Tương lai nào chờ Filippo Inzaghi tại AC Milan?

18:37 Thứ bảy 31/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - AC Milan đã nói lời chia tay HLV Clarence Seedorf, và HLV đội trẻ, cựu tiền đạo Filippo Inzaghi được bổ nhiệm thay thế. Và người hâm mộ AC Milan chờ đợi rất nhiều ở huyền thoại này với hy vọng giúp đội bóng tìm lại ánh hào quang trong tương lai. Thế nhưng không loại trừ khả năng Inzaghi sẽ đi theo vết xe đổ của người đồng nghiệp Seedorf.

Ít bột khó gột nên hồ

Sự nghiệp cầu thủ của Inzaghi là cuộc săn lùng bàn thắng. Làm HLV, anh cũng theo đuổi thứ bóng đá tấn công. Và trong hai năm dẫn dắt đội trẻ Milan, Inzaghi đã có ít nhiều thành công, trong đó nổi bậc nhất là Cúp vô địch Viareggio 2014, một giải trẻ có uy tín, cùng đội Primavera. Dẫu vậy, câu chuyện dẫn dắt đội trẻ và đội một là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau, nhất là giai đoạn mà AC Milan đang thực sự gặp khủng hoảng về lực lượng.

Inzaghi được bổ nhiệm làm HLV trưởng AC Milan

Trên lý thuyết cũng như thực tế thì việc AC Milan thất bại ở mùa giải này là do họ sở hữu một đội hình quá kém chất lượng và thiếu chiều sâu. Bóng đá ngày nay do tiền bạc ngự trị, và tiền được sử dụng ra sao trên thị trường chuyển nhượng quyết định rất nhiều thành bại của CLB, ít nhất là ở thượng tầng. Nhìn từ Bayern Munich, Barca, Chelsea, Man City, PSG … hay cả Juventus mà xem, họ không ngừng tăng cường ngôi sao để làm mới đội hình. Và nên nhớ Valter Birsa, Adel Taarabt, Michael Essien..., với tất cả sự tôn trọng cho những cầu thủ tài năng đó, họ cũng không phải là những ngôi sao ở đẳng cấp châu Âu, những người có thể giành danh hiệu, vô địch Champions League hay Serie A.

Bài toán của Inzaghi giờ đây không phải là nằm ở vấn đề chuyên môn mà yếu tố con người. AC Milan phải chi tiêu mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng, chỉ có thể mới giúp Inzaghi làm mới lại đội bóng để hướng tới thành công ở mùa giải sau. Hàng công của AC Milan cũng không được đảm bảo khi chỉ duy nhất Balotelli đáp ứng được yêu cầu nhưng lại tỏ ra lười biến trong khi tài năng trẻ Sharaway lại thường xuyên vật lộn với chấn thương. Nhìn một cách tổng thể, cả ba tuyến của AC Milan đều lộ ra điểm yếu. Họ có quá ít sự lựa chọn mỗi khi đội bóng chơi bế tắt.

Đúng là khi có quá ít bột thì Inzaghi sẽ không thể gột ra hồ. Trong khi bóng đá hiện đại cần chi tiêu để đem lại sự thành công, và AC Milan cần phải nhanh chóng thay đổi tư tưởng làm bóng đá.

Vết xe đổ của Seedorf đang chờ Inzaghi?

Khi cựu tiền vệ người Hà Lan tới Milan vào tháng 1, anh chưa có chút kinh nghiệm HLV nào và trước đó vẫn đang chơi bóng cho Botafogo ở Brazil. Và nếu chỉ tính những con số, Seedorf đã cải thiện được tình hình: Milan thắng 11 trong 19 trận ở nửa sau mùa giải, có điểm số trung bình 1,84 điểm/trận và so với Inter, vẫn xếp thứ 5, họ chỉ còn kém 3 điểm. Nhưng hình dung chung Seedorf vẫn thất bại khi lên nắm quyền tại AC Milan.

Vết xe đổ của Seedorf đang chờ Inzaghi

Nói rõ ràng, sự khó khăn của Seedorf và Inzaghi sẽ rất giống nhau khi lên nắm quyền tại AC Milan. Thứ nhất, trừ khi Seedorf có một ngân quỹ chuyển nhượng đủ lớn để thay đổi điều đó, Milan sẽ khó tiến xa dù cho người ngồi trên băng ghế huấn luyện là ai, nhất là khi người đó chỉ có nửa mùa giải để thể hiện. Và đó là điều mà Inzaghi cũng phải đối mặt ở nhiệm kỳ đầu tiên của mình.

Thứ hai, về phần Seedorf, dù anh có kinh nghiệm thi đấu rất dày dặn, kinh nghiệm huấn luyện của anh vẫn là con số không. Anh thậm chí chưa bao giờ làm trợ lý HLV, HLV đội trẻ hay các đội hạng thấp. Trong khi điều đó chưa chắc sẽ ngăn cản anh thành công trong dài hạn, Seedorf đã mắc phải những sai lầm không tránh khỏi ở vài tháng đầu ở San Siro.

Và thực tế, Inzaghi cũng không ngoại lệ dù đã có kinh nghiệm dẫn dắt đội trẻ nhưng đó là chuyện hoàn toán khác so với đội bóng hàng đầu như AC Milan. Với vốn kinh nghiệm ít ỏi đó nhiều khả năng sẽ khiến Inzaghi gặp khó khăn trong việc thích nghi với bóng đá đỉnh cao trên băng ghế chỉ đạo. Cho nên, giờ chính là thời điểm để Inzaghi đối mặt với tất cả những thử thách giống như cựu đồng đội của anh trên chiếc ghế nóng.

Một loạt câu hỏi được đặt ra như liệu anh sẽ có thêm thời gian để xử lý các vấn đề? Liệu anh sẽ có tiền để mua cầu thủ? Và liệu kinh nghiệm làm HLV đội trẻ của anh có đủ? Một núi công việc chờ Inzaghi phía trước.

Tóm lại, Inzaghi sẽ rất khó khăn trên con đường tìm lại thành công cho AC Milan. Với một con thuyền đang chìm sâu vào khủng hoảng dưới sự chỉ huy của vị thuyền trưởng rất ít kinh nghiệm cùng với ngân sách chi tiêu khiêm tốn sẽ khiến khả năng phục hưng rất thấp, đó là điều chắc chắn.

Tấn Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục