Tuyển Anh cần cảm ơn Pep Guardiola

19:43 Thứ sáu 17/11/2023

Dù chưa từng đến trung tâm huấn luyện tuyển Anh, St George’s Park nhưng Pep Guardiola có ảnh hưởng không nhỏ lên đội hình và lối chơi của đoàn quân Gareth Southgate.

Trong thành phần Tam Sư tham gia thi đấu 2 trận vòng loại EURO 2024 với Malta và Bắc Macedonia, có 6 cầu thủ đã và đang chơi cho Man City kể từ khi Pep cập bến sân Etihad. Ngoài ra, có khoảng 27 cầu thủ từng tốt nghiệp học viện The Citizens dưới thời cựu HLV Barca đang cống hiến cho lứa trẻ xứ sở Sương Mù trong đợt tập trung FIFA Days này. 

“Theo cá nhân tôi, Pep là HLV xuất sắc nhất thế giới. Tôi khâm phục những gì ông ấy đã làm được”, Southgate bày tỏ sự ngưỡng mộ với Pep vào 6/2023. “Các cầu thủ tuyển Anh thật sự may mắn khi được học hỏi dưới sự chỉ dẫn của ông ấy, Pep giúp họ cải thiện nhiều về tư duy chiến thuật, kỹ năng bản thân và tâm lý thi đấu”. 

Những Phil Foden, Cole Palmer, Rico Lewis trên tuyển Anh hay 7 cầu thủ từ lò đào tạo Man City đã được gọi tập trung lên tuyển U17 Anh tham dự vòng loại U17 EURO đều sẽ trở thành trụ cột sáng giá của Tam Sư trong tương lai. Southgate trong quá khứ cũng từng dự đoán sự hiện diện của Pep tại The Citizens sẽ giúp ích cho bóng đá Anh.

“Tôi nghĩ Pep sẽ mang ảnh hướng lớn đến sự phát triển của nền bóng đá nước nhà”, chiến lược gia 53 tuổi nói. “Ông ta có suy nghĩ hiện đại và đã thay đổi tư duy những cầu thủ trẻ tại học viện. Khi tôi theo dõi các trận đấu của lứa trẻ Man City, chúng chơi bóng điềm tĩnh và thanh thoát giống như Andres Iniesta hay Xavi. Nước Anh thật may mắn vì có Pep”.

 - Bóng Đá

 Guardiola có công lớn trong sự phát triển của bóng đá Anh.

Kể từ khi Man City thuyết phục thành công Guardiola ngồi ghế nóng tại sân Etihad năm 2016, The Citizens trở thành một thế lực mới tại châu Âu với đầy đủ những danh hiệu cao quý từ Premier League đến Champions League. Không chỉ chịu trách nhiệm cầm sa bàn, thuyền trưởng người Tây Ban Nha được giao thêm nhiệm vụ giám sát vận hành và phát triển hệ thống đào tạo trẻ của Man City.

Tham vọng của chủ tịch nửa xanh thành Manchester, Khaldoon al-Mubarak đó là biến trung tâm huấn luyện City Football Academy (CFA) trở thành La Masia 2.0, “ra lò” những ngôi sao xuất chúng như Lionel Messi, Iniesta, Xavi hay Sergio Busquets,... Theo nhiều nguồn tin, Man City đã duyệt chi khoản phí 200 triệu Bảng để nâng cấp cơ sở vật chất của CFA và dự án sẽ hoàn thành vào năm 2024.

Nhờ sự đầu tư lớn vào hệ thống lò đào tạo trẻ mà trong 3 năm trở lại đây, những lứa U18 và U21 của Man City liên tiếp thống trị Youth Premier League, giải Ngoại hạng Anh dành cho lứa trẻ các CLB. “Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra những cầu thủ chất lượng cho Man City, tuyển Anh và bóng đá châu Âu”, chủ tịch Al Mubarak khẳng định trong thông báo mới nhất trên trang chủ CLB. “Chỉ có phát triển lò đào tạo CLB mới giúp City đảm bảo nguồn doanh thu ổn định qua các mùa và quan trọng hơn hết, đội bóng sẽ luôn được đảm bảo sức mạnh nhờ những cầu thủ chất lượng”. 

Không chỉ mỗi nhà ĐKVĐ Premier League hưởng lợi từ các cầu thủ mình đào tạo mà các đối thủ của City tại Anh cũng hài lòng, Chelsea là trường hợp mới nhất với ngôi sao Cole Palmer. Tiền đạo từng giúp tuyển U21 Anh vô địch U21 châu Âu 2023 là sản phẩm tốt nghiệp từ lò đào tạo Man City và có thời gian thi đấu dưới tay Pep đang tỏa sáng rực rỡ tại Stamford Bridge.

Ngoài ra, những trường hợp của James Trafford (Burnley), Taylor Harwood-Bellis (Burnley) và Tommy Doyle (Wolves) đều trở thành trụ cột tại các CLB Premier League hiện tại. Đáng chú ý, trong thành phần 24 cầu thủ tuyển U21 Anh được triệu tập vào tháng 9/2023, 10 người trong số đó là những thành viên của đội U18 Man City. 

Giờ đây khi trong thành phần đội hình có nhiều cầu thủ đã và đang là học trò của Pep vậy nên lối chơi của Tam Sư hiện tại cũng có dấu ấn chiến thuật nhất định từ chiến lược gia 52 tuổi. Pep luôn yêu cầu các cầu thủ của mình phải có lối chơi đa năng cùng bộ kỹ thuật hoàn hảo nên trong tay Southgate hiện giờ sở hữu một đội hình có thể hoán đổi vị trí linh hoạt cũng như có thể chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất. Cụ thể, Palmer hay Foden đều có thể đảm nhận tất cả vị trí trên hàng công 3 người hoặc chơi như một hộ công giúp Southgate có nhiều lựa chọn sắp xếp nhân sự.

 - Bóng Đá

 Lối chơi đa năng của Foden và Palmer giúp Southgate có nhiều phương án tấn công. 

Thời điểm Southgate chính thức được bổ nhiệm làm HLV trưởng Tam Sư, ông phải tiếp quản một thấp thể tuyển Anh được đánh giá tệ hại nhất trong lịch sử với những thành tích bết bát tại World Cup 2014 hay EURO 2016. Nhưng kể từ khi Pep đặt chân lên xứ sở Sương Mù và biến Man City thành một đế chế mới tại châu Âu 7 năm trước, tuyển Anh thay da đổi thịt hoàn toàn.

Nhà vô địch thế giới năm 1966 giành hạng 4 tại World Cup 2018 và Á quân EURO 2021. Nếu tại kỳ EURO 2024 sắp tới, Southgate cùng tuyển Anh làm nên thành công ở Đức, liên đoàn bóng đá Anh (FA) nên gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Guardiola bởi những đóng góp âm thầm của chiến lược gia người Tây Ban Nha cho sự phát triển bóng đá nước nhà.

(Bạn đọc: Việt Tùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 18:45 17/11/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục