Từ U22 đến ĐT Việt Nam, lạc quan và bi quan

05:53 Thứ bảy 07/09/2024

TinTheThao.com.vnU22 Việt Nam đến ĐTQG Việt Nam đã mang đến những màu sắc mới, có cả lạc quan lẫn bi quan sau 2 trận giao hữu lần lượt trước U22 Trung Quốc và ĐT Nga.

Chiều ngày 04/09, U22 Việt Nam đã bước vào trận đấu đầu tiên tại giải giao hữu CAF Team China 2024 gặp đội chủ nhà Trung Quốc và nhận thất bại đáng tiếc với tỷ số 1-2 khi để thủng lưới bàn quyết định vào đúng phút 90. Chỉ sau đó 1 ngày, các đàn anh tại ĐTQG cũng để thua 0-3 trước ĐT Nga. Điểm chung của 2 trận đấu trên là Những chiến binh Sao Vàng đều tạo ra tín hiệu đầy lạc quan với màu sắc mới. Bên cạnh đó là những điểm yếu vẫn chưa thể khắc phục.

* Lạc quan

Chứng kiến đoàn quân Quyền HLV Đinh Hồng Vinh đọ sức cùng U22 Trung Quốc hay ĐT Việt Nam chạm trán Nga, điều dễ nhận thấy là phong thái thi đấu đầy tự tin của những chàng trai đang mang trên mình lá cờ đỏ sao vàng dù đối thủ được đánh giá mạnh hơn. Thậm chí, U22 Việt Nam chơi có phần áp đảo trước các cầu thủ trẻ của đất nước tỷ dân khi kiểm soát bóng tới 60%, tung ra 13 cú dứt điểm so với 5 của đội bạn. Trước "Gấu Nga", Đỗ Hùng Dũng và các đồng đội cũng mạnh dạn tổ chức tấn công khi có cơ hội.

U22 Việt Nam thất bại đáng tiếc trước U22 Trung Quốc.

Có thể thấy, HLV Kim Sang-sik đang xây dựng một hệ thống từ U22 đến ĐTQG thi đấu với ý đồ chơi tương đối rõ ràng. Chúng ta thi đấu linh hoạt, có mảng miếng tốt, theo ý đồ đúng khả năng của mình dù đối phương mạnh hơn. Đó là tín hiệu lạc quan cho thấy sự tự tin trở lại từ các lứa cầu thủ sau giai đoạn mất phương hướng. Đây chính là cơ sở để chiến lược gia người Hàn Quốc vạch ra các kế hoạch tiếp theo.

* Bi quan

1. Khâu dứt điểm chưa tốt

Trước U22 Trung Quốc, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã tung ra 13 cú sút nhưng chỉ ghi được 1 bàn thắng. Nguyễn Đình Bắc bỏ qua cơ hội mười mươi vào cuối trận khi chỉ dứt điểm trúng cột dọc trong tư thế đối mặt thủ môn. Để rồi, Những chiến binh Sao Vàng phải trả giá ngay sau đó bằng bàn thua trước đối thủ.

Tại Mỹ Đình một ngày sau đó, hàng công ĐTQG đã thi đấu nhợt nhạt trong hiệp 1 khi đứng quá xa khung thành đối thủ. Trong hiệp 2, dẫu có những pha kết thúc nhưng hiệu quả của nó vẫn là con số 0. Rõ ràng, khâu dứt điểm, tận dụng cơ hội vẫn là vấn đề với các lứa cầu thủ Việt Nam. Có lẽ, chúng ta cần áp dụng chính sách nhập tịch để tìm kiếm những sát thủ như nhân tố đang khoác áo Nam Định -Rafaelson để giải quyết vấn đề.

ĐT Việt Nam thua trắng Nga 3 bàn không gỡ. Ảnh: VFF.

2. Hàng thủ lỏng lẻo

Gần như cũng 1 kịch bản, chỉ 1 ngày trước, U22 Việt Nam để thủng lưới bàn đầu tiên trước U22 Trung Quốc từ lỗ hổng bên cánh phải thì ngay sau đó, ĐTQG cũng phạm sai lầm tương tự khi để ĐT Nga khai thác từ vị trí của Vũ Văn Thanh để ghi bàn. Rõ ràng, hành lang biên đang là vấn đề với Những chiến binh Sao Vàng ở các cấp độ.

Nhìn chung, hàng thủ mà HLV Kim Sang-sik tổ chức dù tại U22 hay ĐTQG vẫn bộc lộ những lỗ hổng để đối thủ khai thác. Nó chưa đúng với ý đồ của chiến lược gia người Hàn Quốc, một trung vệ trứ danh thời còn làm cầu thủ khi từng khoác áo ĐTQG xứ Kim Chi.

Rõ ràng, bên cạnh những tín hiệu lạc quan, hệ thống mà HLV Kim sang-sik đang xây dựng vẫn sẽ phải nỗ lực để thay đổi, khắc phục các điểm yếu, hoàn thiện dần trong tương lai.

Danh Nguyễn | 05:53 07/09/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục