Tuchel là canh bạc đáng thử của tuyển Anh

23:34 Thứ năm 17/10/2024

TinTheThao.com.vnThomas Tuchel là tân HLV tuyển Anh. Liệu ông có đủ kỹ năng và phẩm chất cần thiết để mang về danh hiệu cho Tam sư hay không?

Một nhà vô địch Champions League, một nhà vô địch Bundesliga và là người giành cú ăn ba quốc nội tại Pháp, đó là chiến tích nổi bật của Thomas Tuchel. Điều thú vị là Tuchel từng vướng vào một dấu hỏi ‘ông là dạng HLV phòng ngự hay tấn công?’ 

Nó xuất phát từ chiến thắng khôn ngoan của Chelsea trong trận chung kết Champions League trước Man City. The Blues nhường quyền kiểm soát bóng nhưng đã giành chức vô địch với bàn thắng của Kai Havertz. Thầy trò Pep Guardiola thua trận, nhưng Tuchel - người thiết lập thành tích sạch lưới 18 trận trong 24 trận đầu tiên của Chelsea - đã bị đánh giá không chính xác vì sử dụng hệ thống 5-3-2. 

Tuchel dẫn dắt tuyển Anh.

Liệu Tuchel có thể là HLV đề cao tính giải trí, ấp ủ thứ bóng đá tấn công, hay sẽ bị coi là quá phòng thủ giống như Southgate? Gareth Southgate bị chỉ trích rất nhiều vì triết lý của mình trong thời gian dẫn dắt tuyển Anh. 

Cách đây không lâu, ông đưa đất nước của mình vào chung kết 2 kỳ EURO liên tiếp nhưng vẫn bị chỉ trích. Song, ông lại cho Tam sư thi đấu quá thụ động, hèn nhát dù sở hữu những siêu sao tấn công. 

Không ai muốn điều đó tái hiện thời Tuchel, nhưng nhà cầm quân người Đức am hiểu thứ mà mình sẽ áp dụng:

“Thế nào là phòng thủ và thế nào là tấn công? Tôi nghĩ bạn có thể tranh luận hàng giờ, hàng tuần và cuối cùng là hàng năm. Với tôi, điều quan trọng hơn là phải luôn chủ động. Nếu bạn lấy trận chung kết Champions League làm ví dụ, Chelsea không có nhiều quyền kiểm soát bóng và tất nhiên đội bóng phải phòng ngự vì chất lượng chơi bóng của Man City nhưng chúng tôi không bao giờ thụ động. Chúng tôi không bao giờ chỉ dựng xe buýt trước khung thành”.

“Vậy bóng đá tấn công là gì? Một trong những đội chuyển trạng thái tốt nhất là Jurgen Klopp ở Dortmund và Liverpool trong những năm gần đây. Đôi khi họ không có nhiều bóng, nhưng sau đó bạn thấy những pha tấn công chớp nhoáng. và Họ có những pha tấn công nhanh này vì họ đã phòng ngự sâu trước đó”.

Giả định đầu tiên khi Tuchel tiếp quản tuyển Anh là đội sẽ quay lại với sơ đồ ba trung vệ, Đó là hệ thống đã mang lại thành công ban đầu cho Southgate nhưng dường như được thay thế để đội của ông có thể tiến bộ.

HLV người Đức là chiến lược gia tài ba.

Đó đồng thời là sơ đồ ưa thích của Tuchel trong giai đoạn thành công tại Chelsea, CLB đang xếp thứ 4 Premier League mùa này. Tuy nhiên, nó không đông nghĩa nhà cầm quân người Đức sẽ gắn bó với hệ thống này. Ông sử dựng hệ thống 4 hậu vệ trong phần lớn thời gian của mình tại Borussia Dortmund, PSG và Bayern Munich. Nó cho thấy tính linh hoạt và khả năng thích ứng mới là bản chất thực sự trong cách sắp xếp của Tuchel.

Sẽ cần thời gian để thấy ý tưởng Tuchel triển khai cho tuyển Anh, về việc Tam sư sẽ chơi như thế nào và bố trí sơ đồ ra sao. Nhưng với một người dày dặn kinh nghiệm, có nhiều danh hiệu và am hiểu bóng đá như ông, vị tân HLV này có tiềm năng đưa tuyển Anh tiến xa hơn một bước so với người tiền nhiệm của mình.

Lữ Hoàng Phong | 23:34 17/10/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục