Tương lai của Neymar: Đáng để lo lắng

15:20 Thứ hai 13/08/2012

Olympic đã kết thúc. Brazil của Neymar cũng không giành được huy chương vàng như kì vọng của báo chí và người hâm mộ. Neymar cũng cho thấy những phẩm chất của anh cùng ba bàn thắng cho riêng mình. Nhưng đâu đó, vẫn có những nỗi lo lắng cho tương lai của Neymar, một trong những ngôi sao trẻ sáng giá nhất hiện nay của Brazil nói riêng và thế giới nói chung.

Phải nói luôn, lo lắng cho tương lai ở đây không phải là lo Neymar không được đội bóng nào để ý nữa, cũng chẳng phải lo lắng về tâm lý của Neymar. Lo ở đây là lo cho tính cách của anh cũng như tư duy chơi bóng sau này. Nhìn cách Neymar chơi bóng, ai cũng thấy anh là một tài năng thiên bẩm, hoặc có thể nói là hiếm có của Brazil kể từ sau thời của Ronaldinho. Mới 20 tuổi nhưng những Barcelona, Real, Chelsea đã xếp hàng để tranh giành anh. Và mức giá của anh chắc có lẽ cũng phải 40 triệu bảng đổ lên. Đó chính là điều đầu tiên có nguy cơ làm hại các cầu thủ trẻ nói chung và Neymar nói riêng.

Tương lai của Neymar: Đáng để lo lắng. Ảnh: Internet

Việc được tung hô quá sớm có thể là động lực cho nhiều người để phấn đấu hoàn thiện mình cho xứng đáng với những lời khen ngợi. Nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi có thể khiến những người trẻ tự thỏa mãn bản thân mình quá sớm. Hãy nhìn tổng thể màn trình diễn của Neymar ở Olympic và suy ngẫm lại. Ai cũng yêu bóng đá đẹp và cống hiến, Neymar đang là một cầu thủ như thế. Nhưng ở Neymar đang có một cái tôi rất lớn. Nó cho anh cái sự “dũng cảm” để làm kĩ thuật với trái bóng dù có cần thiết hay không và có ảnh ảnh hưởng đến người khác hay không. Anh không quan tâm đến điều đó. Một điều đáng buồn là Neymar đôi lần dùng kĩ thuật của mình để ăn vạ, để câu thẻ đối phương. Và anh cũng đã biết một chút mánh khóe ăn vạ.

Hãy nhìn sang Oscar, anh không nổi tiếng bằng Neymar, không có tầm ảnh hưởng ở Brazil lớn như Neymar nhưng lối đá của Oscar thì hơn cái tuổi 20 rất nhiều. Anh có phong thái đĩnh đạc, chín chắn và chính xác trong những pha xử lý. Tóm lại Oscar có những tố chất của một nhạc trưởng, hoặc chúng ta vẫn gọi là một “số 10”. Cái mà Neymar cần bay giờ không phải một môi trường tốt, giàu cạnh tranh. Lại càng không phải là một bản hợp đồng bom tấn cùng một mức lương khủng. Cái anh cần bây giờ là được rèn giũa. Nghĩa là anh cần một huấn luyện viên kiểu như Ferguson hoặc Mourinho, một huấn luyện viên có khả năng đưa anh vào một nề nếp, một huấn luyện viên có cái tôi lớn hơn anh.

Hãy nhìn cách Sir Alex dìu dắt CR7 thì chúng ta sẽ biết ngay. Dù biết đó là một điều rất khó, bởi lẽ những cầu thủ Brazil hầu hết lớn lên từ bóng đá đường phố. Chất bóng đá của họ là chất bóng đá hoang dã, và mang phần bản năng. Nói cho dễ hiểu là họ có bóng là phải biểu diễn, ai cũng vậy, không nhiều thì ít. Một vấn đề nữa cũng không kém phần quan trọng, đó là lối sống của cầu thủ này. Mới 20 tuổi nhưng thu nhập của Neymar đã thuộc hàng có tiếng ở Brazil, dễ hiểu vì sao anh là tâm điểm chú ý của mọi người. Từ những người bình thường, đến những chân dài nổi tiếng. Những cuộc ăn chơi thâu đêm, những vụ đập phá tưng bừng vì thế rất khó tránh với một chàng trai trẻ như Neymar. Đừng để Neymar đi vào vết xe đổ của Ronaldinho. Ronnie là một tài năng kiệt xuất nhưng quãng thời gian đỉnh cao của anh thì chỉ có những năm ở Barcelona. Hậu quả của những cuộc ăn chơi tới bến của anh.

Neymar nên đến châu Âu, hay chính xác là chắc chắn anh phải đến châu Âu nhưng đến đâu và liệu anh có tỏa sáng không thì vẫn là một dấu hỏi lớn.

(Bạn đọc: TGiang)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục