhiên Southgate muốn các học trò của mình giữ bóng, nhưng trong những tình huống như thế này, họ không nên lo lắng về việc mất bóng. Nếu tuyển Anh chấp nhận nhiều rủi ro hơn, họ sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng.

Minh Tuấn | 12:12 30/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục