Tương lai nào cho Pep?

09:09 Thứ ba 21/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Vào rạng sáng ngày mai, Bayern của Pep Guardiola sẽ đón tiếp Porto ngay tại Alianz Arena với hi vọng vượt qua cửa ải khó khăn này để tiến vào bán kết Champions League. Hùm xám đang gặp bất lợi lớn khi ở trận lượt đi tại “hang Rồng” Dragao, họ đã để thua đại diện của Bồ Đào Nha với tỉ số 1 – 3.

Lượt về này, đội quân của Pep phải dành chiến thắng 2 – 0 hoặc một thắng lợi với 3 bàn cách biệt trở lên mới có thể bước tiếp. Rõ ràng đây là một nhiệm vụ không hề dễ dàng khi Hùm xám đã mất đi 2 chiếc nanh vuốt sắc nhọn nhất là Robben và Ribery cùng ngôi sao đa năng David Alaba vì chấn thương. Và rồi sau trận đấu then chốt này người ta lại đặt câu hỏi: tương lai nào cho Pep?

Thống trị châu Âu mới là điều NHM "Hùm xám" mong đợi ở Pep Guardiola. Ảnh: Internet

Có thể khẳng định Pep Guardiola là một trong những chiến lược gia hàng đầu thế giới. Pep mang triết lý bóng đá của mình đến với Bayern và tất nhiên là có cả những cải tiến với nhiều hi vọng mới.

Bayern dưới thời Pep tuy vẫn có những trận thắng hủy diệt ở Bundesliga và ở cả châu Âu nhưng hình hài của Hùm xám đã khác đi rất nhiều so với thời họ bước lên đỉnh cao danh vọng cùng J.Heynckes 2 năm về trước. Bayern của Jupp mạnh mẽ, chắc chắn, khoa học và sắc sảo bao nhiêu thì Bayern của Pep lại lắt nhắt, dễ dãi và mềm yếu bấy nhiêu.

Khi thế giới bóng đá đã bắt đầu khắc chế và triệt phá dần những biến ảo của tiki – taka thì cũng là lúc chiến thuật này phải bị khai tử. Ở Barca, Enrique cũng đã gần như xóa bỏ hết mọi tàn dư mà Pep để lại còn ở Bayern, Pep đang cố gắng biến hóa nó nhưng hầu như ai cũng nhận ra rằng: tiki – taka khó và gần như không thể đi lên đỉnh cao cùng Hùm xám.

Với một đội bóng có nguồn nhân lực và tài chính hùng mạnh như Bayern thì việc họ thống trị nước Đức gần như là điều bắt buộc nhưng nếu chỉ là vua của Bundesliga thì ban lãnh đạo đội bóng xứ Bavaria đã không nhất thiết phải bỏ một đống tiền ra để mời Pep. Họ cần Pep phát huy những tinh túy thời Jupp để tạo nên một Bayern mạnh mẽ và bất khả chiến bại để tiếp tục độc bá châu Âu nhưng sau gần 2 năm, những hi vọng đang chuyển dần sang trạng thái thất vọng.

Bayern đã bị Porto hạ sát ngay tại Dragao ở lượt đi mà không gây một bất ngờ nào cho những người hâm mộ trung thành của họ. Thậm chí có rất nhiều fan của Hùm xám trên các diễn đàn quốc tế cho rằng họ xứng đáng thua và bị loại.

Những sai lầm cá nhân của những Alonso, Dante hay Boateng không che dấu nổi một sự thật: Bayern đã biến thành một Barca phiên bản 2 như vài năm về trước. Một Bayern “mê chuyền” và không còn tinh giản như thời Jupp. Khi gặp những đối thủ chơi pressing toàn sân, chủ động nhường thế trận để chơi phản công với tốc độ cao thì gần như hệ thống vận hành của Bayern sẽ bị tê liệt. Chính Porto của Lopetegui đã làm rất tốt điều này và khiến Bayern ôm hận ở trận lượt đi.

Đội ngũ của Bayern hiện tại, phần đông các trụ cột đã già thêm 2 tuổi so với thời Jupp. Những Robben hay Ribery gặp phải chấn thương không còn là điều đáng ngạc nhiên. Tuổi tác đã trở thành gánh nặng thật sự của Alonso khi anh đã chậm chạp đi trông thấy. Bên cạnh đó là tâm lý của kẻ mạnh luôn muốn áp đặt lối chơi lên đối thủ và tấn công phủ đầu cũng đã làm hại Bayern.

Pep vẫn chưa tìm ra cách để khắc chế những đội bóng chơi pressing mạnh mẽ và không có phương án chống phản công một cách hiệu quả. Những sai lầm cá nhân của các cầu thủ không phải là lý do để biện hộ cho sự thích ứng kém cỏi của Pep.

Ở một diễn biến khác tại Bundesliga, mới đây HLV trưởng của Dortmund là ông Jurgen Klopp đã tuyên bố sẽ rời đội bóng vùng Ruhr vào cuối mùa. Phải chăng vị trí mà ông đang nhắm tới vào mùa giải năm sau chính là chiếc ghế của Pep! (?)

Cơ hội dành cho Pep tại Bayern Munich không còn nhiều. Ảnh: Internet

Sau trận thua trước Porto, Pep còn dính vào một rắc rối nữa khi có nhiều nguồn tin cho rằng chính vì sức ép của ông mà bác sĩ Muller – Wohlfahrt cùng các cộng sự đã tuyên bố từ chức (?). Vị bác sĩ danh tiếng này ra đi sau gần 4 thập kỷ gắn bó với Hùm xám.

Ban lãnh đạo của Bayern cũng như huyền thoại Frank Beckenbauer thời gian gần đây cũng đã khó chịu ra mặt khi đội bóng con cưng của họ đã không được xây dựng như kỳ vọng kể từ khi Jupp giải nghệ.

Có lẽ không một ai quên được thảm bại nhục nhã 0 – 4 của Bayern – Pep Guardiola trước Real – Ancelotti ngay tại Alianz Arena ở bán kết lượt về Champions League mùa giải năm ngoái. Chính bộ sậu thượng tầng của Bayern đã ngậm bồ hòn làm ngọt khi Hùm xám thất bại với tổng tỉ số 5 – 0 sau 2 lượt trận và họ cho rằng Pep cần có thêm thời gian.

Nếu năm nay, Pep không thể đưa Bayern vào đến bán kết thì cơ hội ở lại với xứ Bavaria của ông gần như sẽ chấm dứt bởi ban lãnh đạo Hùm xám chưa bao giờ là những người biết kiên nhẫn và hơn ai hết, họ cũng dễ dàng nhận ra rằng Bayern kiêu hùng mạnh mẽ và đầy chất Đức không thể kéo dài mối lương duyên với Pep để rồi lại càng “cong” và “mềm”đi!

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục