Tương lai của Mourinho – “Người đặc biệt” gọi tên ai (phần 1)?

15:01 Thứ bảy 20/04/2013

Trong những ngày qua, tương lai của HLV José Mourinho trở thành chủ đề nóng bỏng nhất trên khắp các mặt báo. Không phải Falcao, Neymar, Rooney… hay bất cứ tên một cầu thủ nào đó đang tiêu tốn nhiều giấy mực của báo chí, mà đó chính là ông- Mr Special!

Những thông tin về điểm dừng chân tiếp theo của HLV José Mourinho sau khi mùa giải này kết thúc được cập nhật từng ngày, từng giờ, bất chấp mùa giải 2012-2013 còn gần 2 tháng nữa mới kết thúc. Nhưng đó đều là những thông tin đến từ đa chiều, tức là có sự khác biệt rõ ràng, thậm chí có phần mâu thuẫn với nhau khiến cho những chuyên gia bóng đá cũng khó có thể biết đâu là thật, đâu là giả. Chưa có một ai lên tiếng xác nhận những nguồn thông tin đó và cũng chưa ai xác minh được tính chính xác của từng sự kiện. Chỉ biết rằng nó vẫn cứ ngày ngày xuất hiện trên các trang báo điện tử và trở thành chủ đề nóng với các tín đồ bóng đá. Vậy chúng ta thử điểm qua những điểm dừng chân lý tưởng nhất để có được cái nhìn sâu sắc hơn về tương lai của “Người đặc biệt”.

1. Paris Saint Germain

PSG sẽ là một điểm đến lý tưởng với Mourinho trong tương lai nhưng hiện tại có lẽ là chưa - Ảnh: Internet

Cách đây 3,4 năm, nếu giới truyền thông có đăng tin rằng PSG đang đưa HLV José Mourinho vào tầm ngắm của mình cho chiếc ghế nóng tại Công viên các Hoàng tử thì điều này có thể khiến không ít các CĐV bóng đá cảm thấy phì cười vì khi đó PSG còn đang vật lộn ở Ligue 2 và CLB còn suýt nữa phải tuyên bố phá sản. Thế nhưng đó đã là chuyện của quá khứ, kể từ khi các ông chủ Qatar đến vào năm 2011 và mua lại CLB đã biến họ trở thành một phiên bản Manchester City 2.0. Với rất nhiều tiền bạc, các ông chủ mới không tiếc tiền để đưa các ngôi sao về Pháp.

Ngay sau khi Leonardo được bổ nhiệm làm giám đốc thể thao, hàng loạt hợp đồng mua cầu thủ lớn đã được ký kết. Từ các tuyển thủ quốc gia Pháp như Kevin Gameiro, Jeremy Menez, Blaise Matuidi cho đến những cầu thủ ngoại quốc như Javier Pastore, Thiago Motta và 3 hợp đồng bom tấn trong mùa hè 2012 mang tên Lucas Moura, Thiago Silva, Ibrahimovic. Đặc biệt 2 bản hợp đồng với Pastore (43 triệu euro) và Thiago Silva (42 triệu euro) đã chính thức trở thành 2 bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử League 1 kể từ khi giải đấu này ra đời.Giờ đây sau 4 năm nhìn lại PSG có thể tự hào rằng họ đang vững vàng với ngôi vị số 1 tại League 1, lọt vào vòng tứ kết Champion League và chỉ thua Barca do luật bàn thắng sân khách. Thế mới biến sức mạnh kim tiền mới vĩ đại tới mức nào!

Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận được tài cầm quân của HLV lão làng Carlo Ancelotti. Chính ông đang đưa con thuyền PSG hướng đến chức vô địch nước Pháp sau 9 năm chờ đợi. Những thông tin về việc José Mourinho sẽ đến PSG là cũng có cơ sở nhưng không mang tính khả thi cao. Đành rằng những CLB lắm tiền, nhiều của luôn là điểm đến ưa thích của HLV người Bồ nhưng hiện tại phải nói rằng mặt bằng chung của các CLB nước Pháp chưa đạt đến tầm như CLB ở Anh, TBN, Đức hay Italy. Với một người ưa thử thách cao như Mourinho thì Pháp khó có thể là điểm dừng chân tiếp theo của ông, ít nhất là vào lúc này. Mặt khác Carlo Ancelotti đang làm tốt công việc của mình, không có lý do gì để sa thải HLV người Italy này cả khi ông vẫn biết cách làm cho chân sút chủ lực Ibrahimovic nổ súng đều đều.

Đánh giá: PSG sẽ là một điểm đến lý tưởng với Mourinho trong tương lai nhưng hiện tại có lẽ là chưa.

2. Inter Milan

Cũng đã có những thông tin cho rằng Mourinho đang cân nhắc khả năng quay lại đội bóng cũ Inter Milan sau khi ông từng có 2 mùa bóng cực kỳ hạnh phúc ở đây, đặc biệt là chiến tích làm nên cú ăn 3 lịch sử mùa giải 2009-2010. Trong một cuộc phỏng vấn, ông cũng từng nói rằng Inter Milan là nơi ông cảm thấy hạnh phúc nhất trong sự nghiệp cầm quân của mình, nơi ông được chủ tịch Massimo Moratti tin tưởng và trao cho quyền hành tuyệt đối. Nhưng giờ đây Inter của năm 2013 không phải là Inter của 3 năm trước nữa, Nerazzuri đang ở thời kỳ khó khăn của việc chuyển giao thế hệ cầu thủ. Những trụ cột từng làm mưa làm gió một thời trước đây như Zanetti, Samuel, Cambiasso, Stankovic, Diego Milito…giờ đã bước sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp. Đó chính là quy luật khắc nhiệt của bóng đá.

Inter khó có thể là điểm đến tiếp theo của Mourinho - Ảnh: Internet

Và có một sự thật rằng từ sau đế chế hậu Mourinho thì chủ tịch Moratti không đưa thêm bất cứ một ngôi sao nào về Giuseppe Meazza nữa. Sau nhiều năm no nê danh hiệu có lẽ ông đã nhạt dần với đầu tư mua sắm, chuyển sang triết lý làm bóng đá khác. Hơn thế nữa đấu trường Seria giờ đây cũng không còn được đánh giá cao như trước, việc mỗi mùa giải chỉ có 3 đội có quyền dự Champion League khiến cho mọi sự đầu tư đều được tính toán  cẩn trọng hơn. Và dù Stramaccioni có lẽ còn quá trẻ để dẫn dắt một CLB tầm cỡ như Inter nhưng anh ta lại có một chút lợi thế của bản thân để được Moratti tin tưởng, đó là tin dùng và phát triển tài năng trẻ, điều cần thiết cho việc làm mới đội hình vốn đã già cỗi của Inter. Vị chủ tịch “cáo già” này hi vọng Stramaccioni có thể làm tương tự  những điều mà Allegri đã và đang làm ở AC Milan. Điều này vốn không phải là thế mạnh của Mourinho, khi ông chỉ thích dùng các cầu thủ đã có kinh nghiệm và khả năng tuân thủ kỷ luật tốt.

Năm ngoái Inter vắng mặt tại Champion League và năm nay có lẽ  cũng vậy khi họ đang trải qua chuỗi  5 trên 6 thất bại liên tiếp, bị đẩy tụt xuống thứ 7 trên BXH và cách vị trí cuối cùng dự Champions League mùa sau tới 9 điểm trong khi mùa giải chỉ còn 6 vòng. Đồng thời thất bại 2-3 ngay trên sân nhà Giuseppe Meazza trước AS Roma tại Coppa Italia  đã “hiện thực hóa” biến Inter chính thức trải qua 2 mùa bóng không danh hiệu. Stramaccioni có lẽ đang đếm lùi khoảng thời gian còn lại của mình ở Inter. Bất chấp tương lai đang “ngàn cân treo sợi tóc” của Stramaccioni thì tin đồn Mourinho trở về Inter vào cuối mùa giải cũng không được đánh giá cao.

Đánh giá: Inter khó là điểm đến tiếp theo của Mourinho được và chắc chắn ông hiểu rõ điều đó. Hơn nữa ông cũng đang muốn tìm thử thách mới tại giải đấu được coi như hấp dẫn nhất hành tinh – NHA.

3. Manchester City

Lại một phiên bản của mẫu CLB lắm tiền nhiều của, thậm chí là giàu có và bạo chi hơn PSG rất nhiều. Đã hơn 4 năm trôi qua kể từ ngày tập đoàn Abu Dhabi đặt chân đến Etihad với mơ ước biến Man City trở thành một  thực sự tại NHA.Và 4 năm sau,nhờ những khoản tiền khổng lồ đã chi ra họ đã có được điều mình muốn,danh hiệu vô địch NHA của The Citizens sau 44 năm chờ đợi.

NHA là nơi Mourinho đang muốn trở về nhất - Ảnh: Internet

Nhưng để có được thành công này, "cái giá" họ bỏ ra là không nhỏ. Tổng cộng đến nay các ông chủ Ả Rập đã chi ra khoảng 1,3 tỉ bảng, một con số khủng khiếp. Cũng nên nhớ họ cũng mới chỉ vỏn vẹn dành được 3 danh hiệu: đó là 1 chiếc Cúp NHA, 1 chiếc Cúp FA và 1 chiếc Community Shield. Từng đó là quá ít so với những  khoản đầu tư nói trên,nhất là ở Champion League, Man City vẫn tỏ ra là một đội bóng thiếu kinh nghiệm, thiếu bản lĩnh khi 2 mùa liên tiếp họ bị loại ngay từ vòng bảng. Trong khi HLV Roberto Mancini vẫn ngốn rất nhiều tiền vào việc mua ngôi sao nhưng hiệu quả lại không được như mong muốn, có lẽ các ông chủ đã bắt đầu cảm thấy chán và mất niềm tin dần vào chiến lược gia người Italy.

Mùa giải năm nay có lẽ là mùa giải đáng quên với Man City khi họ bị đối thủ truyền kiếp Man United bỏ rất xa tại NHA, bị loại sớm ở Cúp Châu Âu và chỉ còn hi vọng cuối cùng ở Cúp FA.Các trụ cột làm nên mùa giải lịch sử năm ngoái như Joe Hart, Lescott, Samir Nasri, David Silva, Aguero…đã có những sự sa sút nhất định và đánh mất mình trong những thời điểm quan trọng. Trong khi đó các bản hợp đồng được đưa về trong mùa hè qua như Maicon, Jack Rodwell, Sinclair…đang thể hiện sự thất bại ê chề trong con mắt nhìn người của Mancini. Không một ông chủ nào có thể vui khi số tiền mình bỏ ra không tương xứng với thành quả nhận được. Có lẽ người các ông chủ Ả Rập cần đưa về không phải là một ngôi sao bom tấn nào nữa mà là một chiến lược gia có tài năng và cá tính hơn Mancini, một nguồn gió mới thổi vào CLB vốn đang trì trệ, thiếu sức sống.

Nhận xét: NHA là nơi Mourinho đang muốn trở về nhất nhưng có lẽ điểm dừng chân tiếp theo không phải là Man City, ai cũng biết HLV người Bồ mong muốn được dẫn dắt Man United sau khi Sir Alex nghỉ hưu nhưng nếu đến Man City thì ông sẽ phải quên ngay giấc mơ đó đi. Hơn thế nữa dường như các ông chủ người Ả Rập vẫn muốn cho ông Mancini thêm cơ hội để chứng tỏ mình, ít nhất là trong mùa giải tiếp theo.

(Bạn đọc: a.k.a Persie)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục